
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 09/10/2025
Ánh Tuyết
10/06/2021, 14:41
Dự kiến, chuyến bay đầu tiên của Vietnam Airlines đưa công dân Việt Nam từ Hoa Kỳ về nước sẽ khởi hành vào ngày 22/6...
Vietnam Airlines cho biết, Hãng vừa chính thức được nhà chức trách Hoa Kỳ cấp phép thực hiện 12 chuyến bay chở công dân Việt Nam từ Hoa Kỳ về nước trong năm 2021.
Theo quy định của Luật Hàng không Dân dụng Liên bang Hoa Kỳ, để có thể khai thác các chuyến bay thương mại thường lệ tới Hoa Kỳ, hãng hàng không nước ngoài cần hoàn thiện các thủ tục rất phức tạp.
3 điều kiện quan trọng nhất, là có các giấy phép của DOT, TSA và FAA.
Giấy phép của Cục An ninh Vận tải Hoa Kỳ (TSA) được cấp ngày 8/6 vừa qua, là điều kiện pháp lý quan trọng nhất để các chuyến bay này có thể cất cánh. Cho đến thời điểm hiện tại, Vietnam Airlines vẫn là hãng hàng không đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam được TSA cấp giấy phép bay đến Hoa Kỳ.
Trong đó, phải xin cấp phép tại ít nhất 9 cơ quan có thẩm quyền bao gồm: cơ quan đăng ký kinh doanh tại bang dự kiến khai thác, Cục Hàng không Liên bang Hoa Kỳ (FAA), Bộ Giao thông Vận tải Hoa Kỳ (DOT), Cục An ninh Vận tải Hoa Kỳ (TSA), Cơ quan Hải quan và Bảo vệ biên giới (CBP), Cơ quan Quản lý thuế và thu nhập nội địa (IRS), Bộ Nông nghiệp và Dịch vụ kiểm tra sức khỏe động vật và thực vật Hoa Kỳ (APHIS) và các cơ quan kiểm dịch liên bang, Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Hoa Kỳ (NTBS) và nhà chức trách sân bay dự kiến khai thác.
Sở dĩ việc cấp phép của TSA được đánh giá là điều kiện mấu chốt vì sự đặc biệt khắt khe của thủ tục này. Theo đó, các hãng hàng không muốn bay đến Hoa Kỳ phải được TSA phê chuẩn toàn bộ hệ thống, đồng thời các sân bay xuất phát từ Việt Nam cũng phải được TSA xác nhận đủ điều kiện về an ninh hàng không. Riêng quá trình kiểm tra, phê duyệt của TSA nhằm cấp phép cho Vietnam Airlines thực hiện 12 chuyến bay chở công dân về nước đã kéo dài đến hơn 1 tháng.
Ngoài TSA, để chuẩn bị các thủ tục pháp lý cho 12 chuyến bay này, Vietnam Airlines đã tích cực làm việc với các cơ quan chức năng khác như Bộ Giao thông Vận tải Hoa Kỳ (DOT), Cục Hàng không Liên bang Hoa Kỳ (FAA), Cơ quan Hải quan và Bảo vệ biên giới Hoa Kỳ (CBP), Cục Hàng không Việt Nam và nhà chức trách các sân bay mà Hãng dự kiến khai thác đến hoặc bay qua.
Để hoàn thành thủ tục ở mỗi cơ quan, Vietnam Airlines đã có sự chuẩn bị chi tiết, đầy đủ và từ sớm về mọi mặt pháp lý, kỹ thuật và nhân sự. Với kinh nghiệm tích lũy từ việc triển khai thành công 12 chuyến bay hồi hương trong năm 2020 và nỗ lực khẩn trương để hoàn thành nhiệm vụ cấp bách mà Chính phủ giao phó, Hãng đã hoàn tất các thủ tục với các cơ quan trên trong vòng 2,5 tháng.
Đại diện Vietnam Airlines cho biết "hiện tại, Vietnam Airlines đang xây dựng kế hoạch khai thác 12 chuyến bay đưa người Việt từ Hoa Kỳ về nước và xin cấp slot cất, hạ cánh tại các sân bay. Chuyến bay đầu tiên dự kiến sẽ khởi hành vào ngày 22/6, với hành trình từ Hà Nội đến Washington D.C., qua điểm dừng tại Alaska và trở về Việt Nam vào ngày 24/6".
Với tổng thời gian bay khứ hồi kéo dài ít nhất hơn 30 tiếng, Vietnam Airlines sẽ bố trí sử dụng các tàu bay thân rộng hiện đại nhất như Boeing 787 và Airbus A350 để thực hiện các chuyến bay đến Hoa Kỳ. Mọi biện pháp phòng, chống dịch cũng được Hãng triển khai theo tiêu chuẩn an toàn cao nhất để ngăn ngừa nguy cơ lây nhiễm trên chuyến bay.
Năm 2020, Vietnam Airlines đã thực hiện hơn 20 chuyến bay giữa Việt Nam và Hoa Kỳ, để vận chuyển công dân hồi hương, hàng hóa và chuyên gia.
Các chuyến bay theo hình thức "thuê chuyến" là bước đệm để Hãng thử nghiệm, đánh giá và chuẩn bị cho kế hoạch khai thác thường lệ đường bay giữa Việt Nam và Hoa Kỳ trong tương lai sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát và nhu cầu thị trường chuyển biến tích cực.
Các động lực tăng trưởng truyền thống có nhiều điểm đã bắt đầu tới hạn, Việt Nam phải có mô hình tăng trưởng mới. Điều này cũng đặt ra vấn đề cần phải làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống, tăng cường năng lực nội tại; đồng thời, có các động lực tăng trưởng mới, mô hình kinh tế mới và những giải pháp đột phá. Đặc biệt, yếu tố để tăng cường nội lực của nền kinh tế phải đến từ các doanh nghiệp trong nước. Tại phiên thảo luận trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế mới 2025 (Vietnam New Economy 2025) với chủ đề “Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực đến chuỗi giá trị toàn cầu” vừa diễn ra, các chuyên gia, lãnh đạo các doanh nghiệp đã cùng chia sẻ, thảo luận, kiến nghị nhiều giải pháp quan trọng nhằm phát huy năng lực nội tại của đất nước và các doanh nghiệp, làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống, khai mở các mô hình kinh tế mới, động lực tăng trưởng mới để tạo sức bứt bật cho nền kinh tế, góp phần hiện thực hóa các mục tiêu tăng trưởng, phát triển.
Công điện nêu rõ, Chính phủ ghi nhận những nỗ lực cải cách của toàn ngành chứng khoán trong việc triển khai các giải pháp phát triển thị trường chứng khoán minh bạch, hiện đại, hiệu quả, phù hợp với các chuẩn mực quốc tế...
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Quyết định số 2222/QĐ-TTg ngày 8/10/2025 thành lập Ban Chỉ đạo Lễ mở ký Công ước của Liên hợp quốc về chống tội phạm mạng và các sự kiện liên quan tại Việt Nam (Ban Chỉ đạo Lễ mở ký Công ước Hà Nội)...
Việt Nam sẵn sàng là đối tác tin cậy, là điểm đến an toàn, hấp dẫn cho cộng đồng doanh nghiệp nói chung và lĩnh vực logistics nói riêng. Bạn bè quốc tế sẽ có thêm niềm tin với Việt Nam, niềm tin để cùng hợp tác phát triển ngành logistics nhanh, xanh, số và bền vững…
Chiều 8/10, tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao phối hợp với Bộ Công an tổ chức Họp báo về Lễ mở ký Công ước của Liên hợp quốc về chống tội phạm mạng (Công ước Hà Nội). Thượng tướng Phạm Thế Tùng, Thứ trưởng Bộ Công an; Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đặng Hoàng Giang và Thiếu tướng Lê Xuân Minh, Cục trưởng Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm công nghệ cao (Bộ Công an), đồng chủ trì họp báo.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: