
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 16/10/2025
Y Nhung
02/07/2010, 09:42
Thuế chống bán phá giá đối với xe đạp của Việt Nam xuất khẩu sang EU sẽ kết thúc vào 15/7, liệu mặt hàng này có bị EC rà soát
Nhiều khả năng EC (Ủy ban châu Âu) sẽ không tiến hành việc rà soát đối với xe đạp xuất khẩu của Việt Nam vào khu vực này, khi thuế chống bán phá giá hết hiệu lực vào ngày 15/7.
Trao đổi với VnEconomy, ông Vũ Bá Phú, Phó cục trưởng Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương) cho biết: trong phiên họp mới đây của Ủy ban tư vấn về phòng vệ thương mại châu Âu bao gồm đại diện 27 thành viên của EU (Liên minh châu Âu) đã không đề cập đến việc rà soát đối với xe đạp Việt Nam khi thuế chống bán phá giá hết hiệu lực, mà chỉ bàn tới việc rà soát đối với xe đạp của Trung Quốc.
Trong khi thông thường các vụ kiện phòng vệ thương mại hay tiến hành rà soát quan trọng sẽ được đưa ra thảo luận tại phiên họp hàng tháng của Ủy ban tư vấn này.
Bên cạnh đó, “qua trao đổi giữa Cục Quản lý cạnh tranh với Tham tán Thương mại EU tại Việt Nam, vị đại diện này cũng đã hàm ý cho rằng EC sẽ không tiến hành rà soát đối với mặt hàng xe đạp của nước ta”, ông Phú nói.
Như vậy, nhiều khả năng vào ngày 15/7 tới, mức thuế chống bán phá giá đối với mặt hàng xe đạp của Việt Nam do EU áp dụng trong 5 năm qua sẽ chấm dứt. Trong trường hợp EC tiến hành rà soát, mức thuế hiện nay sẽ được duy trì tiếp trong 12 tháng, cho đến khi có kết quả rà soát.
Ngày 14/7/2005, EU đã quyết định áp thuế chống bán phá giá đối với mặt hàng xe đạp có mã số HS 8712 00 10 (xe đạp đua), 8712 00 80 , 8712 00 30 (các loại khác) của Việt Nam xuất khẩu vào thị trường này với các mức thuế 15,8% (đối với riêng Công ty TNHH Always) và 34,5% được áp dụng cho tất cả các công ty khác.
Trong thời gian bị áp mức thuế chống bán phá giá lượng xe đạp Việt Nam xuất khẩu sang thị trường EU đã sụt giảm nghiêm trọng. Trước 2005, mỗi năm Việt Nam xuất khẩu vào thị trường này trên một triệu chiếc, đến năm 2009 con số này chỉ còn khoảng 21.400 chiếc.
Khi chưa bị áp thuế, xe đạp xuất khẩu chiếm tới 80% sản lượng của toàn ngành, còn tiêu thụ trong nước chỉ khoảng 20%. Nhưng từ năm 2005 đến 2009, lượng xuất khẩu xe đạp của Việt Nam liên tục bị sụt giảm, với tỷ trọng lần lượt là 60%, 45%, 30%, 20% và 15%.
Cộng đồng Pháp ngữ, châu Phi được đánh giá là động lực tăng trưởng của thế giới trong tương lai. Việc khai thác thị trường này không chỉ là một chiến lược ngoại giao, mà còn là nhu cầu tất yếu đối với Việt Nam để đạt được mục tiêu phát triển…
Việt Nam đang sở hữu một "mạch máu" quan trọng cho sự phát triển của logistics. Với việc đăng cai FIATA World Congress 2025 và cam kết thực hiện mục tiêu Net Zero vào năm 2050, Việt Nam đang đặt những bước chân đầu tiên và mạnh mẽ vào "hành trình xanh" cùng với logistics thế giới...
Theo thông báo khởi xướng, tổng lượng nhập khẩu mặt hàng này vào Mexico đã tăng 24% trong giai đoạn 01/01/2022 tới 31/12/2024, với mức tăng 14% trong năm 2023 và 9% trong năm 2024...
Sử dụng chứng từ chứng nhận xuất xứ trong khuôn khổ EVFTA đang tăng trưởng tích cực, dù mức độ thành công có sự khác biệt rõ rệt giữa các mặt hàng, song đã phản ánh nỗ lực chuyển mình của các ngành hàng trong việc gia tăng giá trị xuất khẩu...
Việc trái bưởi tươi của Việt Nam chính thức được phép xuất khẩu sang Australia đánh dấu một bước tiến quan trọng trong hành trình hội nhập quốc tế của ngành nông sản Việt. Đây không chỉ là thành quả của hơn hai năm đàm phán và hoàn thiện hồ sơ kỹ thuật, mà còn là minh chứng cho sự nỗ lực không ngừng của các cơ quan chức năng và doanh nghiệp trong việc nâng cao giá trị nông sản Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: