Tương lai của Twitter sẽ ra sao?
Giám đốc điều hành Twitter cho biết, việc Google đàm phán mua lại Twitter và định giá tiểu blog này tới 10 tỷ USD "chỉ là tin đồn"
Tuần trước, tại Hội nghị Di động toàn cầu tổ chức ở Barcelona (Tây Ban Nha), Giám đốc điều hành Twitter Dick Costolo cho biết, việc Google đàm phán mua lại Twitter và họ đã định giá "tiểu blog" này tới 10 tỷ USD đều không chính xác và tất cả "chỉ là tin đồn".
Trước đó, một số tờ báo như Wall Street Journal cho hay, cả Google và Facebook đều muốn mua lại Twitter với giá khoảng 8 đến 10 tỷ USD. Điều thú vị là, vấn đề tranh giành Twitter giữa Google và Facebook đã nảy sinh từ tháng 10/2008, khi Facebook ra giá 500 triệu USD, phần lớn là theo cổ phần.
Cho dù cuộc trao đổi đã đến vòng cuối, nhưng Twitter lại trở mặt vì số lượng tiền mặt ít ỏi họ được trả. Đến tháng 4/2009, có báo cáo nói rằng Twitter đang trên bàn đàm phán cùng Google, với tin đồn giá mua là 250 triệu USD trả bằng tiền mặt và cổ phiếu. Vào tháng 10/2010, lại có tin nói rằng, Google muốn mua Twitter với giá từ 2,5 - 4 tỷ USD.
Theo Wall Street Journal, mức giá 8 - 10 tỷ USD có thể xem là khá cao đối với một công ty chỉ đạt doanh thu 45 triệu USD trong năm 2010, một kết quả khá thấp so với mục tiêu đặt ra là từ 100 đến 110 triệu USD. Tuy nhiên, bất chấp mọi mức giá cao được các hãng chào mời, những người điều hành tại Twitter vẫn từ chối bán và cho rằng họ không quan tâm đến thương vụ này.
"Tôi không biết những thông tin đó ở đâu ra. Đó chỉ là tin đồn thôi", CEO Costolo nói và cười phá lên trong cuộc nói chuyện ở Hội nghị Di động toàn cầu.
Thay vào đó, ông tập trung nói về tầm quan trọng của việc phát triển dịch vụ này, đặc biệt là trên điện thoại cầm tay. Theo ông, 40% tin nhắn trên Twitter hiện tại xuất phát từ các thiết bị di động. Do vậy, dịch vụ này cần "được tích hợp sâu hơn" với các loại điện thoại thông minh cũng như điện thoại thông thường.
Ông bày tỏ hy vọng, Twitter có thể hoạt động trơn tru với tất cả các phần mềm di động. "Chúng tôi muốn tích hợp sâu với điện thoại thông minh và kết hợp mạnh hơn với chức năng gửi text trên máy. Dịch vụ này cần hoạt động đều như nhau ở mọi lúc mọi nơi khi cần", ông nói.
Costolo không đưa ra chi tiết về chuyện làm sao đạt được điều đó, ngoài việc "chúng tôi muốn có thể gửi tin nhắn tweet từ bất kỳ ứng dụng nào, mà không gặp trở ngại bởi các ứng dụng khác", ông nói.
Eden Zoller, chuyên gia phân tích của hãng nghiên cứu Ovum, nói rằng, nếu có thêm chi tiết về chuyện Twitter tích hợp như thế nào với điện thoại cầm tay thì sẽ hữu ích hơn.
"Chúng tôi mong đợi nhiều hơn, ví dụ như là Twitter đang làm gì để xây dựng hệ thống ứng dụng, khi mà các ứng dụng có ý nghĩa quan trọng trong việc làm tăng thêm giá trị của dịch vụ này", bà nói.
Tính tới tháng 9/2010, Twitter đã có 175 triệu người dùng và hiện trang "tiểu blog" này được xác định giá trị vào khoảng 3,7 tỷ USD. Mỗi ngày, mạng tiểu blog này phát đi 130 triệu tin nhắn.
Trong các sự kiện lớn như Cúp bóng đá thế giới vừa qua, có tới 3.000 tin nhắn tweet được gửi đi mỗi giây. Theo Costolo, kỷ lục là đêm giao thừa ở Nhật Bản có tới 6.000 tin tweet đã được gửi trong mỗi giây.
Bên cạnh nền tảng di động, CEO Twitter còn cho biết về tầm quan trọng của dịch vụ này như một công cụ truyền thông trong lĩnh vực chính trị, với các dịch vụ cơ bản như chuyển từ giọng nói thành tin nhắn văn bản (speak-to-tweet). Nhiều nhà bình luận cho rằng, cùng với Facebook, Twitter đã góp phần không nhỏ vào cuộc biểu tình ở Tunisia và Ai Cập.
“Twitter đã thực sự trở thành một hiện tượng toàn cầu”, Costolo nói.
Ông cũng nói về hệ thống phiên dịch đa ngôn ngữ mà mạng này đang nghiên cứu triển khai. “Hôm nay chúng tôi công bố việc khai trương dịch vụ thông dịch đa ngôn ngữ. Trong đó, Nga, Thổ Nhĩ Kỳ, Indonesia và Bồ Đào Nha là những ngôn ngữ đầu tiên có trong cơ sở dữ liệu thông dịch này”.
Ông Costolo còn ngụ ý về khả năng liên kết với quảng cáo truyền hình, sử dụng giá trị của Twitter trong các chương trình như truyền hình thể thao trực tiếp, rằng dịch vụ này kéo người ta ra khỏi đầu chạy đĩa và chương trình theo nhu cầu, vì họ muốn xem "thời gian thực" để có thể gửi tweet.
Twitter giúp truyền hình tương tác thành hiện thực. "Twitter là màn hình thứ hai," ông nói. Các nhà quảng cáo truyền hình sẽ chào đón cam kết này khi thấy thu nhập giảm vì người ta dùng đầu DVR và các phương tiện khác xem phim.
Tuy nhiên, bà Zoller tỏ ra thất vọng khi ông Costolo không nói thêm về việc ông định làm gì để công ty kiếm thêm tiền. "Twitter trích các con số về tăng trưởng và sử dụng, là điều tốt nhưng không ngạc nhiên. Tiếc là họ không cung cấp các chi tiết rõ ràng về việc làm sao để biến doanh nghiệp mới này thành nguồn tiền", bà nói.
Trước đó, một số tờ báo như Wall Street Journal cho hay, cả Google và Facebook đều muốn mua lại Twitter với giá khoảng 8 đến 10 tỷ USD. Điều thú vị là, vấn đề tranh giành Twitter giữa Google và Facebook đã nảy sinh từ tháng 10/2008, khi Facebook ra giá 500 triệu USD, phần lớn là theo cổ phần.
Cho dù cuộc trao đổi đã đến vòng cuối, nhưng Twitter lại trở mặt vì số lượng tiền mặt ít ỏi họ được trả. Đến tháng 4/2009, có báo cáo nói rằng Twitter đang trên bàn đàm phán cùng Google, với tin đồn giá mua là 250 triệu USD trả bằng tiền mặt và cổ phiếu. Vào tháng 10/2010, lại có tin nói rằng, Google muốn mua Twitter với giá từ 2,5 - 4 tỷ USD.
Theo Wall Street Journal, mức giá 8 - 10 tỷ USD có thể xem là khá cao đối với một công ty chỉ đạt doanh thu 45 triệu USD trong năm 2010, một kết quả khá thấp so với mục tiêu đặt ra là từ 100 đến 110 triệu USD. Tuy nhiên, bất chấp mọi mức giá cao được các hãng chào mời, những người điều hành tại Twitter vẫn từ chối bán và cho rằng họ không quan tâm đến thương vụ này.
"Tôi không biết những thông tin đó ở đâu ra. Đó chỉ là tin đồn thôi", CEO Costolo nói và cười phá lên trong cuộc nói chuyện ở Hội nghị Di động toàn cầu.
Thay vào đó, ông tập trung nói về tầm quan trọng của việc phát triển dịch vụ này, đặc biệt là trên điện thoại cầm tay. Theo ông, 40% tin nhắn trên Twitter hiện tại xuất phát từ các thiết bị di động. Do vậy, dịch vụ này cần "được tích hợp sâu hơn" với các loại điện thoại thông minh cũng như điện thoại thông thường.
Ông bày tỏ hy vọng, Twitter có thể hoạt động trơn tru với tất cả các phần mềm di động. "Chúng tôi muốn tích hợp sâu với điện thoại thông minh và kết hợp mạnh hơn với chức năng gửi text trên máy. Dịch vụ này cần hoạt động đều như nhau ở mọi lúc mọi nơi khi cần", ông nói.
Costolo không đưa ra chi tiết về chuyện làm sao đạt được điều đó, ngoài việc "chúng tôi muốn có thể gửi tin nhắn tweet từ bất kỳ ứng dụng nào, mà không gặp trở ngại bởi các ứng dụng khác", ông nói.
Eden Zoller, chuyên gia phân tích của hãng nghiên cứu Ovum, nói rằng, nếu có thêm chi tiết về chuyện Twitter tích hợp như thế nào với điện thoại cầm tay thì sẽ hữu ích hơn.
"Chúng tôi mong đợi nhiều hơn, ví dụ như là Twitter đang làm gì để xây dựng hệ thống ứng dụng, khi mà các ứng dụng có ý nghĩa quan trọng trong việc làm tăng thêm giá trị của dịch vụ này", bà nói.
Tính tới tháng 9/2010, Twitter đã có 175 triệu người dùng và hiện trang "tiểu blog" này được xác định giá trị vào khoảng 3,7 tỷ USD. Mỗi ngày, mạng tiểu blog này phát đi 130 triệu tin nhắn.
Trong các sự kiện lớn như Cúp bóng đá thế giới vừa qua, có tới 3.000 tin nhắn tweet được gửi đi mỗi giây. Theo Costolo, kỷ lục là đêm giao thừa ở Nhật Bản có tới 6.000 tin tweet đã được gửi trong mỗi giây.
Bên cạnh nền tảng di động, CEO Twitter còn cho biết về tầm quan trọng của dịch vụ này như một công cụ truyền thông trong lĩnh vực chính trị, với các dịch vụ cơ bản như chuyển từ giọng nói thành tin nhắn văn bản (speak-to-tweet). Nhiều nhà bình luận cho rằng, cùng với Facebook, Twitter đã góp phần không nhỏ vào cuộc biểu tình ở Tunisia và Ai Cập.
“Twitter đã thực sự trở thành một hiện tượng toàn cầu”, Costolo nói.
Ông cũng nói về hệ thống phiên dịch đa ngôn ngữ mà mạng này đang nghiên cứu triển khai. “Hôm nay chúng tôi công bố việc khai trương dịch vụ thông dịch đa ngôn ngữ. Trong đó, Nga, Thổ Nhĩ Kỳ, Indonesia và Bồ Đào Nha là những ngôn ngữ đầu tiên có trong cơ sở dữ liệu thông dịch này”.
Ông Costolo còn ngụ ý về khả năng liên kết với quảng cáo truyền hình, sử dụng giá trị của Twitter trong các chương trình như truyền hình thể thao trực tiếp, rằng dịch vụ này kéo người ta ra khỏi đầu chạy đĩa và chương trình theo nhu cầu, vì họ muốn xem "thời gian thực" để có thể gửi tweet.
Twitter giúp truyền hình tương tác thành hiện thực. "Twitter là màn hình thứ hai," ông nói. Các nhà quảng cáo truyền hình sẽ chào đón cam kết này khi thấy thu nhập giảm vì người ta dùng đầu DVR và các phương tiện khác xem phim.
Tuy nhiên, bà Zoller tỏ ra thất vọng khi ông Costolo không nói thêm về việc ông định làm gì để công ty kiếm thêm tiền. "Twitter trích các con số về tăng trưởng và sử dụng, là điều tốt nhưng không ngạc nhiên. Tiếc là họ không cung cấp các chi tiết rõ ràng về việc làm sao để biến doanh nghiệp mới này thành nguồn tiền", bà nói.