
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Ba, 04/11/2025
Đinh Tịnh
23/04/2012, 08:55
Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội cho rằng tới đây cước taxi chắc chắn cũng sẽ tăng giá chứ không còn cách nào khác
Ngay sau khi giá xăng tăng 900 đồng/lít và giá dầu diesel tăng thêm 500 đồng/lít, một số đơn vị vận tải tư nhân, hoặc những công ty vận chuyển hàng rời, nhỏ lẻ đã bắt đầu tự điều chỉnh cước. Riêng với cước xe container và taxi vẫn chưa có nhiều biến động. Tuy nhiên, dự báo sẽ có cuộc “chạy đua” giá cước mới.
theo ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam thì từ đầu năm nay giá xăng đã tăng khoảng 15%, dầu diesel tăng khoảng 8%. Bên cạnh đó, bắt đầu từ 1/6 tới các phương tiện sẽ phải nộp thêm phí bảo trì đường bộ nên 2 sức ép này cộng lại sẽ buộc các doanh nghiệp phải điều chỉnh giá cước.
Riêng với xe khách thì khả năng sẽ phải điều chỉnh giá là rất lớn. Đặc biệt, với xe khách chạy dầu, chắc chắn sẽ tăng, nhưng mức tăng bao nhiêu cũng là vấn đề khó, vì thời điểm này khách ít, nếu tăng quá cao khách đi lại sẽ giảm thêm. Nếu tăng, dự tính sẽ rơi vào khoảng từ 7-10% so với mức giá vé hiện tại là hợp lý.
Tuy nhiên, theo ông Hùng thì việc tăng giá của các loại hình vận tải nếu xảy ra dồn dập cũng phải là từ ngày 1/6 trở đi, vì ngay thời điểm này không thể kịp để chuẩn bị và hoàn tất các thủ tục trình đơn vị chức năng. Còn theo ông Đỗ Quốc Bình, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội, tới đây giá cước taxi chắc chắn cũng sẽ tăng giá chứ không còn cách nào khác. Dự kiến mỗi km tăng thêm 500-700 đồng.
Ông Bình cũng thừa nhận: để điều chỉnh tăng giá cước, các hãng taxi mất khá nhiều thời gian làm thủ tục gửi sở giao thông vận tải, sở tài chính, cục thuế, sau đó đem xe đến các trung tâm kiểm định đồng hồ để lập trình giá cước mới.
Vì vậy, trước mắt để đảm bảo hoạt động kinh doanh, các hãng sẽ tiếp tục cắt giảm tối đa các khoản chi như phí quản lý, tiếp thị. Đồng thời, các xe taxi chỉ có thể chạy khi có thông báo đón khách, thay vì như trước đây có lúc xe còn chạy lòng vòng tìm khách.
Ngày 22/4, ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội cho biết: Hiệp hội vừa có văn bản gửi các doanh nghiệp vận tải, trong đó việc điều chỉnh giá xăng, dầu lần này là bất khả kháng để đảm bảo hoạt động cho các đơn vị kinh doanh xăng, dầu. Vì thế, việc tăng giá vận tải cần phải cân nhắc kỹ đối với từng loại xe.
Ông Liên phân tích: với loại hình taxi, đợt đầu tháng 3/2012 nhiều hãng đã tăng giá, với mức tăng bình quân là 1.000 đồng/km, còn lại một số hãng vẫn kiềm chế chưa tăng đợt vừa rồi. Hiệp hội cũng khuyến cáo các doanh nghiệp nên cân đối và điều chỉnh cho hợp lý để doanh nghiệp khỏi lỗ, nhưng cũng không được tăng quá cao sẽ ảnh hưởng đến chỉ số giá tiêu dùng (CPI). Dự kiến, nếu có điều chỉnh thì cố gắng đợi đến sau đợt cao điểm 30/4 và 1/5.
Còn với tuyến xe khách cố định, đợt tăng giá xăng trước chưa có doanh nghiệp nào điều chỉnh giá cước. Vì kinh tế khó khăn, người dân đi lại ít, nên các doanh nghiệp phải tự kiềm chế. Đợt tăng giá dầu lần này cũng không lớn, nên Hiệp hội cũng đề nghị các doanh nghiệp cố gắng chịu đựng thêm một thời gian nữa, đợi đến 1/6 khi thực hiện phí bảo trì đường bộ, cộng với giá dầu tăng lần này để tính điều chỉnh giá cước cho phù hợp.
Ông Liên cho rằng, lần này giá xăng, dầu tăng khoảng 5%, nếu giá cước vận tải có điều chỉnh tăng thì cũng chỉ tăng khoảng 3%, mà nếu chỉ tăng mức đấy thì không đáng kể, chi phí bỏ ra để in ấn vé còn tốn hơn phần thu được từ tăng giá.
Theo một quan chức Bộ Tài chính, việc tăng giá xăng lần này chắc chắn sẽ tác động khiến chỉ số giá tiêu dùng tăng thêm khoảng 0,3%. Tuy nhiên, chỉ số này chưa gây áp lực lên lạm phát.
Còn theo nhận định của một số chuyên gia kinh tế, lạm phát đang giảm do nền kinh tế đang suy thoái, điều này thể hiện rõ trong sự suy giảm sản xuất. Vì vậy, đây là thời điểm các doanh nghiệp buộc phải tính toán tiết giảm chi phí một cách thấp nhất.
Còn với hộ gia đình hay những cá nhân tiêu thụ xăng dầu thì chỉ có thể "phản ứng" bằng cách chi tiêu cực kỳ tiết kiệm. Ngày 1/5 tới, lương cơ bản sẽ tăng, nhưng rất có thể cũng là lúc nhiều loại hình vận tải rậm rịch tăng giá cao hơn rất nhiều. Đó là những áp lực không nhỏ đè lên người dân.
Con đường mà doanh nghiệp Việt cần đi là biến AI và Big Data thành chiến lược cốt lõi để chuyển hóa dữ liệu khổng lồ thành lợi thế cạnh tranh, mở ra kỷ nguyên phát triển theo cấp số nhân...
Thu ngân sách TP. Hồ Chí Minh 10 tháng 2025 tăng mạnh, trong đó thu nội địa ước đạt gần 468.400 tỷ đồng nhờ các khoản thu đột biến từ đất đai. Song song với đà phục hồi, Thành phố cần động lực mạnh hơn từ đầu tư công và tiêu dùng nội địa để duy trì đà tăng trưởng…
UBND TP. Hồ Chí Minh yêu cầu các sở, ngành hoàn thiện phương án thí điểm Sàn giao dịch thịt heo, chuẩn bị hạ tầng kỹ thuật, kiểm soát truy xuất nguồn gốc và an toàn thực phẩm, hướng tới vận hành thử phạm vi hẹp trước 31/12/2025...
Hệ thống điện Việt Nam tương đối lớn, đứng đầu Đông Nam Á và thứ 22 trên thế giới, chi phí đầu tư hệ thống truyền tải điện mỗi năm 3 - 4 tỷ USD, nên một mình EVN không thể gánh vác được. Trước thách thức này, Nghị quyết 70-NQ/TW được ban hành cho phép sự tham gia của nhiều tổ chức, doanh nghiệp khác vào hoạt động phát triển lưới điện là một giải pháp cần thiết để giải quyết vướng mắc tài chính này...
Trước những biến động của thị trường xăng dầu thế giới, trong kỳ điều hành ngày 30/10, giá xăng dầu trong nước cũng được điều chỉnh tăng mạnh. Cụ thể, xăng E5RON92 tăng 710 đồng/lít, xăng RON95-III tăng 762 đồng/lít. Tương tự, các loại dầu cũng có mức tăng từ 541 đồng/kg - 1.318 đồng/lít so với giá cơ sở hiện hành…
Chứng khoán
Doanh nghiệp niêm yết
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: