Vietjet có khả năng tăng trưởng doanh thu vận tải hàng không hơn 40% năm 2019

Thu Hà

25/02/2019, 13:16

Doanh thu vận tải hàng không và doanh thu phụ trợ của Vietjet được dự báo tăng lần lượt 40% và 50% trong năm nay

Vietjet đang dần hình thành hãng hàng không mang tầm vóc khu vực và thế giới.
Vietjet đang dần hình thành hãng hàng không mang tầm vóc khu vực và thế giới.

Doanh thu vận tải hàng không và doanh thu phụ trợ của Vietjet được dự báo tăng lần lượt 40% và 50% trong năm nay.

Kết thúc năm 2018 với mức tăng trưởng doanh thu vận tải hàng không tăng tới gần 50%, Công ty Cổ phần Hàng không Vietjet (mã VJC) được dự báo sẽ tăng trưởng doanh thu vận tải hàng không hơn 40%, doanh thu phụ tăng 50%, nâng tỷ lệ doanh thu phụ trợ trên tổng doanh thu vận tải hàng không lên 27%. Tổng lượng khách vận chuyển trong năm nay được dự báo tăng 24% lên 29 triệu lượt.

Năm 2019 cũng được dự báo là một năm tiếp tục mở rộng mạng bay, vươn tới những điểm đến mới. Đặc biệt là các đường bay quốc tế được dự báo sẽ tiếp tục tăng gẩn 44% góp phần tăng nguồn thu ngoại tệ, giảm chi phí nhiên liệu nhờ tận dụng giá nhiên liệu rẻ hơn tại nước ngoài.

Hãng hàng không thế hệ mới cũng cho biết sẽ xem xét các cơ hội đầu tư vào hạ tầng hàng không, tham gia đầu tư xây mới, nâng cấp các cảng hàng không, nhà ga, các cơ sở hạ tầng phục vụ vận tải hàng không… nhằm phục vụ tốt nhất nhu cầu di chuyển bằng hàng không của hành khách cũng như mang lại hiệu quả đầu tư cho doanh nghiệp.

Hướng tới mô hình "Consumer airline", Vietjet hướng tới xây dựng một hãng hàng không đáp ứng mọi nhu cầu tiêu dùng của khách hàng, kết hợp thương mại điện tử (E-commerce) với hệ thống phân phối hàng tiêu dùng, logictics…

Vietjet đã đi đầu trong ứng dụng công nghệ trong ngành hàng không tại Việt Nam khi khách hàng có thể dễ dàng mua vé, làm thủ tục checkin qua website, điện thoại thông minh hay tại các kiosk check-in đặt tại sân bay…

Trong năm 2019, hãng sẽ tiếp tục đầu tư ứng dụng công nghệ hiện đại vào tất cả các hoạt động sản xuất, kinh doanh từ thương mại, dịch vụ, an toàn khai thác, quản lý điều hành bay, quản lý kỹ thuật, quản lý tài chính… nhằm tăng tính chính xác, tốc độ vận hành và hiệu quả hoạt động.

Những dự báo khả quan cho năm 2019 được đưa ra trên cơ sở kết quả kinh doanh ấn tượng mà hãng này đạt được trong năm 2018 trong bối cảnh thị trường hàng không tiếp tục tăng trưởng, bất chấp sự biến động của giá dầu.

Báo cáo kết quả kinh doanh theo báo cáo tài chính của Vietjet cho biết, tổng doanh thu năm 2018 của công ty đạt 52.388 tỷ đồng, tăng 24% so với cùng kỳ năm trước, tương đương 103% kế hoạch; tổng lợi nhuận trước thuế đạt 5.829 tỷ đồng.

Đáng lưu ý, hoạt động kinh doanh chính là vận tải hàng không mang về doanh thu 33.815 tỷ đồng trong năm 2018, tăng 49% so với năm 2017, đạt 112% kế hoạch. Doanh thu phụ trợ tăng 22% so với cùng kỳ, nâng tỷ lệ doanh thu phụ trợ trên tổng doanh thu vận tải hàng không lên 26%.

Số dư tiền mặt của công ty tính tới 31/12/2018 đạt 7.165 tỷ đồng. Hệ số nợ vay dài hạn trên vốn chủ sở hữu ở mức rất thấp là 0,04 lần. Lợi nhuận ròng trên vốn chủ sở hữu (ROE) đạt 42,6%. Tỷ số giá trên lợi nhuận một cổ phiếu (P/E) ở mức hấp dẫn 11,2.

Năm 2018, Vietjet thực hiện 118.923 chuyến bay thương mại, vận chuyển 23,1 triệu lượt khách, tăng 39,5% so với năm 2017. Tính đến cuối năm ngoái, Vietjet khai thác 105 đường bay, bao gồm 39 đường bay trong nước và 66 đường bay quốc tế. Chỉ trong năm 2018, Vietjet đã mở thêm 10 đường bay quốc tế mới, tiếp tục mở rộng mạng bay tới khắp các điểm đến tại Việt Nam và quốc tế tới Nhật Bản, Hồng Kông, Singapore, Hàn Quốc, Đài Loan, Thái Lan, Myanmar, Malaysia, Campuchia, Trung Quốc…

Hệ số sử dụng ghế của Vietjet đạt trên 88,06%, độ tin cậy kỹ thuật đạt 99,64% trong năm 2018.

Năm 2018, Vietjet bắt đầu nhận và khai thác tàu bay thế hệ mới A321neo có khả năng tiết kiệm nhiên liệu tới 16%, góp phần giúp Vietjet tiết giảm chi phí vận hành trong những năm tới. Đội tàu bay của Vietjet tính tới 31/12/2018 bao gồm 64 tàu bay hiện đại với tuổi trung bình trẻ nhất, chỉ 2,82 năm.

Việc khai trương hoạt động của Học viện Hàng không Vietjet trong quý 4/2018 cũng là dấu mốc phát triển quan trọng của hãng. Học viện Hàng không Vietjet được trang bị tổ hợp buồng lái mô phỏng (SIM) hợp tác với Airbus, được Cơ quan An toàn Hàng không châu Âu (EASA) đánh giá và phê chuẩn đạt tiêu chuẩn châu Âu - bộ tiêu chuẩn hàng không hàng đầu thế giới.

Cơ sở đào tạo, huấn luyện quy mô lớn, hiện đại đạt tầm cỡ khu vực, quốc tế giúp Vietjet hiện đại hóa hoạt động huấn luyện, đào tạo, duy trì, chủ động nguồn nhân lực chất lượng cao, bền vững.

Thị trường hàng không Việt Nam được dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ trong những năm tới. Với sự phát triển liên tục, bền vững, Vietjet đang dần hình thành hãng hàng không mang tầm vóc khu vực và thế giới.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Y tế thông minh trong thời đại AI

Y tế thông minh trong thời đại AI

KOCHAM thúc đẩy hợp tác đầu tư Việt – Hàn trong giai đoạn mới

KOCHAM thúc đẩy hợp tác đầu tư Việt – Hàn trong giai đoạn mới

Lý do các “ông lớn” chưa xây trung tâm dữ liệu tại Việt Nam

Lý do các “ông lớn” chưa xây trung tâm dữ liệu tại Việt Nam

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy