
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Hai, 10/11/2025
Tuyết Nhi
14/04/2021, 16:39
Ủy ban Kinh tế của Quốc hội từ chối đề nghị dùng ngân sách Nhà nước mua lại 8 trạm thu phí BOT đang bất cập về vị trí đặt trạm
Ủy ban Kinh tế của Quốc hội vừa có báo cáo về tình hình thực hiện Nghị quyết số 437/NQ-UBTVQH14 về một số nhiệm vụ và giải pháp tiếp tục hoàn thiện và đẩy mạnh việc thực hiện chính sách pháp luật về đầu tư và khai thác các công trình giao thông theo hình thức hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT).
Đáng chú ý, đến nay nhiều trạm thu phí đều có chính sách miễn giảm cho người dân xung quanh dự án, nhưng theo báo cáo của Bộ Giao thông vận tải, có 8 trạm thu phí vẫn còn gặp nhiều khó khăn, không được sự đồng thuận của người dân nên khó có thể xử lý dứt điểm.
Do đó, Bộ Giao thông vận tải kiến nghị cấp có thẩm quyền bố trí nguồn vốn ngân sách nhà nước trong Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 để hỗ trợ hoặc thanh toán một số dự án BOT này.
"Việc Bộ Giao thông vận tải đề nghị dùng ngân sách nhà nước để hỗ trợ hoặc mua lại dự án BOT là không hợp lý", Ủy ban Kinh tế đánh giá. Người dân tại khu vực trạm thu phí các dự án này phản đối quyết liệt nên không thể thu phí hoàn vốn cho dự án, trong khi chưa có tiêu chí rõ ràng để có đủ cơ sở pháp lý và thực tiễn cho việc xem xét, quyết định mua lại các dự án này.
Vì vậy, "trường hợp Nhà nước mua lại các dự án đó sẽ tiềm ẩn nguy cơ thiếu minh bạch, dẫn đến hiệu ứng lan rộng tại các dự án khác, khiếu kiện, làm mất an ninh, trật tự. Đồng thời, gây áp lực cho ngân sách nhà nước trong điều kiện khó khăn hiện nay và đi ngược với chủ trương của Đảng, Nhà nước trong việc huy động nguồn vốn xã hội hóa cho đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng", Ủy ban Kinh tế lưu ý.
Cụ thể, 8 trạm thu phí BOT đang gặp vướng mắc không thu phí trong thời gian dài gây khó khăn cho doanh nghiệp đầu tư. Đó là, Bỉm Sơn thuộc dự án quốc lộ 1A đoạn tránh phía tây TP.Thanh Hóa; Km77 922 quốc lộ 3 thuộc dự án Thái Nguyên - Chợ mới và nâng cấp mở rộng quốc lộ 3; Km1747 đường Hồ Chí Minh qua Đắk Lắk; La Sơn - Túy Loan; T2 thuộc dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 91 (Cần Thơ); Ninh Xuân thuộc dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 26; Cai Lậy thuộc dự án xây dựng tuyến tránh thị xã Cai Lậy; trạm thu phí quốc lộ 10 đoạn từ cầu La Uyên đến cầu Tân Đệ (Thái Bình).
Thị trường căn hộ Hà Nội đang tiếp tục lệch pha cung – cầu khi nguồn cung hạng B, hạng C vốn từng chiếm khoảng 40% tổng nguồn cung, thì nay rất khiêm tốn. Nguyên nhân không chỉ đến từ giai đoạn hiện tại, mà xuất phát từ những năm trước, khi hàng loạt dự án phải tạm dừng hoặc chậm triển khai, để chờ hoàn thiện và thông qua các bộ luật quan trọng…
Thị trường bất động sản Việt Nam còn nhiều tiềm năng và dư địa phát triển, nhưng hiện đang đối mặt với tình trạng giá nhà tăng “nóng” vượt quá khả năng thu nhập thực tế của phần lớn người dân. Tình trạng này tiềm ẩn rủi ro bong bóng, đồng thời làm gia tăng khoảng cách giữa những người đã sở hữu bất động sản và người chưa thể tiếp cận được nhà ở. Do đó, cần có giải pháp kịp thời để “phanh lại” đà tăng giá, giúp thị trường phát triển lành mạnh và bền vững hơn…
Đánh dấu bước phát triển mới của Ecopark trong kiến tạo sản phẩm, biệt thự rừng đầu tiên tại miền Nam - Retreat Forest, Eco Retreat - không chỉ giúp cư dân thưởng thức cuộc sống giữa tiện ích dưới tán rừng mà còn mang đến thiết kế độc đáo cho từng biệt thự khi sở hữu tầng trải nghiệm riêng tư, phù hợp phong cách sống hiện nay của giới thành đạt.
Trong bối cảnh Bắc Ninh đang mở rộng không gian đô thị và phát triển mạnh mẽ để trở thành trung tâm công nghiệp công nghệ cao của vùng, BV Bavella Green Park khẳng định vị thế là một khu đô thị trung chuyển chiến lược, nơi nhịp sống đô thị giao hòa cùng dòng chảy đầu tư.
Số lượng công việc của nhiều nhà thầu xây dựng Việt Nam hiện tại và trong năm 2026 dự kiến tăng tới 50%. Tuy nhiên, từ quý 2/2025, ngành xây dựng đã rơi vào tình trạng thiếu hụt lao động trầm trọng, dẫn tới cạnh tranh giành nhân lực rất gay gắt. Điều này có thể đẩy chi phí nhân công lên cao, gây bất ổn cho toàn ngành.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: