“Vingroup không bao giờ bán thương hiệu Việt cho nước ngoài”
Phó chủ tịch Vingroup lên tiếng trước tin tức cho rằng 7-Eleven sẽ mua chuỗi VinMart+ của tập đoàn này
“Đó hoàn toàn là tin đồn vô căn cứ”, Phó chủ tịch Vingroup Lê Khắc Hiệp lên tiếng, sau khi trong giới bán lẻ và truyền thông xuất hiện tin tức cho rằng 7-Eleven sẽ mua chuỗi VinMart+ của tập đoàn này, để đạt được mục tiêu mở 1.000 cửa hàng tiện lợi 7-Eleven tại Việt Nam trong 10 năm tới.
Hiện tại, hệ thống 7-Eleven đang hoạt động tại 18 quốc gia, với hơn 59.800 cửa hàng. Tại Việt Nam, 7-Eleven Việt Nam là dự án hợp tác giữa công ty con của 7-Eleven Japan và liên doanh Seven System Vietnam.
Ông Hiệp nói:
- Trước tiên tôi phải khẳng định là Vingroup không bao giờ bán thương hiệu Việt, mà cụ thể ở đây là chuỗi Vinmart+ cho nước ngoài. Thứ hai, ở góc độ kinh doanh, càng không bao giờ có chuyện Vingroup bán đi chuỗi bán lẻ đang phát triển tốt, với mục tiêu trở thành ngành kinh doanh mũi nhọn thứ hai của tập đoàn - cho bất cứ doanh nghiệp nào.
Vậy tại sao lại có thông tin 7-Eleven sẽ thâu tóm Vinmart+ trên trang tin chuyên về bán lẻ Inside Retail, thưa ông?
Có thể đó là mong muốn chủ quan từ phía 7-Eleven hoặc chỉ đơn giản là suy đoán của Inside Retail. Thực tế việc mở rộng hệ thống thông qua hình thức chuyển đổi từ những cửa hàng sẵn có thậm chí, mua đứt một thương hiệu bán lẻ là cách thức nhanh nhất để thâu tóm thị trường mới.
Tại Việt Nam, Vingroup đang chiếm thị phần bán lẻ lớn nhất, có tốc độ phát triển nhanh nhất với khoảng 1.000 siêu thị - cửa hàng tiện ích Vinmart và Vinmart+ trên khắp cả nước. Nên Vinmart sẽ là mục tiêu của bất cứ thương hiệu bán lẻ nào muốn vào Việt Nam, không riêng gì 7-Eleven.
Ông có thể cho biết, Vingroup đã nhận được đề nghị hoặc sự tiếp xúc nào từ 7-Eleven chưa?
Hiện phía 7-Eleven chưa có bất cứ trao đổi gì với chúng tôi.
Trong trường hợp 7-Eleven thực sự muốn mua lại chuỗi Vinmart+ với mức giá “hời”, Vingroup có xem xét lại không thưa ông, nhất là dưới bài toán kinh doanh?
Vẫn là chắc chắn không. Tôi xin khẳng định một lần nữa là Vingroup không bao giờ bán hệ thống VinMart+, dù được chào ở bất kỳ giá nào. Chúng tôi đang vượt xa các đối thủ, dẫn đầu thị trường cả về quy mô, độ phủ rộng, đến tốc độ tăng trưởng và triển vọng kinh doanh.
Và hơn cả mục tiêu lợi nhuận, khi đầu tư vào lĩnh vực bán lẻ, Vingroup quyết tâm xây dựng một thương hiệu phân phối thật sự uy tín, đủ tầm kết nối sản xuất nội địa với khách hàng, góp phần xây dựng một nền sản xuất tiêu dùng an toàn, chất lượng, vì lợi ích lâu dài…
Bên cạnh đó, Vingroup cũng quyết tạo lập một thương hiệu bán lẻ Việt đủ tầm vóc đối trọng với các doanh nghiệp nước ngoài để góp phần bảo vệ và nâng đỡ các thương hiệu Việt khác trong chuỗi sản xuất tiêu dùng.
Tuy vậy, 7-Eleven hiện là thương hiệu cửa hàng tiện ích số 1 thế giới, dường như họ thừa kinh nghiệm và tiềm lực để chiếm lĩnh bất cứ thị trường nào…
Ở tâm thế sẵn sàng cạnh tranh nên ngay từ khi mới thành lập hệ thống Vinmart và Vinmart+, Vingroup đã có sự chuẩn bị nội lực dài hơi.
Ngoài lợi thế “sân nhà”, chúng tôi đã và đang triển khai xây dựng chuỗi sản phẩm khép kín từ sản xuất đến tiêu thụ, cung cấp các sản phẩm an toàn với giá thành cạnh tranh nhất; tạo ra những sản phẩm riêng mang thương hiệu VinEco, VinMart - thông qua các chương trình đồng hành cùng sản xuất nội địa; đồng hành lien kết với nông dân Việt…
Mục tiêu của Vingroup đặt ra cho hệ thống siêu thị và cửa hàng tiện ích Vinmart và Vinmart+ là trở thành “nơi an tâm mua sắm”, đặc biệt là an toàn thực phẩm. Hiện chuỗi VinMart & VinMart+ đã đi đầu cả nước, trang bị hệ thống 20 phòng kiểm nghiệm an toàn thực phẩm tiêu chuẩn quốc tế trên cả nước phục vụ công tác kiểm tra định kỳ chất lượng sản phẩm.
Với hệ thống bán lẻ phủ sóng tới tận các huyện thị trên cả nước, cũng sự cộng hưởng của hệ sinh thái các thương hiệu trong tập đoàn như Vinhomes, VinEco, Vincom, Vinpearl, VinPro, VinDS, VinMec…, chúng tôi tự tin trước mọi đối thủ và sẵn sàng cạnh tranh sòng phẳng trên sân nhà.
Ngoài 7-Eleven hiện còn có hàng loạt thương hiệu cửa hàng tiện ích khác như CircleK, Family mart, Shop&Go... tại Việt Nam, Vingroup đánh giá thế nào về những đối thủ này?
Chúng tôi coi sự xuất hiện của những đối thủ càng tầm cỡ càng là cơ hội học hỏi và động lực trưởng thành nhanh chóng.
Câu hỏi cuối cùng, kế hoạch cho năm 2017 của Vingroup trong mảng bán lẻ là gì? Sẽ có bao nhiêu cửa hàng Vinmart+ sẽ được mở thêm, độ phủ ở bao nhiêu tỉnh thành phố, thưa ông?
Chúng tôi sẽ đẩy mạnh việc tiêu thụ các hàng Việt Nam đạt tiêu chuẩn về an toàn và chất lượng cao để hỗ trợ các nhà sản xuất trong nước, đặc biệt là thực phẩm.
Năm 2017 chúng tôi dự kiến mở thêm khoảng 70 - 80 siêu thị Vinmart cùng khoảng 1.500 cửa hàng Vinmart+, đặc biệt là chúng tôi bắt đầu phát triển hệ thống trung tâm thương mại, trong đó có các siêu thị Vinmart, VinPro, VinDS… về các huyện lỵ để tăng độ phủ của mạng lưới. Kế hoạch của 2017 là Vinmart và Vinmart+ phải có mặt được ít nhất 30 tỉnh thành.
Hiện tại, hệ thống 7-Eleven đang hoạt động tại 18 quốc gia, với hơn 59.800 cửa hàng. Tại Việt Nam, 7-Eleven Việt Nam là dự án hợp tác giữa công ty con của 7-Eleven Japan và liên doanh Seven System Vietnam.
Ông Hiệp nói:
- Trước tiên tôi phải khẳng định là Vingroup không bao giờ bán thương hiệu Việt, mà cụ thể ở đây là chuỗi Vinmart+ cho nước ngoài. Thứ hai, ở góc độ kinh doanh, càng không bao giờ có chuyện Vingroup bán đi chuỗi bán lẻ đang phát triển tốt, với mục tiêu trở thành ngành kinh doanh mũi nhọn thứ hai của tập đoàn - cho bất cứ doanh nghiệp nào.
Vậy tại sao lại có thông tin 7-Eleven sẽ thâu tóm Vinmart+ trên trang tin chuyên về bán lẻ Inside Retail, thưa ông?
Có thể đó là mong muốn chủ quan từ phía 7-Eleven hoặc chỉ đơn giản là suy đoán của Inside Retail. Thực tế việc mở rộng hệ thống thông qua hình thức chuyển đổi từ những cửa hàng sẵn có thậm chí, mua đứt một thương hiệu bán lẻ là cách thức nhanh nhất để thâu tóm thị trường mới.
Tại Việt Nam, Vingroup đang chiếm thị phần bán lẻ lớn nhất, có tốc độ phát triển nhanh nhất với khoảng 1.000 siêu thị - cửa hàng tiện ích Vinmart và Vinmart+ trên khắp cả nước. Nên Vinmart sẽ là mục tiêu của bất cứ thương hiệu bán lẻ nào muốn vào Việt Nam, không riêng gì 7-Eleven.
Ông có thể cho biết, Vingroup đã nhận được đề nghị hoặc sự tiếp xúc nào từ 7-Eleven chưa?
Hiện phía 7-Eleven chưa có bất cứ trao đổi gì với chúng tôi.
Trong trường hợp 7-Eleven thực sự muốn mua lại chuỗi Vinmart+ với mức giá “hời”, Vingroup có xem xét lại không thưa ông, nhất là dưới bài toán kinh doanh?
Vẫn là chắc chắn không. Tôi xin khẳng định một lần nữa là Vingroup không bao giờ bán hệ thống VinMart+, dù được chào ở bất kỳ giá nào. Chúng tôi đang vượt xa các đối thủ, dẫn đầu thị trường cả về quy mô, độ phủ rộng, đến tốc độ tăng trưởng và triển vọng kinh doanh.
Và hơn cả mục tiêu lợi nhuận, khi đầu tư vào lĩnh vực bán lẻ, Vingroup quyết tâm xây dựng một thương hiệu phân phối thật sự uy tín, đủ tầm kết nối sản xuất nội địa với khách hàng, góp phần xây dựng một nền sản xuất tiêu dùng an toàn, chất lượng, vì lợi ích lâu dài…
Bên cạnh đó, Vingroup cũng quyết tạo lập một thương hiệu bán lẻ Việt đủ tầm vóc đối trọng với các doanh nghiệp nước ngoài để góp phần bảo vệ và nâng đỡ các thương hiệu Việt khác trong chuỗi sản xuất tiêu dùng.
Tuy vậy, 7-Eleven hiện là thương hiệu cửa hàng tiện ích số 1 thế giới, dường như họ thừa kinh nghiệm và tiềm lực để chiếm lĩnh bất cứ thị trường nào…
Ở tâm thế sẵn sàng cạnh tranh nên ngay từ khi mới thành lập hệ thống Vinmart và Vinmart+, Vingroup đã có sự chuẩn bị nội lực dài hơi.
Ngoài lợi thế “sân nhà”, chúng tôi đã và đang triển khai xây dựng chuỗi sản phẩm khép kín từ sản xuất đến tiêu thụ, cung cấp các sản phẩm an toàn với giá thành cạnh tranh nhất; tạo ra những sản phẩm riêng mang thương hiệu VinEco, VinMart - thông qua các chương trình đồng hành cùng sản xuất nội địa; đồng hành lien kết với nông dân Việt…
Mục tiêu của Vingroup đặt ra cho hệ thống siêu thị và cửa hàng tiện ích Vinmart và Vinmart+ là trở thành “nơi an tâm mua sắm”, đặc biệt là an toàn thực phẩm. Hiện chuỗi VinMart & VinMart+ đã đi đầu cả nước, trang bị hệ thống 20 phòng kiểm nghiệm an toàn thực phẩm tiêu chuẩn quốc tế trên cả nước phục vụ công tác kiểm tra định kỳ chất lượng sản phẩm.
Với hệ thống bán lẻ phủ sóng tới tận các huyện thị trên cả nước, cũng sự cộng hưởng của hệ sinh thái các thương hiệu trong tập đoàn như Vinhomes, VinEco, Vincom, Vinpearl, VinPro, VinDS, VinMec…, chúng tôi tự tin trước mọi đối thủ và sẵn sàng cạnh tranh sòng phẳng trên sân nhà.
Ngoài 7-Eleven hiện còn có hàng loạt thương hiệu cửa hàng tiện ích khác như CircleK, Family mart, Shop&Go... tại Việt Nam, Vingroup đánh giá thế nào về những đối thủ này?
Chúng tôi coi sự xuất hiện của những đối thủ càng tầm cỡ càng là cơ hội học hỏi và động lực trưởng thành nhanh chóng.
Câu hỏi cuối cùng, kế hoạch cho năm 2017 của Vingroup trong mảng bán lẻ là gì? Sẽ có bao nhiêu cửa hàng Vinmart+ sẽ được mở thêm, độ phủ ở bao nhiêu tỉnh thành phố, thưa ông?
Chúng tôi sẽ đẩy mạnh việc tiêu thụ các hàng Việt Nam đạt tiêu chuẩn về an toàn và chất lượng cao để hỗ trợ các nhà sản xuất trong nước, đặc biệt là thực phẩm.
Năm 2017 chúng tôi dự kiến mở thêm khoảng 70 - 80 siêu thị Vinmart cùng khoảng 1.500 cửa hàng Vinmart+, đặc biệt là chúng tôi bắt đầu phát triển hệ thống trung tâm thương mại, trong đó có các siêu thị Vinmart, VinPro, VinDS… về các huyện lỵ để tăng độ phủ của mạng lưới. Kế hoạch của 2017 là Vinmart và Vinmart+ phải có mặt được ít nhất 30 tỉnh thành.