
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Ba, 28/10/2025
Thủy Diệu
14/02/2017, 14:49
Các loại hình xe hợp đồng điện tử Uber, Grab… tới đây có thể vào diện được "quản" giống như taxi thông thường
Hà Nội đang lên kế hoạch triển khai giải pháp quản lý các loại hình xe hợp đồng điện tử Uber, Grab… vào diện quản lý giống như taxi thông thường.
Cụ thể, tại công văn số 399/SGTVT–KCHTGT về lấy ý kiến, góp ý cho dự thảo ban hành quy định điều chỉnh hoạt động các phương tiện giao thông đường bộ trên địa bàn Hà Nội của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội vừa công bố, quy định các loại xe hợp đồng dưới 9 chỗ ngồi như Uber, GrabTaxi và các đơn vị tham gia thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng, phải có phù hiệu xe hợp đồng, đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định pháp luật đối với loại hình ô tô kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng.
Theo dự thảo trên thì “xe hợp đồng điện tử” như Uber, GrabTaxi… trong quá trình hoạt động phải tuân thủ theo quyết định phân luồng tổ chức giao thông bảo đảm trật tự an toàn giao thông, giảm ùn tắc giao thông.
Như vậy, nếu dự thảo trên được áp dụng thì các đơn vị tham gia thí điểm Đề án triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải khách theo hợp đồng sẽ phải tiến hành dán phù hiệu xe hợp đồng, phải tuân thủ các hoạt động điều tiết giao thông giống như taxi tại Hà Nội.
Thực tế, thời gian qua, trên nhiều tuyến đường có quy định cấm taxi vào giờ cao điểm, dừng đỗ đón khách, tuy nhiên các loại xe Uber, GrabTaxi vẫn đón khách như ôtô riêng mà không bị các chế tài theo quy định.
Trước đó, liên quan đến hoạt động của loại hình xe hợp đồng điện tử, Bộ Giao thông Vân tải đã có công văn bác Đề án thí điểm ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng vận tải hành khách theo hợp đồng của Công ty TNHH Uber Việt Nam.
Bộ Giao thông Vận tải đồng thời cũng yêu Uber Việt Nam không cung cấp, phối hợp với các chủ phương tiện, đơn vị vận tải để thực hiện kinh doanh vận tải trái với quy định hiện hành khi chưa hoàn thiện các nội dung của đề án.
Sau đó, trả lời báo chí, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cho rằng, bộ không “cấm cản" Uber hoạt động ở Việt Nam mà chỉ từ chối Đề án thí điểm ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng của Uber.
Bộ muốn Uber Việt Nam phải bổ sung và hoàn thiện một vài thủ tục pháp lý để đảm bảo hoạt động kinh doanh theo quy định hiện hành.
Đại diện của Bộ cũng cho biết, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý cho Grabcar thí điểm làm hợp đồng điện tử cung cấp xe hợp đồng. Uber không có giấy phép kinh doanh ở lĩnh vực này mà chỉ có giấy phép kinh doanh dịch vụ điện tử cho taxi.
Sau thời gian dài đứng ngoài cuộc đua chip AI, Qualcomm chính thức tung ra dòng sản phẩm mới dành cho trung tâm dữ liệu, đánh dấu bước ngoặt chiến lược nhằm mở rộng thị phần trong lĩnh vực công nghệ được xem là “trái tim” của nền kinh tế số toàn cầu.
Dù hiệu suất ngang ngửa với nhiều siêu máy tính khổng lồ, siêu máy tính “BIE-1” của Trung Quốc lại chỉ nhỏ như tủ lạnh mini...
Thành công ứng dụng AI và 5G của Việt Nam được thể hiện qua bước nhảy vọt về tốc độ Internet di động, nhờ cung cấp đủ phổ tần (100 MHz băng trung và 700 MHz băng thấp), đồng thời duy trì chi phí phổ tần ở mức hợp lý, chỉ chiếm khoảng 6% doanh thu nhà mạng...
Trong bối cảnh cam kết Net Zero 2050 và chuyển đổi kép- xanh và số, Ngày Đổi mới Sáng tạo Mở- Open Innovation Day (OID) 2025 với chủ đề "Đột phá công nghệ- Thúc đẩy chuyển dịch xanh & số” không chỉ là diễn đàn chia sẻ ý tưởng mà còn là nơi “thử nghiệm” và sàng lọc các giải pháp công nghệ, định hình xu hướng công nghệ, kiến tạo nền móng cho một tương lai bền vững…
Báo cáo của UNESCO ghi nhận Việt Nam là một quốc gia năng động, quyết đoán trong việc phát triển trí tuệ nhân tạo (AI). Việt Nam đã ban hành nhiều nghị quyết, chiến lược quốc gia về AI, thúc đẩy chia sẻ dữ liệu giữa các cơ quan nhà nước...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: