15:00 12/07/2019

Vì sao TrueMoney tăng tốc mạnh tại Đông Nam Á

Thùy Linh

Sự phát triển của Fintech (công ty công nghệ trong lĩnh vực tài chính) đang là xu hướng mạnh mẽ trên toàn cầu

TrueMoney hướng tới việc xây dựng một nền tảng tài chính lớn mạnh, kết nối hàng triệu khách hàng với các dịch vụ tài chính đa dạng và sáng tạo.
TrueMoney hướng tới việc xây dựng một nền tảng tài chính lớn mạnh, kết nối hàng triệu khách hàng với các dịch vụ tài chính đa dạng và sáng tạo.

Sự phát triển của Fintech (công ty công nghệ trong lĩnh vực tài chính) đang là xu hướng mạnh mẽ trên toàn cầu. Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) được đánh giá là một trong những điểm đến hấp dẫn của Fintech vào năm 2019, nhất là khi các hoạt động kinh tế có nhiều khởi sắc và chính phủ các nước không ngừng đưa ra các chính sách tạo điều kiện cho Fintech phát triển.

Một số tên tuổi Fintech đã và đang có sự phát triển nhanh và mạnh, bỏ xa những đối thủ khác để chiếm lĩnh vị trí dẫn đầu trong khu vực.

Thị trường Đông Nam Á sôi động và những tên tuổi lớn

Từ một thị trường nơi tiền mặt chiếm ưu thế, sự phát triển của hạ tầng đi kèm với sự phủ sóng rộng khắp của điện thoại thông minh đã khiến Đông Nam Á hội tụ đủ điều kiện thanh toán qua điện thoại bùng nổ. Ngày càng nhiều khoản đầu tư được tập trung vào thị trường Fintech ở ASEAN, thúc đẩy xu hướng này phát triển mạnh mẽ hơn nữa.

Theo một nghiên cứu của Nomura, đến năm 2027 tổng giá trị thanh toán qua điện thoại của toàn bộ thị trường ASEAN sẽ đạt 109 tỷ đô với tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm trong vòng 10 năm xấp xỉ 25%. Những "ông lớn" cũng dần lộ diện, chiếm ưu thế rõ rệt trong cuộc chiến cạnh tranh gắt gao của hàng trăm ví điện tử.

Cũng theo Nomura, GrabPay (Grab), TrueMoney (CP Group), GoPay (Go Jek) hiện đang là 3 công ty Fintech được đánh giá cao nhất, dẫn dắt thị trường khu vực.

Trong khi GoJek và Grab cùng hoạt động trong mảng ứng dụng công nghệ chia sẻ xe trước khi lấn sân sang thị trường Fintech với tham vọng trở thành siêu ứng dụng cung cấp đủ loại hình dịch vụ từ vận tải đến thanh toán tài chính, thì TrueMoney lại là cái tên mang đến nhiều ẩn số với một xuất phát điểm hoàn toàn khác.

TrueMoney là cánh tay Fintech của tập đoàn Thái Lan đa ngành hàng đầu thế giới Charoen Pokphand (CP group), ra đời với sứ mệnh trở thành nền tảng cung ứng đa dạng các dịch vụ thanh toán và tài chính cả online và offline phục vụ cho mọi đối tượng người dùng trong khu vực.

Cho đến nay, TrueMoney đã phủ rộng thị trường của 6 nước Đông Nam Á trong đó có Thái Lan, Myanmar, Campuchia, Indonesia, Philippines và Việt Nam, tập khách hàng với 40 triệu người dùng và đạt tới 7 tỷ USD giá trị giao dịch trong năm 2018.

Vậy đâu là những yếu tố giúp Truemoney tạo nên thành công lớn này?

Hé lộ "ẩn số" mang lại sự thành công của TrueMoney

Phân tích rút ra từ thành công của 3 cái tên dẫn đầu thị trường nêu trên chỉ ra ba yếu tố quan trọng nhất làm nên thành công của các công ty Fintech hàng đầu trong khu vực đó là: độ phủ thị trường, tiềm lực của nhà đầu tư và cuối cùng là hệ sinh thái và chuỗi dịch vụ.

Đối với TrueMoney, Fintech này tạo độ phủ rộng khắp trên 6 thị trường trong khu vực với 40 triệu khách hàng tin dùng từ dịch vụ offline tại hơn 65.000 đại lý trong hệ thống và hàng trăm nghìn điểm chấp nhận thanh toán đến dịch vụ online trên ví điện tử.

Khởi đầu từ Thái Lan, TrueMoney đã nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường thanh toán online màu mỡ này nhờ vào lợi thế sẵn có của CP group tại đây, cho đến nay đã trở thành một trong các ví điện tử lớn hàng đầu thị trường với hơn 10 triệu khách hàng tin dùng.

