
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Ba, 14/10/2025
KIỀU LINH
13/05/2017, 16:05
Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc kiến nghị Thủ tướng một loạt cơ chế liên quan đến việc nhượng quyền khai thác cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình
Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) mới đây có văn bản đề xuất Bộ Giao thông Vận tải chuyển nhượng quyền khai thác dự án cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình.
VEC tính toán giá trị nhượng quyền khai thác dự án đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình có thời hạn 30 năm, lợi nhuận kỳ vọng của nhà đầu tư là 14% và lãi vay ngân hàng 8,5%. Giá trị VEC nhận được từ nhượng quyền ước tính khoảng 9.171 tỷ đồng.
Ông Mai Tuấn Anh - Tổng giám đốc VEC, cho hay, việc nhượng quyền vận hành khai thác dự án đường cao tốc là đặc thù, chưa có tiền lệ tại Việt Nam. Mục đích của nhượng quyền thu phí tuyến cao tốc nay là huy động vốn đầu tư cao tốc trong bối cảnh nợ công tăng cao, huy động vốn gặp nhiều khó khăn.
Trên cơ sở đó, VEC kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải đề xuất Chính phủ thí điểm giao VEC đàm phán, lựa chọn nhà đầu tư chiến lược, có kinh nghiệm, năng lực trong vận hành, khai thác đường cao tốc.
“Chính phủ cần cho phép VEC được lựa chọn nhà đầu tư chiến lược để cùng VEC xây dựng đề án nhượng quyền chi tiết và VEC được góp vào vốn doanh nghiệp dự án để cùng nhà đầu tư chiến lược vận hành, khai thác các tuyến đường cao tốc”, ông Mai Tuấn Anh đề xuất.
VEC cũng kiến nghị phần vốn Nhà nước đầu tư trực tiếp vào dự án Cầu Giẽ - Ninh Bình theo Quyết định 2072 ngày 8/11/2013 được chuyển thành vốn điều lệ như được nêu tại Quyết định 2393 ngày 30/12/2015 của Thủ tướng Chính phủ.
Chính phủ cho phép VEC chưa hoàn lại số tiền VAT đã tạm ứng cho dự án Cầu Giẽ - Ninh Bình.
Hợp đồng dự án được ký giữa 3 bên gồm Chính phủ, VEC và nhà đầu tư, trong đó, Chính phủ và VEC giữ vai trò là bên nhượng quyền, nhà đầu tư giữ vai trò là bên nhận nhượng quyền.
Bên cạnh đó, VEC kiến nghị Chính phủ chấp thuận chủ trương về cơ chế chia sẻ rủi ro đối với nhà đầu tư, gồm: Bảo lãnh doanh thu tối thiểu, bảo lãnh rủi ro về chuyển đổi ngoại tệ và bảo lãnh tỷ giá hối đoái.
Cụ thể, đối với bảo lãnh doanh thu, khi doanh thu giảm dưới mức nhất định so với giá trị tính toán (dự kiến 20%), Nhà nước sẽ hỗ trợ để đảm bảo doanh thu tối thiểu là 80%.
VEC cũng khiến nghị Chính phủ bảo lãnh việc chuyển đổi ngoại tệ để thanh toán các khoản nợ và chuyển lợi nhuận của nhà đầu tư ra nước ngoài.
Liên quan đến bảo lãnh về tỷ giá hối đoái, VEC đề xuất áp dụng hai cách thức.
Thứ nhất, Chính phủ cung cấp bảo lãnh tỷ giá khi có biến động tỷ giá ngoài biên độ từ 1 - 2%.
Thứ hai, Chính phủ cho phép doanh nghiệp dự án đưa giá trị biến động tỷ giá hàng năm vào mức phí của phương tiện tham gia giao thông ngoài mức tăng phí cơ bản 5%/năm trên cơ sở chỉ số CPI.
Tổng giám đốc VEC cũng tiết lộ, đến thời điểm này, Tập đoàn VINCI Concessions (Pháp) là đối tác đã hỗ trợ VEC trong quá trình nghiên cứu, đồng thời là đơn vị đầu tiên quan tâm tìm hiểu việc chuyển nhượng quyền khai thác dự án cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình.
Tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình (giai đoạn 1) có chiều dài 50km đi qua 4 tỉnh, thành phố gồm: Hà Nội, Hà Nam, Nam Định và Ninh Bình.
Dự án được khởi công tháng 1/2006 và hoàn thành, đưa vào khai thác từ tháng 6/2012 với tổng mức đầu tư 8.974 tỷ đồng.
Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên của Mặt trận đóng vai trò quan trọng trong việc tập hợp, đoàn kết, phát huy sức mạnh của các tầng lớp nhân dân, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của đất nước; triển khai hiệu quả các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước...
Hơn 100 đoàn đại diện quốc gia thành viên Liên Hợp quốc và tổ chức quốc tế do lãnh đạo cấp cao, lãnh đạo bộ ngành các nước, các tổ chức quốc tế làm trưởng đoàn khẳng định tham dự Lễ mở ký Công ước Hà Nội...
Đảng ủy Bộ Ngoại giao xác định nâng cao năng lực lãnh đạo, phát huy vai trò toàn diện của Đảng bộ trong việc xây dựng ngành Ngoại giao chuyên nghiệp, văn minh, nhân văn, hiện đại và hiệu quả, đáp ứng yêu cầu mới trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập sâu rộng...
Tốc độ tăng trưởng của Petrovietnam trong 5 năm qua so với nhiệm kỳ 2015-2020 đạt mức rất cao cả về quy mô và gia tăng giá trị. Đến năm 2025, tổng tài sản toàn Tập đoàn vượt 1,1 triệu tỷ đồng, tăng 247,1 nghìn tỷ đồng, tương đương 29%. Tổng doanh thu tăng 49%, tổng lợi nhuận tăng 36%, nộp ngân sách tăng 33%...
Trước bối cảnh toàn cầu nhiều biến động và yêu cầu phát triển bền vững ngày càng cao, Bộ Nông nghiệp và Môi trường xác định 6 giải pháp trọng tâm nhằm tạo đột phá về thể chế, khoa học công nghệ, hạ tầng và nhân lực, hướng tới mô hình nông nghiệp xanh, tuần hoàn, góp phần bảo đảm an ninh lương thực và an sinh xã hội trong kỷ nguyên phát triển mới...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: