Việc xây mới sân vận động Hàng Đẫy ngay tại vị trí cũ được cho là mang lại nhiều giá trị kinh tế, xã hội, văn hóa cho Hà Nội
Chuyên gia Đinh Quốc Thái cho rằng: có thể thấy rõ các giá trị, lợi ích về kinh tế, văn hóa, thể thao, kiến trúc đô thị khi Hà Nội có sân vận động mới.
"Chắc chắn Hà Nội không thể có nguồn vốn để xây sân vận động mới trong ít nhất 10 năm nữa nếu quy đổi từ nguồn vốn đầu tư công năm 2018".
Liên quan đến kế hoạch xây mới sân vận động Hàng Đẫy (Hà Nội) với số vốn đầu tư dự kiến hơn 6.300 tỷ đồng, chuyên gia quản lý đô thị, Thạc sĩ Đinh Quốc Thái - người có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực quy hoạch, kiến trúc, đã chia sẻ một góc nhìn đáng chú ý về dự án này.
Ông nói:
- Cá nhân tôi thấy, việc xây sân vận động Hàng Đẫy là việc làm cần thiết và có ý nghĩa trong thời điểm hiện nay, nó sẽ mang lại nhiều giá trị cho xã hội, cho người dân, tạo động lực phát triển kinh tế cho thành phố Hà Nội trong tương lai, tạo điểm nhấn về kiến trúc, thúc đẩy phát triển du lịch của thành phố.
Với tôi, có thể thấy rõ các giá trị, lợi ích về kinh tế, văn hóa, thể thao, kiến trúc đô thị khi Hà Nội có sân vận động mới.
Sân cũ đã xuống cấp nhiều
Những lợi ích cụ thể của sân vận động Hàng Đẫy mà ông nói trên là gì?
Thứ nhất về văn hóa, thể dục - thể thao, du lịch, sân vận động Hàng Đẫy đã xuống cấp nhiều, nhiều chỗ đã không thể sử dụng, thậm chí có cả biển cảnh báo nguy hiểm trên khán đài ở những chỗ nứt gẫy, không đảm bảo an toàn cho khán giả khi đến sân nên rất cần phải xây dựng sân vận động mới có mức kiên cố hơn, an toàn hơn.
Khi sân vận động Hàng Đẫy được xây dựng ngoài việc phục vụ các hoạt động thể dục thể thao thì còn phục vụ các sự kiện văn hóa như đại nhạc hội, các chương trình ngày hội giao lưu văn hóa trong nước và quốc tế, các sự kiện ngoài trời… nên việc có một vị trí mặt bằng như sân vận động Hàng Đẫy ở trung tâm của thành phố hiện nay là phù hợp.
Về khía cạnh du lịch, hiện Hà Nội đang khai thác du lịch ở các công trình mang tính lịch sử nhưng thiếu các công trình mới, điểm đến mới để thu hút du khách, tạo nên sự mới mẻ. Du khách không thể đến Hà Nội năm này qua năm khác chỉ thăm một vài địa điểm đó mà cần có các điểm đến mới.
Bên cạnh khía cạnh về du lịch, Hà Nội cũng cần có các địa điểm vui chơi giải trí lành mạnh, không chỉ dành cho các du khách quốc tế mà còn dành cho chính người dân Thủ đô. Hiện nay, các địa điểm du lịch, vui chơi ở Hà Nội còn ít nên người dân có ít điểm vui chơi, nhất là các hoạt động vui chơi giải trí về buổi tối dành cho giới trẻ.
Tiếp đến là lợi ích về mặt kinh tế.
Hiện nay đầu tư công của Hà Nội khó khăn, trung bình mỗi năm Hà Nội đầu tư công cho tất cả mọi ngành nghề, mọi lĩnh vực khoảng 34.000 tỷ, năm 2018 kế hoạch vốn được giao đầu tư xây dựng công trình văn hóa, y tế, thể thao và du lịch… là khoảng 796 tỷ đồng, trong khi tổng mức đầu tư xây dựng của riêng sân vận động này là 6.309 tỷ thì chắc chắn Hà Nội không thể có nguồn vốn để xây sân vận động mới trong ít nhất 10 năm nữa nếu quy đổi từ nguồn vốn đầu tư công năm 2018 nêu trên.
Do vậy, cần xã hội hóa, thu hút vốn đầu tư tư nhân thì mới có khả năng xây sân vận động mới. Khi có sự đầu tư thì thành phố sẽ có nguồn thu từ các dịch vụ mà sân vận động mang lại, đó chính là các khoản thu thuế, phí… và chắc chắn nguồn thu thuế, phí từ các dịch vụ do sân vận động mang lại nhiều hơn so với hiện nay.
Với người dân, khi có sân vận động mới thì các khu vực xung quanh sẽ có điều kiện phát triển các dịch vụ khác, người dân xung quanh được hưởng lợi rất nhiều, có thêm nguồn thu và mức đóng thuế từ các dịch vụ này cho thành phố cũng tăng lên.
Thêm nữa, sân vận động mới sẽ mang đến nhiều việc làm cho người dân quanh khu vực từ việc gia tăng các hoạt động thương mại của khu vực, góp phần tăng doanh thu, cải thiện điều kiện sống. Đây là lợi ích quan trọng vì nó mang lại giá trị dân sinh cao.
Cuối cùng, đó chính là lợi ích về kiến trúc quy hoạch. Hiện trạng quy hoạch khu vực xunh quanh sân vận động đang lộn xộn, chưa đẹp mắt, chưa tương xứng với vị trí của khu vực trung tâm thành phố. Nhưng khi có một công trình mới có kiến trúc đẹp thì sẽ tạo ra sự cộng hưởng kéo theo các công trình khác xung quanh cũng sẽ dần trở nên đẹp hơn qua các quá trình cải tạo và xây dựng sau này.
Như vậy, sân vận động Hàng Đẫy sẽ là điểm nhấn về cảnh quan, kiến trúc đô thị khu vực. Bên cạnh đó, khi có sân vận động mới thì hạ tầng xung quanh đó sẽ được đồng bộ, đẹp hơn, tiện nghi hơn bao gồm các hạng mục như đường, vỉa hè, chiếu sáng, nhà chờ, biển báo và các tiện ích đô thị khác…. mang lại diện mạo mới hiện đại hơn, sạch sẽ hơn.
Với những giá trị như vậy thì tôi cho rằng việc Hà Nội xây mới sân vận động Hàng Đẫy trên vị trí cũ là phù hợp và cần thiết.
Xây mới sân Hàng Đẫy: “Cần thu hút vốn tư nhân” - Ảnh 1.Xây mới sân Hàng Đẫy: “Cần thu hút vốn tư nhân” - Ảnh 2.Xây mới sân Hàng Đẫy: “Cần thu hút vốn tư nhân” - Ảnh 3.
Một số hình ảnh phối cảnh và sơ đồ quy hoạch tổng thể của dự án xây mới sân vận động Hàng Đẫy, Hà Nội.
Áp lực giao thông không lớn
Cũng có ý kiến lo ngại rằng, khi xây sân vận động mới thì sẽ gây ra tắc đường quanh khu vực này?
Sân vận động Hàng Đẫy khi xây mới có sức chứa tối đa 20.000 người, không nhiều hơn so với quy mô hiện tại. Số lượng người này không mất nhiều thời gian để đến và rời đi bởi năng lực đáp ứng số lượng người, phương tiện giao thông quanh sân vận động đang lớn hơn.
Quanh khu vực sân vận động có các bãi đỗ xe, các điểm trung chuyển, nhà chờ của các phương tiện giao thông công cộng như xe buýt, BRT và nhất là hai tuyến đường sắt đô thị, metro sắp hoàn thành.
Tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông vận hành vào năm 2019 có khả năng chuyên chờ 28.500 khách/giờ, tuyến đường sắt đô thị số 3 Nhổn - ga Hà Nội đi qua ga ngầm trên phố Cát Linh có khả năng chuyên chở 15.000 người/giờ. Các ga của hai tuyến đường sắt đô thị này cách sân vận động từ 300-500m khá thuận tiện cho hành khách đi bộ đến sân.
Nên khi các tuyến đường sắt đô thị này đi vào hoạt động sẽ góp phần rất nhiều trong việc vận chuyển hành khách đến sân.
Thêm nữa, thực tế không phải lúc nào sân vận động Hàng Đẫy cũng có sự kiện, việc tập trung đông người vào sân không phải thường xuyên, tần suất không nhiều và nếu có sự kiện như trận đấu của câu lạc bộ Hà Nội thì không phải lúc nào cũng có đến 20.000 người đến sân nên không gây áp lực lớn cho hệ thống giao thông quanh sân vận động Hàng Đẫy như nhiều người nghĩ.
Đọc thêm
Hải Phòng chỉ đạo lập quy hoạch chung sau hợp nhất
Quy hoạch chung thành phố Hải Phòng sau hợp nhất giúp thành phố tiếp tục khẳng định vai trò trung tâm công nghiệp, dịch vụ logistics, du lịch biển và cửa ngõ giao thương quốc tế…
Chín nhóm giải pháp lớn phát triển đô thị thông minh Hà Nội
Hà Nội sẽ phát triển các ứng dụng, dịch vụ hạ tầng kỹ thuật đô thị thông minh: giao thông thông minh, năng lượng thông minh, chiếu sáng công cộng thông minh, cấp, thoát nước thông minh, quản lý chất thải rắn thông minh...
Mở “lối” vào khu công nghiệp cho doanh nghiệp nhỏ và vừa
Các doanh nghiệp nhỏ và vừa, vốn được coi là “xương sống” của nền kinh tế, đang đối mặt với khó khăn trong việc tiếp cận mặt bằng sản xuất tại các khu công nghiệp. Trong bối cảnh Việt Nam đặt mục tiêu xây dựng nền kinh tế tự chủ và chuỗi cung ứng vững mạnh, việc tạo ra không gian và cơ chế để doanh nghiệp nhỏ và vừa có thể “an cư” trong các khu công nghiệp đang trở thành một yêu cầu cấp thiết…
Bất động sản hàng hiệu lõi trung tâm: Tài sản chiến lược của giới siêu giàu
Trong bối cảnh thị trường biến động, bất động sản tại vị trí lõi trung tâm đô thị luôn khẳng định vai trò chiến lược trong danh mục đầu tư của giới tinh hoa toàn cầu.
Masteri Rivera Danang - Tower A: Tầm nhìn khoáng đạt giữa trung tâm thành phố đáng sống
Tiếp nối sự thành công từ Tower B, Masteri Rivera Danang chính thức giới thiệu Tower A, nơi sở hữu tầm nhìn giao hòa giữa thiên nhiên và phố thị, mở ra hành trình sống đa trải nghiệm, hài hòa phong cách quốc tế và bản sắc địa phương ngay trung tâm Thành phố đáng sống.
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: