
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Bảy, 18/10/2025
Y Nhung
15/01/2010, 14:10
Năm qua, xuất khẩu tuy sụt giảm, nhưng mô hình tăng trưởng dựa vào xuất khẩu vẫn là định hướng cơ bản của nước ta
"Mô hình tăng trưởng dựa vào xuất khẩu vẫn tiếp tục được duy trì. Tuy nhiên, trong giai đoạn hiện nay quá trình thực hiện sẽ phải có sự điều chỉnh".
Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải đã nhấn mạnh như vậy tại hội nghị triển khai kế hoạch ngành Công Thương năm 2010, ngày 14/1.
Theo báo cáo của Bộ Công Thương, năm qua, xuất khẩu của nước ta đã chịu tác động tiêu cực trên cả ba phương diện: Đơn đặt hàng ít đi do khách hàng gặp khó khăn về tài chính; giá cả nhiều mặt hàng xuất khẩu chỉ bằng 60-70% mức giá của 2008; các doanh nghiệp kinh doanh hàng xuất khẩu gặp khó khăn về vốn và đầu ra, kể cả các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Tuy nhiên, tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa năm qua vẫn đạt trên 56 tỷ USD, chỉ giảm 9,7% so với năm trước và bằng 87,6% kế hoạch.
Cũng trong năm 2009, duy nhất xuất khẩu sang thị trường khu vực châu Phi có mức tăng trưởng dương, ước khoảng 17,5% do tăng xuất khẩu gạo sang thị trường Bờ biển Ngà và tái xuất khẩu vàng sang Nam Phi, còn các thị trường khác đều giảm. Giảm mạnh nhất là thị trường châu Đại Dương (khoảng 44,8%) do lượng dầu thô xuất khẩu sang Australia giảm.
Trong bối cảnh xuất khẩu giảm sút nhiều doanh nghiệp đã củng cố và phát triển hệ thống phân phối trong nước, triển khai các loại hình buôn bán lẻ mới theo hướng hiện đại và chuyên nghiệp.
Nhờ đó, thị trường hàng hóa trong nước có nhiều chuyển biến tích cực. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ xã hội ước đạt khoảng 1.197,5 nghìn tỷ đồng, tăng 18,6% so với năm 2008, nếu loại trừ yếu tố tăng giá, mức tăng là 11%.
“Đây là mức tăng khá ấn tượng trong bối cảnh nền kinh tế có nhiều khó khăn, thị trường trong nước đã giữ được vai trò là “điểm tựa” giúp cho sản xuất được duy trì, góp phần quan trọng vào tăng trưởng GDP và nhiệm vụ ổn định kinh tế vĩ mô”, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải đánh giá.
Mặc dù xuất khẩu sụt giảm có sụt giảm, nhưng Phó thủ tướng vẫn cho rằng nước ta sẽ vẫn tiếp tục mô hình tăng trưởng dựa vào xuất khẩu. Dựa vào xuất khẩu sẽ khiến các doanh nghiệp phải không ngừng cải tiến công nghệ, tiết kiệm nguyên, nhiên liệu… để tăng tính cạnh tranh trên thị trường thế giới.
Theo tính toán của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), hệ số đàn hồi năng lượng của Việt Nam là 2,42 lần so với GDP, nghĩa là để làm ra 1 đồng GDP, phải tiêu tốn 2,42 đồng năng lượng. “Điều này chứng tỏ là máy móc của chúng ta vẫn chưa hoạt động hết công suất, dẫn tới mức hao phí cao”, Phó thủ tướng nói.
Cũng theo Phó thủ tướng, khi đã thành công trên thị trường thế giới, quay trở lại phục vụ thị trường nội địa người dân cũng sẽ được hưởng lợi nhiều hơn. Nhưng thay vì xuất thô, làm gia công cho nước ngoài, xuất khẩu Việt Nam phải hướng tới tạo thêm nhiều giá trị gia tăng đối với các loại hàng hóa xuất khẩu.
Thêm vào đó, các doanh nghiệp nên chú ý hơn tới việc mở rộng thị trường tránh tình trạng xuất khẩu tự phát, thấy thị trường nào “ngon” thì thâm nhập, thay vì tiếp cận một cách bài bản và có chiến lược.
Phó thủ tướng đơn cử, nước láng giềng Trung Quốc với 1,3 tỷ dân, tiềm năng thị trường là rất lớn, nhưng các doanh nghiệp nước ta lại chưa xác định đây là một thị trường cần chiếm lĩnh mà chủ yếu là buôn bán nhỏ lẻ ở khu vực biên giới.
Tuy nhiên, Phó thủ tướng vẫn nhấn mạnh rằng với tổng mức lưu chuyển hàng hóa lên tới trên 60 tỷ USD, thị trường trong nước vẫn là “sân chơi” rất rộng cho các doanh nghiệp.
Sau 5 năm triển khai EVFTA, kim ngạch thương mại Việt Nam - EU đạt gần 78 tỷ USD với tốc độ tăng trưởng bình quân 10,1%/năm. Tuy nhiên, để duy trì đà phát triển, cả hai bên cần nhanh chóng thích ứng với những thay đổi của kinh tế toàn cầu và khai thác các cơ hội hợp tác mới...
Với dân số hơn 250 triệu người và phần đông là người trẻ (65% dân số dưới 30 tuổi), Pakistan là một thị trường tiêu dùng khổng lồ với nhu cầu ngày càng tăng về nhiều mặt hàng. Cùng với dân số hơn 100 triệu người của Việt Nam, chúng ta có một thị trường chung gần 360 triệu người, tạo nên quy mô kinh tế đáng kể...
Nhà nước, địa phương và doanh nghiệp cùng đồng hành, giải quyết các thách thức về vốn, công nghệ và nhận thức, con đường "xanh hóa" sẽ được rút ngắn, biến kinh tế tuần hoàn thành "hộ chiếu xanh" vững chắc cho hàng Việt trên thương trường quốc tế…
Nhật Bản là thị trường có quy định rất chặt chẽ về kiểm dịch thực vật, an toàn thực phẩm và xuất xứ hàng hóa. Mọi hành vi khai báo sai, gian dối, hoặc né tránh quy trình kiểm định đều bị coi là vi phạm hình sự, có thể dẫn đến tịch thu hàng hóa, truy tố hình sự, và cấm nhập khẩu lâu dài...
Cộng đồng Pháp ngữ, châu Phi được đánh giá là động lực tăng trưởng của thế giới trong tương lai. Việc khai thác thị trường này không chỉ là một chiến lược ngoại giao, mà còn là nhu cầu tất yếu đối với Việt Nam để đạt được mục tiêu phát triển…
Tiêu điểm
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: