
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 09/10/2025
Nguyên Hà
08/07/2016, 09:56
Việt Nam đặt mục tiêu đến năm 2020 có khoảng 2.000 km đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam
“Mục tiêu phải tạo ra bước đột phá về hạ tầng giao thông đô thị, trong đó đẩy mạnh phát triển hệ thống đường bộ cao tốc Việt Nam, tập trung đến năm 2020 hoàn thành cơ bản tuyến đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông để đến năm 2020 đạt và vượt 2.000 km cao tốc đã đề ra”.
Đó là chỉ đạo của Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng tại cuộc họp về đề án đầu tư tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam đến năm 2020, chiều 7/7.
Báo cáo tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Trương Quang Nghĩa cho biết, tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông dài 1.814 km đi theo hướng quốc lộ 1 với điểm đầu tại Pháp Vân (Hà Nội), điểm cuối tại Cần Thơ, trong đó, đoạn Hà Nội - Tp.HCM dài 1.624 km.
Hiện tại, đã có một số đoạn ngắn đã được đưa vào khai thác, dài khoảng 170 km, gồm: Pháp Vân - Cầu Giẽ; Cầu Giẽ - Ninh Bình; Tp.HCM - Trung Lương; Tp.HCM - Long Thành - Dầu Giây.
Một số đoạn đang triển khai thi công, gồm: La Sơn - Túy Loan, Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Bến Lức - Long Thành, Trung Lương - Mỹ Thuận...
Dự kiến, những đoạn cao tốc này sẽ được kết nối với nhau tạo thành tuyến cao tốc Bắc - Nam hoàn chỉnh.
Theo Bộ trưởng Nghĩa, để hoàn thành được tuyến cao tốc này cần khoảng gần 236.000 tỷ đồng. Trong đó dự kiến vốn nhà đầu tư huy động khoảng gần 116.500 tỷ đồng (chiếm 49,34%), vốn nhà nước hỗ trợ đầu tư dự án hơn 119.500 tỷ đồng (chiếm 50,66%). Phần vốn nhà nước dự kiến sử dụng nguồn từ trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2016 - 2020 là 75.384 tỷ đồng và vốn ODA là 44.138 tỷ đồng.
Sau khi nghe báo cáo, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhất trí với sự cần thiết của công trình này và nhận định rằng, công trình này không thể trì hoãn bởi nó có vai trò bảo đảm cho nền tảng phát triển của đất nước theo hướng công nghiệp hóa - hiện đại hóa, nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.
Theo Phó thủ tướng, nếu hoàn thành cơ bản được tuyến cao tốc phía Đông sẽ là tiền đề để xây dựng các tuyến đường cao tốc khác, hiện thực được mục tiêu năm 2020 đạt và vượt 2.000 km cao tốc đã đề ra.
Về nguồn vốn cho dự án, Phó thủ tướng cho rằng, thời gian tới ngân sách nhà nước cần bố trí thỏa đáng để tạo “vốn mồi” thu hút các nguồn lực xã hội đầu tư cho phát triển tuyến đường cao tốc này theo hình thức PPP, trong đó bảo đảm nguồn vốn từ xã hội phải lớn hơn vốn ngân sách.
Phó thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với Bộ Tài chính tính toán để đề xuất cơ chế hỗ trợ vốn của nhà nước, bảo đảm thời gian thu phí, mức phí hợp lý, đồng thời bảo đảm sự hấp dẫn để thu hút các đầu tư trong nước và đặc biệt là nhà đầu tư nước ngoài.
Từ năm 2026 trở đi, khi các dự án thí điểm hoàn tất thủ tục pháp lý, nguồn cung nhà ở mới tại Hà Nội sẽ tăng mạnh.
Hướng đến việc lan tỏa phong cách sống xanh, lành mạnh và kết nối cộng đồng, dự án Celesta Avenue (đường Nguyễn Hữu Thọ, Nhà Bè, Tp. Hồ Chí Minh) khởi động chuỗi sự kiện cuối tuần mang tên “Vui Hội Sống Xanh”, diễn ra vào hai dịp: Ngày 11–12/10 và ngày 18–19/10/2025, từ 09:00 đến 21:00 mỗi ngày.
Để đáp ứng nhu cầu thực tế trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời phục vụ công tác bố trí tái định cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi giải phóng mặt bằng khi triển khai các dự án trọng điểm của tỉnh và quốc gia, Đồng Nai dự kiến triển khai 89 dự án xây dựng các khu tái định cư trong giai đoạn từ nay đến năm 2030…
Báo cáo từ Công ty Cushman & Wakefield cho biết sau khi định nghĩa lại Vùng kinh tế phía Bắc theo đơn vị hành chính mới, tổng nguồn cung đất công nghiệp tích lũy toàn vùng đạt 23.563ha, ghi nhận mức tăng đột phá - khoảng 37% về quy mô so với trước đây.
Sở Xây dựng TP.Hồ Chí Minh cho biết đối với hơn 800 công trình, dự án, khu đất tồn đọng trên địa bàn Thành phố, đến nay, UBND TP. Hồ Chí Minh đã và đang tháo gỡ, đồng thời, Thanh tra Chính phủ, Thanh tra Thành phố cũng đang thực hiện các đoàn thanh tra để làm rõ nội dung cần tháo gỡ.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: