Trường Hải lên tiếng vụ xe BRT Hà Nội “đội giá”

Nguyên Hà

09/03/2017, 09:00

Nhà cung cấp xe BRT cho Hà Nội nói về thông tin mỗi chiếc xe BRT bị đắt hơn giá xe cùng loại trên thị trường

Theo phản ánh của báo chí, mỗi chiếc BRT của Hà Nội có giá đắt hơn chiếc xe cùng loại hiện nay gần 2 tỷ đồng.<br>
Theo phản ánh của báo chí, mỗi chiếc BRT của Hà Nội có giá đắt hơn chiếc xe cùng loại hiện nay gần 2 tỷ đồng.<br>

Ngày 8/3, Công ty Cổ phần Ôtô Trường Hải (Thaco) đã phát đi thông cáo liên quan đến thông tin việc dự án buýt nhanh (BRT) của Hà Nội bị đội giá mà báo chí phản ánh trước đó.

Theo Thaco, đầu tuần qua, báo chí đã có loạt bài viết, trong đó đưa ra một số thông tin về sản phẩm xe buýt Thaco cung cấp cho gói thầu mua sắm đoàn xe BRT thuộc hợp phần xe buýt nhanh BRT – một phần trong dự án cải tạo đô thị Hà Nội.

Cụ thể, báo chí cho rằng, “giá của một chiếc xe 47 chỗ cao cấp nhất hiện nay trên thị trường Việt Nam là Hyundai Universe Nobel 410PS, nhập khẩu mới 100%, đời 2016, tiện nghi lựa chọn cao cấp và đầy đủ nhất, cũng không quá 4,2 tỷ đồng/chiếc, đã bao gồm thuế VAT”

Theo Thaco, là nhà sản xuất xe BRT, việc báo chí nêu thông tin trên, xét về thông số kĩ thuật là không hợp lý bởi đã đưa ra hai sản phẩm không đồng nhất về nguồn gốc xuất xứ, chủng loại sản phẩm, các thông số kĩ thuật… để so sánh.

“Thực tế, xe BRT được đặt hàng theo dự án có các đặc tính kỹ thuật cao hơn các loại xe khách thông thường”, Thaco cho hay.

 

Hàng loạt chi tiết cùng thiết kế khác biệt của BRT mà Hà Nội đặt hàng cũng được Thaco dẫn ra như: Động cơ Hino được nhập khẩu từ Nhật Bản đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 3; Hộp số tự động 6 cấp cùng với  hệ thống cầu trước, cầu sau với cơ cấu phanh đĩa tại 4 bánh xe. Tất cả được cung cấp bởi tập đoàn ZF – Đức; Hệ thống treo khí nén, kết hợp với hệ thống điều khiển nâng hạ sàn tự động của tập đoàn Bosch (Đức).

“Khung gầm kết cấu monocoque là công nghệ tiên tiến nhất hiện nay cùng nhiều đặc tính kỹ thuật khác đều đảm bảo theo đúng yêu cầu thiết kế: cửa mở bên trái để tiếp cận nhà chờ; hệ thống cơ cấu bậc tự động tiếp cận bậc nhà chờ; cơ cấu vị trí 26 chỗ ngồi và 64 đứng; Thời hạn bảo hành 36 tháng thay vì 12 tháng so với mẫu xe Hyundai Universe…”, thông cáo của Thaco cho biết.

Cũng theo nhà sản xuất, xe buýt BRT được sản xuất theo sản xuất theo dự án có thiết kế đặc thù riêng, không phải là loại xe được sản xuất đại trà như xe buýt đang vận hành tại thị trường Việt Nam.

Việc sản xuất xe buýt chuyên dụng với công năng sử dụng và cấu hình như trên tại Việt Nam, Thaco chỉ nghiên cứu và phát triển riêng cho dự án. Do đó để có được xe chuyên dụng theo yêu cầu của nhà thầu, nhà sản xuất đã phải đầu tư thời gian, kinh phí cho công tác nghiên cứu, thiết kế phát triển sản xuất (R&D) và chọn các linh kiện vật tư đạt tiêu chuẩn quốc tế hiện nay tất cả xe buýt Việt Nam chưa áp dụng.

Trong phần cuối thông cáo, Thaco cho hay, việc doanh nghiệp này trúng thầu dự án này đã được Sở Giao thông Vận tải Hà Nội phê duyệt vào ngày 5/11/2015.

Cụ thể là Liên danh Công ty Cổ phần Thiên Thành An và Công ty Cổ phần Ôtô Trường Hải đã trúng thầu với tổng giá trị 176,29 tỷ đồng, tương đương 7,9 triệu USD, trong đó chi phí cho 35 xe (chưa gồm VAT) là 156,55 tỷ đồng tương đương 4,45 tỷ/xe.

Phần còn lại bao gồm chi phí vận hành, đào tạo và chuyển giao công nghệ: 3,12 tỷ đồng; chi phí kiểm tra xe: 0,6 tỷ đồng; thuế VAT: 16,02 tỷ đồng.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Công nghệ lượng tử là tương lai

Công nghệ lượng tử là tương lai

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy