
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Sáu, 31/10/2025
Trâm Anh
28/09/2022, 10:25
VCCI cho rằng cần tính toán phương án miễn giảm toàn bộ thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng, đặc biệt trong bối cảnh thế giới tiềm ẩn nhiều yếu tố bất ổn có thể xảy ra trong thời gian tới...
 
                                            Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa góp ý dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng và thuế giá trị gia tăng (VAT) đối với xăng dầu.
Theo đó, VCCI đồng tình về sự cần thiết và cấp thiết của việc ban hành nghị quyết và trao thẩm quyền cho Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định mức giảm cụ thể tùy điều kiện thực tế.
"Quy định này sẽ tạo điều kiện để Quốc hội, Chính phủ phản ứng nhanh hơn, kịp thời hơn trong việc hạn chế các tác động tiêu cực của việc tăng giá xăng dầu đối với doanh nghiệp và nền kinh tế. Đây là kiến nghị được nhiều doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp phản ánh với VCCI trong thời gian qua", VCCI nhấn mạnh.
Tuy nhiên, về lâu dài, VCCI đề nghị Bộ Tài chính tiếp tục xem xét nghiên cứu, đánh giá tác động của chính sách miễn giảm toàn bộ thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng xăng như VCCI nêu tại Công văn số 0915/PTM-PC ngày 21/6/2022 với thẩm quyền của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội. Đây có thể là phương án sử dụng trong trường hợp giá xăng trên thế giới tăng cao bất thường.
"Chính sách giảm 50% thuế tiêu thụ đặc biệt như đề xuất hiện nay của Bộ Tài chính tích cực nhưng có thể phương án miễn giảm toàn bộ thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ cần thiết trong bối cảnh thế giới có rất nhiều yếu tố bất ổn có thể xảy ra trong thời gian tới", VCCI nhìn nhận.
Mặc dù thuế tiêu thụ đặc biệt là sắc thuế gián thu, đánh vào một số hàng hóa, dịch vụ Nhà nước không khuyến khích tiêu dùng vì có hại cho sức khoẻ gồm: thuốc lá, rượu, bia...; hay cần tiêu dùng tiết kiệm như xăng gốc hoá thạch hoặc hàng hoá, dịch vụ cao cấp cần điều tiết thu nhập như: ô tô, máy bay, du thuyền, chơi gôn...
Dù vậy, nhiều ý kiến đồng tình cho rằng cần bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng dầu để góp phần ổn định giá cả, bởi hiện xăng dầu vẫn là mặt hàng thiếu yếu và là đầu vào phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp cũng như nhu cầu đi lại bình thường của người dân.
Trước đó, Bộ Tài chính công bố lấy ý kiến góp ý của nhân dân với dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về giảm 50% thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng và thuế giá trị gia tăng đối với xăng, dầu.
Cụ thể, phương án 1, giảm 50% thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng (gồm xăng E5, E10) và 20% thuế VAT với xăng, dầu.
Thời gian giảm thuế dự kiến trong 6 tháng từ lúc Nghị quyết có hiệu lực.
Nếu thời gian có hiệu lực của biện pháp giảm 2 sắc thuế trên từ ngày 1/11/2022, ngân sách nhà nước sẽ giảm thu khoảng 7.434 tỷ đồng trong vòng 6 tháng.
Tính chung tổng giảm thu ngân sách tính cả sắc thuế bảo vệ môi trường trước đó, tổng thu ngân sách nhà nước giảm khoảng 40.890 tỷ đồng.
Đồng thời, dự kiến tác động của biện pháp giảm thuế theo phương án này giúp giảm CPI bình quân năm 2022 khoảng 0,1%.
 
Phương án 2, mạnh tay giảm 50% thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng và 50% thuế VAT với xăng dầu.
Nếu nghị quyết được thực thi, tổng giảm thu ngân sách nhà nước từ việc giảm 2 sắc thuế trên là 12.186 tỷ đồng. Tính cả việc giảm thuế bảo vệ môi trường, tổng thu ngân sách nhà nước giảm 45.642 tỷ đồng.
Dự kiến tác động của biện pháp giảm thuế theo phương án này giúp giảm CPI bình quân năm 2022 khoảng 0,15%. Tuy nhiên tác động của việc giảm thuế đến CPI còn tùy thuộc vào biến động của mức giá bán lẻ xăng dầu tại mỗi kỳ điều hành.
Từ đầu năm đến nay, giá xăng trong nước trải qua 25 lần điều chỉnh giá, trong đó có 13 lần tăng, 11 lần giảm và 1 lần giữ nguyên. Trong 3 kỳ điều hành gần nhất 1 tháng qua, giá xăng đều giảm.
Theo đó, giá bán lẻ xăng dầu trong nước từ ngày 22/09 cụ thể như sau: xăng E5 RON 92 không quá 21.781 đồng/lít; xăng RON 95 không quá 22.584 đồng/lít; dầu diesel không quá 22.536 đồng/lít; dầu hỏa không quá 22.441 đồng/lít và dầu mazut không quá 14.656 đồng/kg.
Như vậy, mỗi lít xăng đã giảm 450-630 đồng, dầu hạ 380-1.970 đồng, đưa giá xăng về mức thấp nhất từ đầu năm, còn giá dầu diesel về ngang xăng RON 95.
Trong khuôn khổ chuyến công tác nhân dịp Tổng Bí thư Tô Lâm và đoàn lãnh đạo cấp cao Việt Nam thăm chính thức Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland, Tiến sĩ Nguyễn Thị Phương Thảo - Phó Chủ tịch Thường trực HĐQT HDBank, Chủ tịch HĐQT Vietjet - cùng đoàn lãnh đạo HDBank đã có chuyến thăm và làm việc tại Sàn giao dịch Chứng khoán Luân Đôn (London Stock Exchange - LSE), một trong những trung tâm tài chính lâu đời và lớn nhất thế giới.
Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) giữ nguyên lãi suất trong cuộc họp chính sách tiền tệ vào ngày 30/10, một quyết định đã được giới chuyên gia dự báo trước...
Quỹ ETF vàng lớn nhất thế giới SPDR Gold Trust mua ròng gần 4 tấn vàng trong phiên ngày thứ Năm...
Ngân hàng Trung ương Indonesia (BI) vừa công bố kế hoạch phát hành “stablecoin quốc gia” được bảo chứng bằng Trái phiếu Chính phủ (SBN). Đây được xem là bước đi đột phá trong lộ trình chuyển đổi số tài chính của Indonesia...
Mặc dù 85% số dự án đã hoàn thành, nhưng giải ngân đầu tư công vẫn chậm, bình quân mới đạt 75-80% do vướng mắc giải phóng mặt bằng và tâm lý “né tránh, sợ trách nhiệm” của một bộ phận cán bộ. Tại phiên thảo luận Quốc hội chiều 30/10, nhiều đại biểu đề nghị năm 2026 cần có giải pháp quyết liệt cho cơ chế PPP và tập trung vốn cho các “đại dự án” như Đường sắt tốc độ cao, cảng biển trung chuyển quốc tế…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: