09:42 02/07/2010

Xe đạp Việt Nam có thể "thoát" thuế chống bán phá giá tại EU

Y Nhung

Thuế chống bán phá giá đối với xe đạp của Việt Nam xuất khẩu sang EU sẽ kết thúc vào 15/7, liệu mặt hàng này có bị EC rà soát

Ngành sản xuất xe đạp của nước ta đã hết sức lao đao khi bị áp thuế chống bán phá giá.
Ngành sản xuất xe đạp của nước ta đã hết sức lao đao khi bị áp thuế chống bán phá giá.
Nhiều khả năng EC (Ủy ban châu Âu) sẽ không tiến hành việc rà soát đối với xe đạp xuất khẩu của Việt Nam vào khu vực này, khi thuế chống bán phá giá hết hiệu lực vào ngày 15/7.

Trao đổi với VnEconomy, ông Vũ Bá Phú, Phó cục trưởng Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương) cho biết: trong phiên họp mới đây của Ủy ban tư vấn về phòng vệ thương mại châu Âu bao gồm đại diện 27 thành viên của EU (Liên minh châu Âu) đã không đề cập đến việc rà soát đối với xe đạp Việt Nam khi thuế chống bán phá giá hết hiệu lực, mà chỉ bàn tới việc rà soát đối với xe đạp của Trung Quốc.

Trong khi thông thường các vụ kiện phòng vệ thương mại hay tiến hành rà soát quan trọng sẽ được đưa ra thảo luận tại phiên họp hàng tháng của Ủy ban tư vấn này.

Bên cạnh đó, “qua trao đổi giữa Cục Quản lý cạnh tranh với Tham tán Thương mại EU tại Việt Nam, vị đại diện này cũng đã hàm ý cho rằng  EC sẽ không tiến hành rà soát đối với mặt hàng xe đạp của nước ta”, ông Phú nói.

Như vậy, nhiều khả năng vào ngày 15/7 tới, mức thuế chống bán phá giá đối với mặt hàng xe đạp của Việt Nam do EU áp dụng trong 5 năm qua sẽ chấm dứt. Trong trường hợp EC tiến hành rà soát, mức thuế hiện nay sẽ được duy trì tiếp trong 12 tháng, cho đến khi có kết quả rà soát.

Ngày 14/7/2005, EU đã quyết định áp thuế chống bán phá giá đối với mặt hàng xe đạp có mã số HS 8712 00 10 (xe đạp đua), 8712 00 80 , 8712 00 30 (các loại khác) của Việt Nam xuất khẩu vào thị trường này với các mức thuế 15,8% (đối với riêng Công ty TNHH Always) và 34,5% được áp dụng cho tất cả các công ty khác.

Trong thời gian bị áp mức thuế chống bán phá giá lượng xe đạp Việt Nam xuất khẩu sang thị trường EU đã sụt giảm nghiêm trọng. Trước 2005, mỗi năm Việt  Nam xuất khẩu vào thị trường này trên một triệu chiếc, đến năm 2009 con số này chỉ còn khoảng 21.400 chiếc.

Khi chưa bị áp thuế, xe đạp xuất khẩu chiếm tới 80% sản lượng của toàn ngành, còn tiêu thụ trong nước chỉ khoảng 20%. Nhưng từ năm 2005 đến 2009, lượng xuất khẩu xe đạp của Việt Nam liên tục bị sụt giảm, với tỷ trọng lần lượt là 60%, 45%, 30%, 20% và 15%.