Việt Nam là một trong 4 thị trường trọng điểm của Ford
Song Hoàng
05/06/2022, 06:00
Ford Việt Nam đang tích cực thực hiện kế hoạch cải tổ và nhận được nhiều hỗ trợ của tập đoàn. Đặc biệt, trong năm qua Việt Nam được xác định là một trong 4 thị trường trọng điểm cùng với Thái Lan, Nam Phi, Australia và được tăng cường các hỗ trợ về nguồn lực, về chiến lược marketing và chiến lược sản phẩm. Đây là tiền đề quan trọng cho Ford Việt Nam tiếp tục phát triển trong tương lai...
Ông Ruchik ShahTổng giám đốc Ford Việt Nam
2021 là năm đầy thách thức với rất nhiều doanh nghiệp FDI tại Việt Nam. Trong bối cảnh khó khăn vì dịch bệnh nhưng Ford Việt Nam – một trong những doanh nghiệp FDI lớn, có nhà máy sản xuất đặt tại Hải Dương, vẫn đạt sản lượng bán trên 23.700 xe.
Ford đã hoàn thành hầu hết các hạng mục tại địa phương này, giới thiệu thành công xe Ranger Việt Nam ra thị trường và giữ vững vị thế đứng đầu phân khúc bán tải với thị phần đạt gần 60%.
Hiện Ford Việt Nam cũng tích cực thực hiện kế hoạch cải tổ và nhận được nhiều hỗ trợ của tập đoàn. Đặc biệt, trong năm qua Việt Nam được xác định là một trong 4 thị trường trọng điểm cùng với Thái Lan, Nam Phi, Australia và được tăng cường các hỗ trợ về nguồn lực, về chiến lược marketing và chiến lược sản phẩm.
Nhân dịp này, VnEconomy đã có buổi trò chuyện với ông Ruchik Shah, Tổng giám đốc Ford Việt Nam, về các kế hoạch phát triển của doanh nghiệp này tại Việt Nam.
Ford đã có mặt tại Việt Nam từ rất sớm, tới nay doanh nghiệp này đã đồng hành cùng Việt Nam gần 30 năm. Sau chừng đó năm, ông nhận thấy môi trường đầu tư, kinh doanh tại đây đã thay đổi như thế nào để bắt kịp với xu hướng chung của thế giới?
Nhìn chung, trong đánh giá tổng thể của chúng tôi thì Việt Nam là một trong những quốc gia đầy tiềm năng, từ trước đến nay vẫn vậy. Chúng tôi là một trong những doanh nghiệp FDI đầu tiên đặt chân đến Việt Nam từ những năm 1995, khi đất nước các bạn mới mở cửa và chúng tôi chọn Hải Dương để đặt nhà máy sản xuất.
Trong suốt quãng thời gian 27 năm qua, Hải Dương nói riêng và Việt Nam nói chung luôn luôn tạo điều kiện cho chúng tôi. Tại Hải Dương chúng tôi thấy có cơ sở hạ tầng tốt, có các thủ tục hành chính để hỗ trợ doanh nghiệp rất nhanh chóng, thuận lợi. Vừa rồi, chúng tôi đã mở rộng quy mô sản xuất tại Hải Dương, nâng công suất lên thành hơn 40.000 xe/năm.
Ford vừa tăng công suất, vửa cải tiến chất lượng để ngày càng mang đến nhiều sản phẩm phù hợp với thị trường tại Việt Nam. Chúng tôi luôn hy vọng rằng tỉnh Hải Dương sẽ luôn cải tiến các chính sách để doanh nghiệp hoạt động ngày càng dễ dàng hơn, thuận lợi hơn.
Vậy cụ thể, Ford muốn kiến nghị để Hải Dương thay đổi, cải tiến những cơ chế, chính sách nào giúp doanh nghiệp hoạt động dễ dàng hơn?
Hải Dương là địa bàn rất năng động, tạo môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp. Các bạn cũng biết rằng Hải Dương nằm trong vị trí chiến lược, rất gần Hà Nội và cũng sát cạnh Hải Phòng. Tôi nghĩ nó rất phù hợp cho phát triển công nghiệp cũng như phát triển kinh tế nói chung.
Công nhân nhà máy di chuyển một phần thân xe với sự hỗ trợ của dây chuyền lắp ráp tự động tại nhà máy Ford Hải Dương.
Điều mà doanh nghiệp FDI như chúng tôi trăn trở, mong muốn, đó là tỉnh có thể mở rộng thu hút các nhà đầu tư, ví dụ trong ngành của tôi thì muốn có thêm các nhà đầu tư sản xuất linh kiện, phụ tùng chẳng hạn. Như vậy tỉnh có thêm nguồn thu, có thêm công ăn việc làm cho người dân, đồng thời giúp chúng tôi là nhà nhà sản xuất ô tô, có thêm nguồn cung cấp để sản xuất nội địa tốt hơn.
Tôi rất hài lòng với việc đầu tư của Ford tại Hải Dương, chúng tôi nhận thấy có sự tương đồng rất lớn trong văn hóa doanh nghiệp với văn hóa lãnh đạo của tỉnh. Chúng tôi thấy lãnh đạo tỉnh Hải Dương luôn sáng tạo, chủ động, lắng nghe doanh nghiệp, tạo thêm điều kiện thuận lợi và cùng chúng tôi tháo gỡ những thử thách trong chính sách cũng như các vấn đề về kinh doanh.
Từ sự tương đồng về văn hóa này, chúng tôi rất vui mừng, phấn khởi khi thấy mối quan hệ giữa doanh nghiệp và địa phương ngày càng bền chặt, từ đó thấu hiểu và chia sẻ với nhau được nhiều hơn.
Hiện nay thị trường ô tô tại Việt Nam đang có mức độ cạnh tranh rất khốc liệt, đặc biệt, Việt Nam có một doanh nghiệp sản xuất ô tô đang lớn mạnh, chiếm được nhiều tình cảm của người dân, khách hàng. Bên cạnh đó là các thương hiệu tới từ Nhật Bản, Hàn Quốc cũng phát triển rất nhanh, vậy Ford có chiến lược như thế nào trong những năm tới để có thể giữ vững thị trường của mình tại Việt Nam?
Như tôi đã nói từ đầu, Việt Nam là thị trường rất tiềm năng, trọng điểm đối với Ford trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương, đặc biệt sau quãng thời gian ngưng trệ do Covid -19 thì đến nay thị trường đã quay trở lại phát triển với tốc độ rất mãnh liệt. Nhu cầu về xe hơi của người Việt đang là rất lớn.
Chúng tôi rất vui mừng khi chứng kiến những tín hiệu tốt như vậy, vì thế chúng tôi đã chuẩn bị những kế hoạch rất chu đáo cho sự phát triển trong các kế hoạch trung và dài hạn. Đặc biệt các sản phẩm mới thì năm nay chúng tôi có 3 sản phẩm chủ chốt sẽ ra mắt trong nửa sau năm nay. Có thể nói ngắn gọn, đó là các sản phẩm hội tụ những hiểu biết sâu sắc của chúng tôi về nhu cầu của khách hàng, về công năng, về thiết kế.
Ngoài ra không chỉ sản phẩm, Ford cũng mang lại những trải nghiệm mới cho khách hàng, đó không chỉ là những trải nghiệm khi mua hàng, mà còn là những trải nghiệm về sở hữu và dịch vụ về sau. Chúng tôi mong muốn sẽ đem đến một hệ sinh thái hoàn thiện cho khách hàng trong thời gian tới.
Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Phạm Minh Chính vừa có chuyến thăm dài ngày tại Mỹ thành công tốt đẹp. Từ sự kiện ngoại giao này, chắc chắn mối quan hệ Việt – Mỹ sẽ có bước chuyển biến lớn trong thời gian tới. Về phía doanh nghiệp, ông kỳ vọng và mong muốn những cơ chế, chính sách mới về kinh tế sẽ được hai nước thực thi như thế nào, để doanh nghiệp hai nước có thể đầu tư, hợp tác và phát triển mạnh hơn trong tương lai?
Chúng tôi rất vui khi mối quan hệ giữa hai quốc gia ngày càng nồng thắm, tốt đẹp hơn. Tôi tin chắc rằng mối quan hệ đó sẽ mở ra nhiều cơ hội hơn cho các nhà đầu tư. Như các bạn thấy, chúng tôi đã chuẩn bị cho tương lai lâu dài tại Việt Nam.
Ngoài những sản phẩm chiến lược, thế hệ mới sẽ ra mắt trong năm nay thì Ford đang chuẩn bị những chiến lược sản phẩm mới trong tương lai, với những công nghệ mới nhất, có thể đáp ứng tối đa nhu cầu của khách hàng Việt Nam.
Chúng tôi tin rằng Việt Nam là một trong 4 thị trường đứng đầu trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương, vì đây là nhóm thị trường quốc tế trọng điểm mà Ford đang tập trung kinh doanh trong tương lai.
Hiện nay, trước sự phát triển rất nhanh của công nghệ thì môi trường kinh doanh, thị hiếu khách hàng cũng luôn thay đổi rất nhanh chóng. Như nhiều hãng xe khác, chúng tôi đã mang tới nhiều trải nghiệm và các sáng kiến về sở hữu và sử dụng xe đồng thời có những kết nối rất tốt với khách hàng.
Vì thế tôi mong rằng, về phía Chính phủ, ở mức độ nào đó có thể xem xét các chính sách và phê duyệt nhanh hơn, để chúng tôi có thể mang tới nhiều ứng dụng, các trải nghiệm, các sáng kiến về sở hữu xe, về kết nối để cho trải nghiệm xe hơi, trải nghiệm về việc di chuyển ngày càng tốt đẹp hơn.
Được biết, ông đã sang Việt Nam gần 2 năm, vậy cảm nhận của ông về đất nước, con người Việt Nam như thế nào?
Thực sự rất tuyệt vời. Tôi nói điều này hoàn toàn không phải ngoại giao đâu, nhưng đất nước này rất thú vị, con người ở đây thân thiện, vui vẻ, tôi thấy sống ở Việt Nam thực sự dễ chịu. Vì thế tôi luôn có được nguồn năng lượng tích cực mỗi ngày, qua đó có thể cống hiến tốt hơn cho công việc, cho tập đoàn của chúng tôi.
Xin trân trọng cám ơn ông!
Xe ô tô điện của Ford sẽ chỉ được bán online
14:45, 03/06/2022
Quảng cáo sai sự thật, Ford phải chi hơn 19 triệu USD để giải quyết các khiếu nại
13:00, 25/05/2022
Ford Expedition, Lincoln Navigator bị triệu hồi vì nguy cơ hỏa hoạn
Việt Nam thiếu những tập đoàn công nghiệp sản xuất “đủ sức” để vươn tầm
Việt Nam chưa có những tập đoàn phát triển về công nghiệp nặng, công nghiệp công nghệ cao. Hầu hết hai lĩnh vực này đều nằm trong tay các tập đoàn FDI và các doanh nghiệp có yếu tố nước ngoài…
Việt Nam đề nghị Hoa Kỳ xem xét khách quan về thương mại thủy sản
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đề nghị các cơ quan chức năng của Hoa Kỳ cân nhắc lại quyết định từ chối công nhận tương đương 12 nghề khai thác hải sản của Việt Nam, và rà soát khách quan thuế chống bán phá giá tôm...
“Thời điểm vàng” của kinh tế tư nhân gắn với khoa học – công nghệ
Ông Nguyễn Văn Khoa, Tổng Giám đốc Tập đoàn FPT, tại Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam (VPSF) 2025 diễn ra ngày 15/9, đã nhấn mạnh giai đoạn hiện nay là “thời điểm vàng” của kinh tế tư nhân gắn với khoa học công nghệ…
Doanh nghiệp Việt Nam bứt phá thông qua đổi mới khoa học công nghệ
Lãnh đạo các doanh nghiệp tại Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 nhấn mạnh: "Để bứt phá về kinh tế, doanh nghiệp Việt Nam cần phải giải bài toán làm chủ khoa học công nghệ"...
Kiến tạo môi trường phát triển minh bạch cho khu vực kinh tế tư nhân
Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 sẽ tập trung làm rõ việc kiến tạo môi trường phát triển minh bạch, hiện đại, phù hợp những yêu cầu của kỷ nguyên mới thông qua nhiều ý kiến đóng góp của các đại biểu...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: