Xi măng Hà Tiên trấn an nhà đầu tư sau sai phạm tại dự án BOT
Xi măng Hà Tiên cho biết sẽ tính lại phương án thu phí hoàn vốn đầu tư dựa trên giá trị đầu tư chính thức, đảm bảo thu hồi vốn tại dự án BOT 461 tỷ đồng
Công ty Cổ phần Xi măng Hà Tiên 1 (Mã HT1 - HOSE) vừa có văn bản gửi Sở Giao dịch Chứng khoán Tp.HCM giải trình về việc bị Thanh tra Chính phủ chỉ ra nhiều sai phạm tại dự án BOT 461 tỷ đồng. Đây là dự án BOT xây dựng đường nối từ đường Nguyễn Duy Trinh vào Khu công nghiệp Phú Hữu, quận 9, Tp.HCM.
Cụ thể, HT1 khẳng định các nội dung được nêu trong báo cáo của Thanh tra Chính phủ không làm ảnh hưởng đến chi phí hoạt động kinh doanh của công ty.
Ngoài ra, liên quan đến kết luận của Thanh tra Chính phủ, phương án tài chính cả thuế VAT với giá trị 29 tỷ đồng trong thời gian xây dựng dẫn đến làm tăng thời gian thu phí không đúng thực tế, HT1 giải thích, theo quy định của hợp đồng BOT thì giá trị dòng tiền dự tính thu hồi là tạm tính.
Hiện, công ty đã xây dựng lại phương án thu phí hoàn vốn đầu tư dựa trên giá trị đầu tư chính thức, đảm bảo thu hồi vốn. Phương án thu phí này đã được công ty trình Sở Giao thông Vận tải Tp.HCM xem xét và thẩm định. Trong đó, giá trị thuế giá trị gia tăng đầu vào đã được loại bỏ phần khỏi giá trị đầu tư khi tính thu hồi vốn.
Trước đó, Thanh tra Chính phủ cũng kết luận HT1 thành lập Ban quản lý trong thời gian xây dựng, thay vì thành lập doanh nghiệp là chưa đúng quy định. Xi măng Hà Tiên 1 cho biết, việc công ty thành lập Ban quản lý dự án là đúng theo Điều 27 Nghị định 108/2009 của Chính phủ.
Liên quan đến hợp đồng BOT được ký ngày 3/6/2012 nhưng đến ngày 9/10/2013 mới có thông báo tài trợ dự án của Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam là vi phạm quy định hiện hành, Xi măng Hà Tiên 1 khẳng định, khi thực hiện ký hợp đồng BOT, công ty đang thương thảo và bổ sung thông tin để hoàn tất việc ký kết hợp đồng vay vốn với Ngân hàng tài trợ dự án nhằm giải ngân thực hiện dự án BOT.
Ngoài thông tin về các sai phạm của Thanh tra Chính phủ, Hội đồng quản trị của HT1 cũng đã thông qua đơn từ nhiệm chức vụ Chủ tịch Hội đồng Quản trị của ông Trần Việt Thắng. Tuy nhiên, lý do miễn nhiệm không được Hà Tiên 1 đưa ra.
Trên thị trường chứng khoán, sau nhiều thông tin được công bố từ kết luận thanh tra, cổ phiếu HT1 trên sàn HOSE đã giảm mạnh về 15.000 đồng/cổ phiếu.
Cụ thể, HT1 khẳng định các nội dung được nêu trong báo cáo của Thanh tra Chính phủ không làm ảnh hưởng đến chi phí hoạt động kinh doanh của công ty.
Ngoài ra, liên quan đến kết luận của Thanh tra Chính phủ, phương án tài chính cả thuế VAT với giá trị 29 tỷ đồng trong thời gian xây dựng dẫn đến làm tăng thời gian thu phí không đúng thực tế, HT1 giải thích, theo quy định của hợp đồng BOT thì giá trị dòng tiền dự tính thu hồi là tạm tính.
Hiện, công ty đã xây dựng lại phương án thu phí hoàn vốn đầu tư dựa trên giá trị đầu tư chính thức, đảm bảo thu hồi vốn. Phương án thu phí này đã được công ty trình Sở Giao thông Vận tải Tp.HCM xem xét và thẩm định. Trong đó, giá trị thuế giá trị gia tăng đầu vào đã được loại bỏ phần khỏi giá trị đầu tư khi tính thu hồi vốn.
Trước đó, Thanh tra Chính phủ cũng kết luận HT1 thành lập Ban quản lý trong thời gian xây dựng, thay vì thành lập doanh nghiệp là chưa đúng quy định. Xi măng Hà Tiên 1 cho biết, việc công ty thành lập Ban quản lý dự án là đúng theo Điều 27 Nghị định 108/2009 của Chính phủ.
Liên quan đến hợp đồng BOT được ký ngày 3/6/2012 nhưng đến ngày 9/10/2013 mới có thông báo tài trợ dự án của Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam là vi phạm quy định hiện hành, Xi măng Hà Tiên 1 khẳng định, khi thực hiện ký hợp đồng BOT, công ty đang thương thảo và bổ sung thông tin để hoàn tất việc ký kết hợp đồng vay vốn với Ngân hàng tài trợ dự án nhằm giải ngân thực hiện dự án BOT.
Ngoài thông tin về các sai phạm của Thanh tra Chính phủ, Hội đồng quản trị của HT1 cũng đã thông qua đơn từ nhiệm chức vụ Chủ tịch Hội đồng Quản trị của ông Trần Việt Thắng. Tuy nhiên, lý do miễn nhiệm không được Hà Tiên 1 đưa ra.
Trên thị trường chứng khoán, sau nhiều thông tin được công bố từ kết luận thanh tra, cổ phiếu HT1 trên sàn HOSE đã giảm mạnh về 15.000 đồng/cổ phiếu.