Trường Hải lên tiếng vụ xe BRT Hà Nội “đội giá”
Nhà cung cấp xe BRT cho Hà Nội nói về thông tin mỗi chiếc xe BRT bị đắt hơn giá xe cùng loại trên thị trường
Ngày 8/3, Công ty Cổ phần Ôtô Trường Hải (Thaco) đã phát đi thông cáo liên quan đến thông tin việc dự án buýt nhanh (BRT) của Hà Nội bị đội giá mà báo chí phản ánh trước đó.
Theo Thaco, đầu tuần qua, báo chí đã có loạt bài viết, trong đó đưa ra một số thông tin về sản phẩm xe buýt Thaco cung cấp cho gói thầu mua sắm đoàn xe BRT thuộc hợp phần xe buýt nhanh BRT – một phần trong dự án cải tạo đô thị Hà Nội.
Cụ thể, báo chí cho rằng, “giá của một chiếc xe 47 chỗ cao cấp nhất hiện nay trên thị trường Việt Nam là Hyundai Universe Nobel 410PS, nhập khẩu mới 100%, đời 2016, tiện nghi lựa chọn cao cấp và đầy đủ nhất, cũng không quá 4,2 tỷ đồng/chiếc, đã bao gồm thuế VAT”
Theo Thaco, là nhà sản xuất xe BRT, việc báo chí nêu thông tin trên, xét về thông số kĩ thuật là không hợp lý bởi đã đưa ra hai sản phẩm không đồng nhất về nguồn gốc xuất xứ, chủng loại sản phẩm, các thông số kĩ thuật… để so sánh.
“Thực tế, xe BRT được đặt hàng theo dự án có các đặc tính kỹ thuật cao hơn các loại xe khách thông thường”, Thaco cho hay.
Hàng loạt chi tiết cùng thiết kế khác biệt của BRT mà Hà Nội đặt hàng cũng được Thaco dẫn ra như: Động cơ Hino được nhập khẩu từ Nhật Bản đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 3; Hộp số tự động 6 cấp cùng với hệ thống cầu trước, cầu sau với cơ cấu phanh đĩa tại 4 bánh xe. Tất cả được cung cấp bởi tập đoàn ZF – Đức; Hệ thống treo khí nén, kết hợp với hệ thống điều khiển nâng hạ sàn tự động của tập đoàn Bosch (Đức).
“Khung gầm kết cấu monocoque là công nghệ tiên tiến nhất hiện nay cùng nhiều đặc tính kỹ thuật khác đều đảm bảo theo đúng yêu cầu thiết kế: cửa mở bên trái để tiếp cận nhà chờ; hệ thống cơ cấu bậc tự động tiếp cận bậc nhà chờ; cơ cấu vị trí 26 chỗ ngồi và 64 đứng; Thời hạn bảo hành 36 tháng thay vì 12 tháng so với mẫu xe Hyundai Universe…”, thông cáo của Thaco cho biết.
Cũng theo nhà sản xuất, xe buýt BRT được sản xuất theo sản xuất theo dự án có thiết kế đặc thù riêng, không phải là loại xe được sản xuất đại trà như xe buýt đang vận hành tại thị trường Việt Nam.
Việc sản xuất xe buýt chuyên dụng với công năng sử dụng và cấu hình như trên tại Việt Nam, Thaco chỉ nghiên cứu và phát triển riêng cho dự án. Do đó để có được xe chuyên dụng theo yêu cầu của nhà thầu, nhà sản xuất đã phải đầu tư thời gian, kinh phí cho công tác nghiên cứu, thiết kế phát triển sản xuất (R&D) và chọn các linh kiện vật tư đạt tiêu chuẩn quốc tế hiện nay tất cả xe buýt Việt Nam chưa áp dụng.
Trong phần cuối thông cáo, Thaco cho hay, việc doanh nghiệp này trúng thầu dự án này đã được Sở Giao thông Vận tải Hà Nội phê duyệt vào ngày 5/11/2015.
Cụ thể là Liên danh Công ty Cổ phần Thiên Thành An và Công ty Cổ phần Ôtô Trường Hải đã trúng thầu với tổng giá trị 176,29 tỷ đồng, tương đương 7,9 triệu USD, trong đó chi phí cho 35 xe (chưa gồm VAT) là 156,55 tỷ đồng tương đương 4,45 tỷ/xe.
