
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Ba, 28/10/2025
Thủy Diệu
09/02/2017, 09:50
Đề án thí điểm dịch vụ gọi xe của Uber Việt Nam chưa được Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận
Bộ Giao thông Vận tải vừa có công văn trả lời Đề án thí điểm Ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng vận tải hành khách theo hợp đồng của Công ty TNHH Uber Việt Nam, đồng thời yêu cầu công ty này nghiêm túc chấp hành các quy định khi kinh doanh tại Việt Nam.
Theo Bộ Giao thông Vận tải, sau khi nhận được đề án thí điểm trên của Uber Việt Nam, qua nghiên cứu nội dung và tài liệu gửi kèm, bộ này cho rằng, việc ủy quyền của Công ty Uber BV (Hà Lan-PV) cho Công ty TNHH Uber Việt Nam tham gia đề án thí điểm và thực hiện các nghĩa vụ trong Quyết định số 24/QĐ-BGTVT (ban hành Kế hoạch thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng) là chưa phù hợp.
Cụ thể, việc Công ty TNHH Uber Việt Nam là đơn vị xây dựng và đề xuất Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt đề án thí điểm dựa trên ủy quyền của Công ty Uber BV không đảm bảo ràng buộc trách nhiệm của Công ty Uber BV trong việc thực hiện đề án; Ngành nghề kinh doanh đăng ký trong giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp của Công ty TNHH Uber Việt Nam chỉ bao gồm “hoạt động tư vấn quản lý” và “nghiên cứu thị trường, thăm dò dư luận”, không liên quan đến hoạt động được ủy quyền.
Nếu Công ty TNBH Uber Việt Nam là đơn vị xây dựng, đề xuất Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt và thực hiện đề án thí điểm, Công ty TNHH Uber Việt Nam (thì) cần thực hiện đăng ký bổ sung ngành nghề kinh doanh theo đúng lĩnh vực hoạt động, đồng thời là bên trực tiếp xây dựng, ký kết và chịu trách nhiệm đối với thỏa thuận hợp tác kinh doanh, với đơn vị kinh doanh vận tải và hợp đồng cung cấp dịch vụ kết nối với hành khách.
Về nội dung ứng dụng hợp đồng điện tử, Bộ Giao thông Vận tải cho rằng, Uber cần bổ sung mô tả và phân tích chi tiết nội dung và quy trình giao kết hợp đồng vận tải qua ứng dụng Uber, trong đó nội dung hợp đồng điện tử phải đáp ứng các yêu cầu theo quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô (Nghị định số 86/2014/NĐ-CP) và quy định về tổ chức, quản lý hoạt động vận tải bằng xe ô tô và dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ (Thông tư số 63/2014/TT-BGTVT).
Đối với việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng thì đề án này cũng chưa làm rõ được quyền và trách nhiệm của đơn vị cung cấp dịch vụ ứng dụng khoa học công nghệ và đơn vị kinh doanh vận tải đối với hành khách, cũng như chưa có quy chế phối hợp, giải quyết các khiếu nại của hành khách. Theo Bộ Giao thông Vận tải, việc Công ty Uber BV ủy quyền cho Công ty TNHH Uber Việt Nam thực hiện các quyền, nghĩa vụ phát sinh, tại Việt Nam sẽ không ràng buộc, xử lý được trách nhiệm của Công ty Uber BV khi có vấn đề tranh chấp, khiếu nại của khách hàng.
Văn bản của Bộ cũng dẫn chứng, trong thời gian qua, theo báo cáo của các sở Giao thông Vận tải Tp.HCM và Hà Nội đã phát hiện, kiểm tra và xử lý nhiều xe hợp đồng, xe ô tô cá nhân (không có giấy phép kinh doanh vận tải và chưa được cấp phù hiệu) sử dụng phần mềm của Uber để kinh doanh vận tải hành khách (chở khách có thu tiền) không đúng quy định của pháp luật Việt Nam.
Do vậy, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Công ty TNHH Uber Việt Nam khi chưa hoàn thiện các nội dung của Đề án để đảm bảo phù hợp với quy định của pháp luật Việt Nam thì không cung cấp, phối hợp với các chủ phương tiện, đơn vị vận tải để thực hiện kinh doanh vận tải trái với quy định hiện hành.
Trước đó, đầu năm 2016, Bộ Giao thông Vận tải đã quyết định cho phép thí điểm dịch vụ Grab Taxi tại 5 tỉnh, thành phố là Hà Nội, Tp.HCM, Đà Nẵng, Khánh Hòa và Quảng Ninh, thời hạn trong vòng 2 năm, từ tháng 1/2016 đến tháng 1/2018.
Sau thời gian dài đứng ngoài cuộc đua chip AI, Qualcomm chính thức tung ra dòng sản phẩm mới dành cho trung tâm dữ liệu, đánh dấu bước ngoặt chiến lược nhằm mở rộng thị phần trong lĩnh vực công nghệ được xem là “trái tim” của nền kinh tế số toàn cầu.
Dù hiệu suất ngang ngửa với nhiều siêu máy tính khổng lồ, siêu máy tính “BIE-1” của Trung Quốc lại chỉ nhỏ như tủ lạnh mini...
Thành công ứng dụng AI và 5G của Việt Nam được thể hiện qua bước nhảy vọt về tốc độ Internet di động, nhờ cung cấp đủ phổ tần (100 MHz băng trung và 700 MHz băng thấp), đồng thời duy trì chi phí phổ tần ở mức hợp lý, chỉ chiếm khoảng 6% doanh thu nhà mạng...
Trong bối cảnh cam kết Net Zero 2050 và chuyển đổi kép- xanh và số, Ngày Đổi mới Sáng tạo Mở- Open Innovation Day (OID) 2025 với chủ đề "Đột phá công nghệ- Thúc đẩy chuyển dịch xanh & số” không chỉ là diễn đàn chia sẻ ý tưởng mà còn là nơi “thử nghiệm” và sàng lọc các giải pháp công nghệ, định hình xu hướng công nghệ, kiến tạo nền móng cho một tương lai bền vững…
Báo cáo của UNESCO ghi nhận Việt Nam là một quốc gia năng động, quyết đoán trong việc phát triển trí tuệ nhân tạo (AI). Việt Nam đã ban hành nhiều nghị quyết, chiến lược quốc gia về AI, thúc đẩy chia sẻ dữ liệu giữa các cơ quan nhà nước...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: