
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Hai, 27/10/2025
Song Hà
02/07/2021, 06:00
Hiện nay các cửa hàng, siêu thị tại khu vực Melbourne, Sydney đang bán xoài xanh Việt Nam với giá 15 -17 AUD/1kg (tuỳ khu vực).
Từ ngày 28/6 đến hết tháng 7/2021, chương trình xúc tiến “Ẩm thực xoài xanh, phong vị quê hương” (Vietnamese green mango, homeland flavor) được Thương vụ Việt Nam tại Australia triển khai.
5 tấn xoài xanh Việt Nam do Công ty Dalat Import-export (Melbourne) nhập khẩu và phân phối cùng với Công ty Asean Produce Ptyvà 25 tấn xoài SơnLa do Công ty Rồng Đỏ xuất khẩu, vừa cập bến Australia.
Để thu hút người tiêu dùng và thực khách, Thương vụ Việt Nam tại Australia cho biết đã triển khai thêm nhiều chương trình quảng bá hấp dẫn như: giải nhất 500 đô la Úc dành cho khách hàng may mắn khi mua xoài xanh Việt Nam hoặc gọi món ăn từ xoài xanh.
Bên cạnh đó, Thương vụ đẩy mạnh các biện pháp quảng cáo xoài trên mạng xã hội, trên ứng dụng của Thương vụ, vận động cộng đồng mua xoài tại khu vực Sydney và Melbourne,...
Hiện nay các cửa hàng, siêu thị tại khu vực Melbourne, Sydney, đang bán xoài xanh Việt Nam với giá 15 -17 AUD/1kg (tuỳ khu vực). Ngoài ra, chương trình còn thực hiện xúc tiến kép nông sản mà theo đó khi khách hàng mua xoài xanh có cơ hội trúng thưởng nhiều phần cà phê Việt Nam (nhãn hàng Dr. Nam).
Thương vụ Việt Nam tại Australia cũng cho biết đang nhắm tới việc giới thiệu xoài Việt Nam đến các nhà hàng tại thị trường này. Trong đó, chuỗi nhà hàng An Việt tại Sydney đã trở thành đối tác về ẩm thực xoài xanh. Không chỉ đưa xoài xanh vào thực đơn, An Việt còn tình nguyện quảng bá, tiếp nhận đặt mua và giao xoài xanh tận nơi cho khách hàng.
Con số thống kê từ Thương vụ cho thấy, 4 tháng đầu năm, xuất khẩu xoài từ Việt Nam sang Australia tăng trưởng mạnh, lên đến 36,68% so với cùng kỳ, đạt 275.000 USD.
Theo Bộ Công Thương, những con số khả quan này là kết quả của những nỗ lực của các bên, đặc biệt là Thương vụ Việt Nam tại Australia. Kể từ năm 2019, xoài xanh là mặt hàng được Thương vụ Việt Nam tại Australia lựa chọn đẩy mạnh tiếp thị, kết nối nhằm thực hiện việc đa dạng hoá mặt hàng xuất khẩu, bên cạnh các loại quả tươi như thanh long, xoài chín, vải, nhãn. Năm 2020 số lượng xoài xanh Việt Nam xuất sang Úc tăng gấp đôi so với năm 2019.
Tính chung 5 tháng đầu năm 2021, xuất khẩu nông sản rau quả sang Australia tăng trưởng 51% so với cùng kỳ, đạt hơn 34 triệu USD.
Các ý tưởng tại cuộc thi Tài năng trẻ Logistics Việt Nam 2025 cho thấy thế hệ trẻ logistics Việt Nam đang chủ động định hình tương lai của ngành bằng tư duy sáng tạo, số hóa và bền vững. Nhiều ý tưởng đã thể hiện tiềm năng ứng dụng thực tế và có thể được doanh nghiệp ươm tạo, triển khai trong các dự án logistics tương lai...
Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), trong 9 tháng năm 2025, xuất khẩu tôm Việt Nam đạt hơn 3,4 tỷ USD, tăng 22% so với cùng kỳ năm 2024. Đây là mức tăng trưởng mạnh nhất trong ba năm trở lại đây. Kết quả này không chỉ cho thấy tín hiệu phục hồi của ngành sau giai đoạn khó khăn, mà còn chứng minh khả năng thích ứng linh hoạt của doanh nghiệp Việt Nam trước biến động phức tạp của thị trường toàn cầu...
Tập đoàn TH đã thực hiện tái chế hơn 28.000 tấn chất thải mỗi năm từ trang trại bò sữa thành phân bón hữu cơ. Cùng với việc lắp đặt hệ thống điện mặt trời mái nhà tại các trang trại bò sữa, gia tăng nguồn năng lượng điện sạch, việc thay thế lò hơi đốt nhiên liệu hóa thạch bằng nguyên liệu sinh khối giúp giảm phát thải hơn 7.000 tấn CO2 mỗi năm.
Theo nội dung Tuyên bố chung về khuôn khổ Hiệp định thương mại đối ứng, công bằng và cân bằng, Việt Nam sẽ dành quyền tiếp cận thị trường ưu đãi cho gần như toàn bộ hàng xuất khẩu nông nghiệp và công nghiệp của Hoa Kỳ. Về phía Hoa Kỳ sẽ duy trì mức thuế đối ứng 20% như được quy định tại Sắc lệnh Hành pháp số 14257 ngày 2/4/2025 đã được sửa đổi, đối với hàng hóa có xuất xứ từ Việt Nam...
Thế giới
Chuyển động xanh
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: