17:47 14/12/2021

Vực dậy logistics sau đại dịch, cách nào?

Mạnh Đức -

Ngành dịch vụ logistics Việt Nam đã có những bước phát triển khá nhanh, tăng trưởng bình quân hằng năm từ 10-15%, đóng góp quan trọng trong việc đưa tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu của Việt Nam trong 11 tháng năm 2021 duy trì mức tăng trưởng hai con số…

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên phát biểu tại Diễn đàn logistcs Việt Nam 2021.
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên phát biểu tại Diễn đàn logistcs Việt Nam 2021.

Phát biểu tại phiên toàn thể Diễn đàn logicstic Việt Nam 2021 với chủ đề “Phát triển nhân lực logistics” do Bộ Công Thương tổ chức ngày 14/12/2012, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh, logistics là ngành dịch vụ được ví như là những “mạch máu”của nền kinh tế quốc dân, có vai trò quan trọng trong việc kết nối, hỗ trợ và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Thị trường logistics tại Việt Nam được cộng đồng doanh nghiệp và các tổ chức quốc tế đánh giá là một thị trường đầy tiềm năng để phát triển mạnh mẽ, nhất là sau khi đại dịch Covid-19 được kiểm soát và các hoạt động sản xuất, kinh doanh phục hồi, tăng trưởng trở lại…

Diễn đàn năm 2021 được tổ chức trong bối cảnh có nhiều đặc điểm mới. Việc triển khai các Hiệp định thương mại tự do (FTA) thế hệ mới như Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA), Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) đòi hỏi doanh nghiệp ngày càng phải nỗ lực hơn nữa trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng như hiện nay.

Đặc biệt, dịch Covid-19 phát sinh và diễn biến phức tạp trong suốt hai năm qua cũng đã gây ảnh hưởng nặng nề đến các doanh nghiệp nói chung cũng như các doanh nghiệp dịch vụ logistics nói riêng. Bộ Công Thương đã và đang cùng các Bộ, ngành, địa phương nỗ lực tập trung tháo gỡ khó khăn, khôi phục chuỗi cung ứng, đẩy mạnh sản xuất và xuất khẩu hàng hóa, qua đó tận dụng hiệu quả các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, giảm bớt thiệt hại do dịch bệnh và nhanh chóng khôi phục đà tăng trưởng.

Các diễn giả tại diễn đàn.
Các diễn giả tại diễn đàn.

Phát triển nguồn nhân lực nói chung và trong ngành logistics nói riêng đang là chủ đề mà Chính phủ, các Bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp quan tâm nhằm giúp nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng, đồng thời chuẩn bị cho việc phục hồi đà tăng trưởng sau tác động của dịch Covid-19.

Đây là vấn đề không mới, nhưng có ý nghĩa then chốt, quan trọng và cấp thiết, giúp nâng cao năng lực cạnh tranh nền kinh tế nói chung và ngành dịch vụ logistics nói riêng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng.

Nhận thức được tầm quan trọng đó, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết thời gian qua, Chính phủ và các Bộ, ngành, địa phương đã luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, hỗ trợ, tạo điều kiện cho ngành dịch vụ logistics phát triển; ban hành nhiều nghị định, quyết định, chỉ thị, kế hoạch và văn bản chỉ đạo nhằm đẩy mạnh thực hiện các giải pháp giảm chi phí, nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo môi trường thuận lợi cho ngành logistics phát triển, hạn chế tối đa sự đứt gãy của chuỗi cung ứng, bảo đảm lưu thông hàng hóa trong nước và xuất, nhập khẩu, nhất là trong bối cảnh chịu sự tác động nặng nề, chưa từng có của đại dịch Covid-19.

Ngành dịch vụ logistics Việt Nam đã có những bước phát triển khá nhanh, tăng trưởng bình quân hàng năm từ 10-15%, bước đầu đáp ứng được yêu cầu của các khách hàng trong nước và quốc tế, đóng góp quan trọng trong việc đưa tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu của Việt Nam 11 tháng đầu năm 2021 duy trì mức tăng trưởng hai con số, đưa Việt Nam vào nhóm 20 nền kinh tế hàng đầu về thương mại quốc tế.

Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên, bên cạnh những kết quả đạt được, ngành dịch vụ logistics của nước ta vẫn còn nhiều hạn chế, chưa phát triển tương xứng với tiềm năng, lợi thế địa kinh tế của Việt Nam; năng lực cạnh tranh của ngành còn thấp, chi phí logistics còn cao; sự liên kết giữa các doanh nghiệp xuất, nhập khẩu và doanh nghiệp dịch vụ logistics chưa chặt chẽ, kém hiệu quả.

Một trong những nguyên nhân chủ quan chủ yếu của những hạn chế nêu trên đó là sự thiếu hụt nguồn nhân lực, chưa thực sự đáp ứng kịp thời nhu cầu phát triển trong tình hình mới. "Sự khó khăn về nguồn nhân lực của ngành logistics sẽ càng tăng thêm khi Việt Nam hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng", Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên lưu ý.

Nhấn mạnh đến vai trò nguồn nhân lực cho logistics là nhân tố nền tảng nâng cao năng lực cạnh tranh của dịch vụ logistics Việt Nam, PGS.TS Nguyễn Thanh Chương, Phó Chủ tịch Hiệp hội Phát triển nhân lực logistics Việt Nam cho biết thời gian qua, các nhà quản lý cũng như các trường Đại học, Cao đẳng và các cơ sở đào tạo luôn nỗ lực tạo ra đội ngũ nhân sự logictics có chất lượng cao, góp phần vào sự phát triển của ngành và giúp cho các doanh nghiệp logistics tối ưu hóa các hoạt động, các phương án kinh doanh nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh.

 
Trong khuôn khổ của Diễn đàn cũng đã diễn ra hai phiên hội thảo chuyên đề với chủ đề “Khôi phục chuỗi cung ứng, phát triển logistics sau đại dịch” và “Xây dựng các tập đoàn mạnh về logistics”.
Theo đánh giá của các nhà quản lý, chuyên gia và doanh nghiệp, đại dịch trong hai năm vừa qua đã tác động mạnh mẽ đến ngành dịch vụ vận tải. Tuy nhiên, nhìn nhận theo hướng tích cực, ngành logistics trong thời gian vừa qua vẫn rất kiên cường đóng góp cho sự phát triển kinh tế đất nước. Ngành logistics đóng vai trò kép, vừa tạo nên những giá trị riêng của ngành kinh tế, vừa hỗ trợ cho các hoạt động sản xuất kinh doanh trong bối cảnh dịch bệnh vẫn đang có những diễn biến rất khó lường.