Việt Nam nên học Nhật Bản và Hàn Quốc, "hợp lực các hãng tàu container" để cạnh tranh quốc tế
Ngọc Trang
26/11/2022, 18:48
Đây là ý kiến của ông Bùi Văn Quỳ - Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn tại phiên thảo luận chuyên đề "Logistics Việt Nam chủ động thích ứng với bối cảnh mới" trong khuôn khổ diễn đàn Logistics Việt Nam 2022 chiều 26/11...
Ông Bùi Văn Quỳ - Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn
Theo ông Quỳ, Việt Nam hiện có khoảng 11 hãng vận tải container nội địa với khoảng hơn 40 tàu có sức chở tương đương khoảng 44.500 TEU - chỉ tương đương 2 con tàu container cỡ lớn trên thế giới.
“Một cây làm chẳng nên non, ba cây trồng lại nên hòn núi cao. Hiện nay về ngành vận tải container của chúng ta đang cạnh tranh lẫn nhau, tức là các hãng vận tải cạnh tranh với nhau trên tuyến nội địa", Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn cho biết "Trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt hiện nay, Việt Nam muốn có cái đội tàu hùng cường thì phải hợp lực lại với nhau".
Ông Quỳ dẫn ví dụ Nhật Bản trước đây có ba hãng tàu container lớn là Kawasaki Kisen Kaisha, Ltd. (thường được gọi là ‘K’Line), Mitsui O.S.K. Lines Ltd. (MOL) và Nippon Yusen Kabushiki Kaisha (NYK) thuộc 3 liên minh khác nhau và cạnh tranh với nhau. Nhận thấy như vậy không ổn, Chính phủ Nhật Bản đã sáp nhập 3 công ty thành ONE LINE và là hãng tàu container quốc tế duy nhất. Trong khi đó, Hàn Quốc lập ra liên minh Korean Shipping Partnership (K-Alliance) với thành viên là hãng tàu container trong nước.
"Việt Nam chúng ta cũng nên học hỏi mô hình này", ông Quỳ nói.
Ông cho biết, Tân Cảng Sài Gòn đã làm việc với Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam và đã có một cam kết dự kiến triển khai vào cuối tháng 12 một chuyến tàu từ nội địa và sau đó phát triển dần lên quốc tế.
“Tôi cũng đã trao đổi với một số đồng chí lãnh đạo của Bộ Giao thông vận tải rằng phải bắt tay với nhau, chứ càng cạnh tranh càng không được ", ông phát biểu.
Theo ông, muốn đầu tư vào một con tàu container hoặc một tuyến vận tải container quốc tế không phải đơn giản. Hiện nay, để mở một chuyến tàu đi Mỹ, ví dụ từ Cái Mép hoặc Lạch Huyện đi thẳng sang bờ Tây Mỹ, cần ít nhất 6-8 con tàu. Trong khi đó, chi phí đóng mới một tàu container tải trọng 10.000 TEU là 60 triệu USD. Cùng với đó là cần khoảng 50.000 container cỡ 20 feet, giá khoảng 4.000 USD/container.
Toàn cảnh phiên thảo luận.
"Không có một công ty vận tải biển Việt Nam nào đủ sức để làm mở một tuyến vận tải như vậy. Bên cạnh đó, không ai dự báo được tình hình vận tải biển thế giới những năm sau sẽ như thế nào. Bởi vì vận tải biển khi lời thì lời rất là lớn mà khi lỗ thì cũng rất là kinh khủng". ông phân tích. "Chúng ta liên minh lại để không cạnh tranh với nhau mà cạnh tranh với quốc tế".
Bên cạnh đó, theo đại diện Tân Cảng Sài Gòn, ngoài sự hợp tác giữa các hãng tàu, cũng cần có cơ chế hỗ trợ từ Chính phủ, các bộ, ban, ngành như ưu đãi thuế... Cùng với đó, Việt Nam cũng cần xây dựng một mạng lưới đại lý mạnh ở nước ngoài để cạnh tranh với các hãng tàu quốc tế.
Dịch vụ logistics còn nhiều hạn chế cần khắc phục
16:31, 26/11/2022
Nhiều hợp đồng hợp tác được ký kết tại Diễn đàn logistics Việt Nam 2022
14:35, 26/11/2022
Chuyên gia: Khá lo lắng khi chỉ số cạnh tranh logistics của Việt Nam lại xếp thứ hạng 39/160 quốc gia
Bảo đảm khởi công Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng vào 19/12/2025
Thẩm định đánh giá tác động môi trường của Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, kịp thời hướng dẫn các địa phương thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo quy định pháp luật; bảo đảm khởi công dự án ngày 19/12/2025….
Triển khai giải pháp đột phá, tăng cường bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân
Chương trình hành động mới đây của Chính phủ đặt mục tiêu tổ chức thể chế hóa và thực hiện đầy đủ các quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp đã đề ra trong Nghị quyết số 72-NQ/TW ngày 9 tháng 9 năm 2025 của Bộ Chính trị về một số giải pháp đột phá, tăng cường bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân...
TP.HCM tập trung tháo gỡ “điểm nghẽn” đầu tư và bộ máy chính quyền 2 cấp
TP.HCM đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế 2 con số trong năm 2025, song để đạt được, Thành phố phải khẩn trương xử lý những “điểm nghẽn” trong đầu tư và bộ máy chính quyền 2 cấp…
Đột phá phát triển giáo dục Việt Nam: Nghị quyết 71 và hành động của Chính phủ
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh rằng giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu, quyết định tương lai của dân tộc trong kỷ nguyên phát triển mạnh mẽ và bền vững. Nghị quyết 71 không chỉ khẳng định tầm quan trọng của giáo dục mà còn đề ra những nhiệm vụ, giải pháp đột phá nhằm khai thông điểm nghẽn, hiện đại hóa và chấn hưng nền giáo dục nước nhà.
Bộ trưởng Đào Hồng Lan: Miễn viện phí là chủ trương nhân văn, hợp lòng dân
Với chủ trương miễn viện phí, Nhà nước và Quỹ Bảo hiểm y tế sẽ chi trả các chi phí y tế cơ bản, thiết yếu, giảm tối đa gánh nặng tài chính cho người dân, trước hết là đối với đối tượng chính sách xã hội, người yếu thế, người có thu nhập thấp và một số đối tượng cần ưu tiên khác...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: