Vì sao sẽ tạm dừng thí điểm thi tuyển lãnh đạo?
Sẽ có đề án chung để thi tuyển chức danh cấp trưởng thay vì các cơ quan tự làm như hiện nay
Việc thí điểm thi tuyển lãnh đạo cấp trưởng đã được một số bộ ngành và địa phương tiến hành trong một năm qua, nhưng sẽ phải tạm dừng trong thời gian tới. Vì sao vậy?
Bộ Chính trị vừa ra Thông báo số 202-TB/TW, thông báo kết luận của Bộ Chính trị về đề án thí điểm đổi mới cách tuyển chọn lãnh đạo quản lý cấp vụ, cấp sở, cấp phòng.
Theo thông báo này, vừa qua, sau khi xem xét tờ trình của Ban Chỉ đạo Trung ương xây dựng đề án “Thí điểm đổi mới cách tuyển chọn lãnh đạo quản lý cấp vụ, cấp sở, cấp phòng”, Bộ Chính trị đã thảo luận và cơ bản đồng ý với đề án, nhưng cũng có một số “lưu ý”.
Thứ nhất là việc đổi mới phương thức tuyển chọn công chức, viên chức lãnh đạo, quản lý cấp vụ, cấp sở, cấp phòng được xem là “nhiệm vụ quan trọng, nhằm phát hiện, thu hút, trọng dụng những người có đức, có tài, phát huy được phẩm chất, trình độ, năng lực, kinh nghiệm để đóng góp sức lực, trí tuệ cho sự phát triển bền vững của đất nước; nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, viên chức lãnh đạo, quản lý cấp vụ, cấp sở, cấp phòng”.
Việc đổi mới cách tuyển chọn “phải bảo đảm, giữ vững nguyên tắc Đảng thống nhất lãnh đạo và quản lý đội ngũ cán bộ; góp phần khắc phục những yếu kém, khuyết điểm trong từng khâu của công tác cán bộ nói chung, trong tuyển chọn công chức, viên chức lãnh đạo, quản lý cấp vụ, cấp sở, cấp phòng nói riêng”.
Thông báo cũng lưu ý cần cụ thể hơn nữa về thẩm quyền, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong tuyển chọn lãnh đạo, quản lý cấp vụ, cấp sở, cấp phòng và tương đương.
Thứ hai là đối tượng được đăng ký dự tuyển chọn lãnh đạo, quản lý cấp vụ, cấp sở, cấp phòng là cán bộ, công chức, viên chức nằm trong quy hoạch ở các chức danh cùng cấp hoặc tương đương, “nhưng không giới hạn trong phạm vi cơ quan, đơn vị đó mà mở ra bao gồm cán bộ, công chức, viên chức đã được quy hoạch ở các vị trí, chức vụ tương đương, đang làm việc trong cùng bộ, ban, ngành, địa phương nếu đủ điều kiện, tiêu chuẩn quy định”.
Trường hợp các đối tượng không nằm trong quy hoạch, thì phải được cấp ủy quản lý các chức danh đó đồng ý.
Về phạm vi và thời gian thực hiện thí điểm cơ chế mới, thông báo nêu rõ là “thực hiện thí điểm tại 1/3 số bộ, ban, ngành, đoàn thể ở Trung ương (trong đó có Ban Tổ chức Trung ương, Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Tòa án Nhân dân Tối cao, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam) và 1/3 số tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (đại diện cho các vùng trong cả nước).
Thời gian thực hiện thí điểm từ quý 3/2015, đến hết quý 3/2018, sau đó sẽ tiến hành sơ kết, rút kinh nghiệm, báo cáo Bộ Chính trị, Ban Bí thư về kết quả thực hiện thí điểm.
“Từ nay, các cơ quan, tổ chức, đơn vị và địa phương thực hiện thí điểm đổi mới cách tuyển chọn công chức, viên chức lãnh đạo, quản lý cấp vụ, cấp sở, cấp phòng theo đề án này (sau khi đề án được ban hành chính thức); không tổ chức thi tuyển công chức, viên chức lãnh đạo, quản lý theo các đề án do địa phương, đơn vị... tự xây dựng”, thông báo viết tiếp.
Như vậy, với chỉ đạo này, tất cả các kế hoạch thi tuyển cán bộ cấp trưởng mà các bộ ngành, địa phương đang tiến hành đều sẽ phải tạm dừng để chờ đề án mới.
Lâu nay, trong số các cơ quan tích cực thi tuyển, Bộ Giao thông Vận tải là cơ quan tích cực nhất trong việc tổ chức các cuộc thi tuyển.
Ngay sau khi Thông báo số 202-TB/TW được ban hành, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng đã ký ban hành Thông báo 514/TB-BGTVT về việc dừng thí điểm tổ chức thi tuyển chức danh cấp trưởng đối với một số cơ quan, đơn vị thuộc Bộ.
Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải dừng thí điểm tổ chức thi tuyển các chức danh: Giám đốc Học viện Hàng không Việt Nam; Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam; Vụ trưởng Vụ Môi trường; Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế; người đại diện phần vốn nhà nước và giới thiệu tham gia ứng cử Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tổng công ty Hàng hải Việt Nam.
Việc lựa chọn, bổ nhiệm các chức danh trên cũng như các chức danh lãnh đạo, quản lý tại các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ sẽ được tiếp tục thực hiện theo các quy định hiện hành.
Đây cũng là những chức danh mà công tác chuẩn bị thi tuyển đã được chuẩn bị khá kỹ lưỡng, thậm chí cuộc thi tuyển chức danh Cục trưởng Cục Hàng hải đã được dự kiến ngày thi và Bộ Giao thông Vận tải đã gửi công văn đi nhiều nơi mời các “thí sinh” đăng ký.
Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải đã tiến hành thi tuyển thành công một loạt chức danh bao gồm Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ, Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam, Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, Vụ trưởng Vụ An toàn giao thông, Vụ trưởng Vụ Vận tải…
Bộ Chính trị vừa ra Thông báo số 202-TB/TW, thông báo kết luận của Bộ Chính trị về đề án thí điểm đổi mới cách tuyển chọn lãnh đạo quản lý cấp vụ, cấp sở, cấp phòng.
Theo thông báo này, vừa qua, sau khi xem xét tờ trình của Ban Chỉ đạo Trung ương xây dựng đề án “Thí điểm đổi mới cách tuyển chọn lãnh đạo quản lý cấp vụ, cấp sở, cấp phòng”, Bộ Chính trị đã thảo luận và cơ bản đồng ý với đề án, nhưng cũng có một số “lưu ý”.
Thứ nhất là việc đổi mới phương thức tuyển chọn công chức, viên chức lãnh đạo, quản lý cấp vụ, cấp sở, cấp phòng được xem là “nhiệm vụ quan trọng, nhằm phát hiện, thu hút, trọng dụng những người có đức, có tài, phát huy được phẩm chất, trình độ, năng lực, kinh nghiệm để đóng góp sức lực, trí tuệ cho sự phát triển bền vững của đất nước; nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, viên chức lãnh đạo, quản lý cấp vụ, cấp sở, cấp phòng”.
Việc đổi mới cách tuyển chọn “phải bảo đảm, giữ vững nguyên tắc Đảng thống nhất lãnh đạo và quản lý đội ngũ cán bộ; góp phần khắc phục những yếu kém, khuyết điểm trong từng khâu của công tác cán bộ nói chung, trong tuyển chọn công chức, viên chức lãnh đạo, quản lý cấp vụ, cấp sở, cấp phòng nói riêng”.
Thông báo cũng lưu ý cần cụ thể hơn nữa về thẩm quyền, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong tuyển chọn lãnh đạo, quản lý cấp vụ, cấp sở, cấp phòng và tương đương.
Thứ hai là đối tượng được đăng ký dự tuyển chọn lãnh đạo, quản lý cấp vụ, cấp sở, cấp phòng là cán bộ, công chức, viên chức nằm trong quy hoạch ở các chức danh cùng cấp hoặc tương đương, “nhưng không giới hạn trong phạm vi cơ quan, đơn vị đó mà mở ra bao gồm cán bộ, công chức, viên chức đã được quy hoạch ở các vị trí, chức vụ tương đương, đang làm việc trong cùng bộ, ban, ngành, địa phương nếu đủ điều kiện, tiêu chuẩn quy định”.
Trường hợp các đối tượng không nằm trong quy hoạch, thì phải được cấp ủy quản lý các chức danh đó đồng ý.
Về phạm vi và thời gian thực hiện thí điểm cơ chế mới, thông báo nêu rõ là “thực hiện thí điểm tại 1/3 số bộ, ban, ngành, đoàn thể ở Trung ương (trong đó có Ban Tổ chức Trung ương, Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Tòa án Nhân dân Tối cao, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam) và 1/3 số tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (đại diện cho các vùng trong cả nước).
Thời gian thực hiện thí điểm từ quý 3/2015, đến hết quý 3/2018, sau đó sẽ tiến hành sơ kết, rút kinh nghiệm, báo cáo Bộ Chính trị, Ban Bí thư về kết quả thực hiện thí điểm.
“Từ nay, các cơ quan, tổ chức, đơn vị và địa phương thực hiện thí điểm đổi mới cách tuyển chọn công chức, viên chức lãnh đạo, quản lý cấp vụ, cấp sở, cấp phòng theo đề án này (sau khi đề án được ban hành chính thức); không tổ chức thi tuyển công chức, viên chức lãnh đạo, quản lý theo các đề án do địa phương, đơn vị... tự xây dựng”, thông báo viết tiếp.
Như vậy, với chỉ đạo này, tất cả các kế hoạch thi tuyển cán bộ cấp trưởng mà các bộ ngành, địa phương đang tiến hành đều sẽ phải tạm dừng để chờ đề án mới.
Lâu nay, trong số các cơ quan tích cực thi tuyển, Bộ Giao thông Vận tải là cơ quan tích cực nhất trong việc tổ chức các cuộc thi tuyển.
Ngay sau khi Thông báo số 202-TB/TW được ban hành, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng đã ký ban hành Thông báo 514/TB-BGTVT về việc dừng thí điểm tổ chức thi tuyển chức danh cấp trưởng đối với một số cơ quan, đơn vị thuộc Bộ.
Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải dừng thí điểm tổ chức thi tuyển các chức danh: Giám đốc Học viện Hàng không Việt Nam; Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam; Vụ trưởng Vụ Môi trường; Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế; người đại diện phần vốn nhà nước và giới thiệu tham gia ứng cử Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tổng công ty Hàng hải Việt Nam.
Việc lựa chọn, bổ nhiệm các chức danh trên cũng như các chức danh lãnh đạo, quản lý tại các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ sẽ được tiếp tục thực hiện theo các quy định hiện hành.
Đây cũng là những chức danh mà công tác chuẩn bị thi tuyển đã được chuẩn bị khá kỹ lưỡng, thậm chí cuộc thi tuyển chức danh Cục trưởng Cục Hàng hải đã được dự kiến ngày thi và Bộ Giao thông Vận tải đã gửi công văn đi nhiều nơi mời các “thí sinh” đăng ký.
Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải đã tiến hành thi tuyển thành công một loạt chức danh bao gồm Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ, Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam, Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, Vụ trưởng Vụ An toàn giao thông, Vụ trưởng Vụ Vận tải…