Trên đà phát triển, TrueMoney đã nhanh chóng phát triển rộng ra 5 thị trường khác trong khu vực, tập trung chủ yếu vào việc xây dựng mạng lưới đại lý phục vụ và nhân rộng dịch vụ online tại các thị trường trọng điểm, trong đó có Việt Nam.

Nhờ chiến lược linh hoạt cho từng thị trường, TrueMoney đã thực sự chiếm ưu thế trong cuộc đua về mạng lưới phủ thị trường so với các đối thủ khác.

Yếu tố thứ hai tạo nên thành công của TrueMoney đó là có được sự hậu thuẫn hùng mạnh của tập đoàn mẹ CP Group - tập đoàn này hiện có 200 chi nhánh tại 20 quốc gia khác nhau trên toàn thế giới với hơn 300.000 nhân viên.

Không chỉ là một trong số các tập đoàn hàng đầu thế giới trong lĩnh vực nông nghiệp chăn nuôi và chế biến thực phẩm, CP Group còn đầu tư vào hàng trăm công ty trong nhiều rất ngành nghề khác nhau từ viễn thông, bán lẻ, thương mại điện tử, công nghệ, bảo hiểm, xây dựng… Trong đó viễn thông, bán lẻ, công nghệ là các mảng đầu tư chủ chốt nhất.

Với nguồn tài chính dồi dào và chuỗi dịch vụ phong phú trong hệ sinh thái khổng lồ này, CP Group đã tạo ra một nền tảng vô cùng vững chắc nâng đỡ sự phát triển chóng mặt của đứa con Fintech TrueMoney.

Bên cạnh việc có sự hỗ trợ từ tập đoàn mẹ và mạng lưới phủ sóng hàng đầu khu vực thì thế mạnh về sản phẩm và mô hình kinh doanh khác biệt sẽ là "điểm cộng" lớn giúp giữ chân người dùng, tạo ra tập lớn khách hàng trung thành.

So sánh với các ví điện tử khác trong khu vực, TrueMoney có thế mạnh sẵn có với hệ sinh thái rộng lớn, đồng nghĩa với việc có thể cung ứng đa dạng nhiều dịch vụ cho khách hàng. Đây là điều được đánh giá cao khi nó là điểm mấu chốt khiến khách hàng gắn bó với bất cứ một ví điện tử hay công ty Fintech nào.

Tại Thái Lan, những dịch vụ của TrueMoney đem đến giải pháp trọn gói cho cuộc sống hàng ngày: mua thẻ điện thoại, gói data, thẻ game, thanh toán hóa đơn dịch vụ, thanh toán mua hàng tại chuỗi cửa hàng 7- Eleven, Makro, thanh toán in app của Apple và Google Play, bảo hiểm, tiết kiệm và quản lý tài chính cá nhân…

Ngoài ra, hệ sinh thái và mạng lưới phủ sóng giúp TrueMoney vượt lên so với các đối thủ về khả năng nạp tiền vào ví. Theo xếp hạng của Nomura, ví TrueMoney đứng trong top 3 những ví điện tử có tính tiện lợi nhất, dễ dàng sử dụng và nạp tiền.

Điểm sáng trong tương lai tại Việt Nam

Là tên tuổi dẫn đầu tại thị trường Đông Nam Á và bắt đầu xuất hiện tại Việt Nam từ giữa năm 2017 cho đến nay, TrueMoney tập trung cung cấp dịch vụ tài chính và thanh toán sáng tạo cùng hệ thống hàng ngàn đại lý trải dài khắp các tỉnh thành trên cả nước. Trong vòng hơn 2 năm hoạt động, TrueMoney Việt Nam cho biết đã phục vụ hơn 5 triệu khách hàng từ các dịch vụ tài chính, dần khẳng định vị trí của mình trên thị trường năng động này.

Hệ sinh thái của TrueMoney Việt Nam cũng đang trên đà phát triển nhanh chóng và bắt nhịp với khu vực. Ngoài những lợi thế cạnh tranh chủ chốt kể trên, để theo kịp cuộc chơi thần tốc của các công ty công nghệ, TrueMoney còn sở hữu nền tảng công nghệ vượt trội, kinh nghiệm dày dặn trong phân tích và khai thác dữ liệu lớn với đầu tầu công nghệ của tập đoàn (Ascend Tech) được đặt ngay tại Việt Nam.

Tất cả các yếu tố trên đã góp phần giúp TrueMoney tiếp tục hoàn thiện và phát triển để hướng đến mục tiêu trở thành nền tảng tài chính tốt nhất và lớn nhất khu vực, kết nối hàng triệu người dùng cá nhân và doanh nghiệp với các sản phẩm dịch vụ tài chính sáng tạo.