Phần còn lại bao gồm chi phí vận hành, đào tạo và chuyển giao công nghệ: 3,12 tỷ đồng; chi phí kiểm tra xe: 0,6 tỷ đồng; thuế VAT: 16,02 tỷ đồng.
Theo Thaco, đầu tuần qua, báo chí đã có loạt bài viết, trong đó đưa ra một số thông tin về sản phẩm xe buýt Thaco cung cấp cho gói thầu mua sắm đoàn xe BRT thuộc hợp phần xe buýt nhanh BRT – một phần trong dự án cải tạo đô thị Hà Nội.
Cụ thể, báo chí cho rằng, “giá của một chiếc xe 47 chỗ cao cấp nhất hiện nay trên thị trường Việt Nam là Hyundai Universe Nobel 410PS, nhập khẩu mới 100%, đời 2016, tiện nghi lựa chọn cao cấp và đầy đủ nhất, cũng không quá 4,2 tỷ đồng/chiếc, đã bao gồm thuế VAT”
Theo Thaco, là nhà sản xuất xe BRT, việc báo chí nêu thông tin trên, xét về thông số kĩ thuật là không hợp lý bởi đã đưa ra hai sản phẩm không đồng nhất về nguồn gốc xuất xứ, chủng loại sản phẩm, các thông số kĩ thuật… để so sánh.
“Thực tế, xe BRT được đặt hàng theo dự án có các đặc tính kỹ thuật cao hơn các loại xe khách thông thường”, Thaco cho hay.
Hàng loạt chi tiết cùng thiết kế khác biệt của BRT mà Hà Nội đặt hàng cũng được Thaco dẫn ra như: Động cơ Hino được nhập khẩu từ Nhật Bản đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 3; Hộp số tự động 6 cấp cùng với hệ thống cầu trước, cầu sau với cơ cấu phanh đĩa tại 4 bánh xe. Tất cả được cung cấp bởi tập đoàn ZF – Đức; Hệ thống treo khí nén, kết hợp với hệ thống điều khiển nâng hạ sàn tự động của tập đoàn Bosch (Đức).
“Khung gầm kết cấu monocoque là công nghệ tiên tiến nhất hiện nay cùng nhiều đặc tính kỹ thuật khác đều đảm bảo theo đúng yêu cầu thiết kế: cửa mở bên trái để tiếp cận nhà chờ; hệ thống cơ cấu bậc tự động tiếp cận bậc nhà chờ; cơ cấu vị trí 26 chỗ ngồi và 64 đứng; Thời hạn bảo hành 36 tháng thay vì 12 tháng so với mẫu xe Hyundai Universe…”, thông cáo của Thaco cho biết.
Cũng theo nhà sản xuất, xe buýt BRT được sản xuất theo sản xuất theo dự án có thiết kế đặc thù riêng, không phải là loại xe được sản xuất đại trà như xe buýt đang vận hành tại thị trường Việt Nam.
Việc sản xuất xe buýt chuyên dụng với công năng sử dụng và cấu hình như trên tại Việt Nam, Thaco chỉ nghiên cứu và phát triển riêng cho dự án. Do đó để có được xe chuyên dụng theo yêu cầu của nhà thầu, nhà sản xuất đã phải đầu tư thời gian, kinh phí cho công tác nghiên cứu, thiết kế phát triển sản xuất (R&D) và chọn các linh kiện vật tư đạt tiêu chuẩn quốc tế hiện nay tất cả xe buýt Việt Nam chưa áp dụng.
Trong phần cuối thông cáo, Thaco cho hay, việc doanh nghiệp này trúng thầu dự án này đã được Sở Giao thông Vận tải Hà Nội phê duyệt vào ngày 5/11/2015.
Cụ thể là Liên danh Công ty Cổ phần Thiên Thành An và Công ty Cổ phần Ôtô Trường Hải đã trúng thầu với tổng giá trị 176,29 tỷ đồng, tương đương 7,9 triệu USD, trong đó chi phí cho 35 xe (chưa gồm VAT) là 156,55 tỷ đồng tương đương 4,45 tỷ/xe.
Phần còn lại bao gồm chi phí vận hành, đào tạo và chuyển giao công nghệ: 3,12 tỷ đồng; chi phí kiểm tra xe: 0,6 tỷ đồng; thuế VAT: 16,02 tỷ đồng.