Wal-Mart hụt hơi trong cuộc đấu với Amazon

Thăng Điệp

19/02/2016, 17:03

Hãng bán lẻ lớn nhất thế giới đón nhận kết quả kinh doanh tệ nhất trong vòng 35 năm

Bên trong một cửa hiệu của Wal-Mart ở Mỹ - Ảnh: FT/Reuters.<br>
Bên trong một cửa hiệu của Wal-Mart ở Mỹ - Ảnh: FT/Reuters.<br>

Hãng bán lẻ lớn nhất thế giới Wal-Mart ngày 18/4 công bố doanh thu hàng năm suy giảm lần đầu tiên kể từ năm 1980. Kết quả kinh doanh này cho thấy sự cạnh tranh khốc liệt mà Wal-Mart đang phải đương đầu từ hãng bán lẻ trực tuyến Amazon.

Ngoài ra, theo tờ Financial Times, đồng USD mạnh cũng là nhân tố quan trọng khiến doanh thu của hãng này đi xuống.

Trong năm tài khóa kết thúc vào tháng 1/2016, doanh thu của Wal-Mart giảm 0,7%, còn 482,1 tỷ USD. Nếu không do ảnh hưởng của đồng USD tăng giá, doanh thu của Wal-Mart trong tài khóa này tăng 2,8%.

Đây là kết quả kinh doanh tệ nhất của Wal-Mart trong vòng ít nhất 35 năm qua, theo dữ liệu của S&P Capital IQ. Hãng cho biết, doanh thu chủ yếu giảm ở các thị trường Anh, Trung Quốc và Brazil.

Đối với năm tài khóa hiện tại, Wal-Mart đã hạ triển vọng tăng trưởng doanh thu xuống mức 0, từ 3-4% trước đó.

Tại thị trường “sân nhà” là Mỹ, Wal-Mart hiện vẫn dẫn đầu ngành bán lẻ, với thị phần 9,2%. Tuy nhiên, tỷ trọng này đã giảm từ mức 9,9% cách đây 5 năm - nhà phân tích Neil Saunders thuộc công ty nghiên cứu Conlumino cho biết.

“Trong 10 năm qua, Wal-Mart có vẻ như đã chậm chân trong việc điều chỉnh mô hình kinh doanh cho phù hợp với bối cảnh mới. Và thực tế đã cho thấy, ảnh hưởng của điều này là tiêu cực”, ông Saunders nói. “Ở mảng bán lẻ trực tuyến, nơi đi đầu về tăng trưởng, Wal-Mart cần đẩy mạnh hơn nếu muốn giữ được ‘ngôi vương’ trong dài hạn”.

Ông Greg Foran, phụ trách thị trường Mỹ của Wal-Mart đã thực hiện nhiều thay đổi tại các cửa hiệu ở “sân nhà” để chống lại sự cạnh tranh khốc liệt từ mọi góc độ, bao gồm các hãng bán lẻ trực tuyến cho tới các cửa hàng giá rẻ như Dollar General, thậm chí cả các cửa hiệu cao cấp như Kroger.

Wal-Mart đã chi hàng tỷ USD để cạnh tranh trên mạng với Amazon và tích hợp các cửa hiệu thực tế của hãng với hoạt động thương mại điện tử, chẳng hạn thông qua các ứng dụng thanh toán trên điện thoại di động, mở rộng dịch vụ cung cấp thực phần trực tuyến tới nhiều khu vực hơn nữa ở Mỹ.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Công nghệ lượng tử là tương lai

Công nghệ lượng tử là tương lai

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy