Việt Nam đang giảm mạnh nhập khẩu xăng dầu
Nhập khẩu xăng dầu từ tất cả các thị trường chủ lực như Malaysia, Hàn Quốc, Singapore… đều giảm trên 25%
Nhập khẩu xăng dầu của Việt Nam trong 8 tháng đầu năm 2019 đã giảm mạnh 27,1% về lượng và giảm 33,1% về kim ngạch so với cùng kỳ năm 2018.
Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, riêng tháng 8/2019, lượng xăng dầu nhập khẩu của Việt Nam đạt 867.957 tấn, tương đương 505,64 triệu USD, giảm 17,79% về lượng và giảm 20,2% về kim ngạch so với tháng 7/2019.
Tính chung 8 tháng đầu năm, nhập khẩu xăng dầu chỉ đạt 6,29 triệu tấn, tương đương trị giá 3,84 tỷ USD, mạnh giảm 27,1% về lượng và giảm 33,1% về kim ngạch so với cùng kỳ năm 2018.
Đáng chú ý, trong 8 tháng qua, nhập khẩu xăng dầu từ toàn bộ các thị trường đều mạnh sụt giảm cả lượng và kim ngạch so với cùng kỳ năm ngoái.
Cụ thể, mặc dù Malaysia vẫn là thị trường cung cấp xăng dầu nhiều nhất cho Việt Nam song nhập khẩu xăng dầu nhập khẩu từ thị trường này chỉ đạt 1,8 triệu tấn, tương đương trị giá 1,07 tỷ USD, giảm 25,8% về lượng và giảm 29,2% về kim ngạch so với cùng kỳ năm ngoái.
Nhập khẩu xăng dầu từ Malaysia hiện chiếm 28,6% tổng lượng và chiếm 27,7% tổng kim ngạch nhập khẩu xăng dầu của Việt Nam.
Tương tự, nhập khẩu xăng dầu từ thị trường lớn thứ hai là Hàn Quốc cũng giảm 28,7% về lượng và giảm 36,1% về kim ngạch so với cùng kỳ năm 2018, đạt 1,54 triệu tấn, tương đương trị giá 1,01 tỷ USD.
Nhập khẩu xăng dầu từ Hàn Quốc chiếm gần 24,5% tổng lượng và chiếm 26,2% tổng kim ngạch nhập khẩu xăng dầu của cả nước.
Với thị trường Singapore cũng có mức nhập khẩu xăng dầu giảm mạnh. Theo đó, nhập khẩu xăng dầu từ thị trường này giảm 29,7% về lượng và giảm 37% về kim ngạch, đạt 1,4 triệu tấn, trị giá 801,29 triệu USD.
Nhập khẩu xăng dầu từ Singapore chiếm gần 22,3% tổng lượng và chiếm 20,8% tổng kim ngạch.
Điều tương tự cũng xảy ra đối với lượng nhập khẩu xăng dầu từ Trung Quốc, Thái Lan và Nga, với mức giảm lần lượt là 1%, 41% và 80% về lượng so với cùng kỳ năm ngoái.
Duy nhất nhập khẩu xăng dầu từ thị trường Hồng Kông là tăng mạnh 452% về lượng và tăng 325,7% về kim ngạch, tuy nhiên lượng nhập khẩu lại rất ít, chỉ 563 tấn.
Trong một diễn biến khác, vào đầu tháng 9/2019, Tổng cục Hải quan đã có công văn chỉ đạo Cục Hải quan các tỉnh, thành phố tăng cường công tác quản lý đối với mặt hàng xăng dầu, dung môi, chất kích Ron dùng để pha chế xăng dầu.
Thu thập, phân tích thông tin xác định dấu hiệu rủi ro để có biện pháp kiểm tra, giám sát, kiểm soát và kiểm tra sau thông quan đối với mặt hàng xăng dầu, dung môi, chất kích Ron dùng để pha chế xăng dầu qua các cửa khẩu thuộc địa bàn quản lý của đơn vị.
Đồng thời, kịp thời phát hiện và ngăn chặn các trường hợp doanh nghiệp gian lận trong hoạt động xuất, nhập khẩu xăng dầu, dung môi, chất kích Ron dùng để pha chế xăng dầu.