
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Ba, 04/11/2025
Minh Tú
29/01/2008, 10:22
Ngân hàng HSBC vừa thực hiện một khảo sát về xu hướng tiêu dùng trong dịp Tết Nguyên Đán
                                            Phụ nữ quan tâm nhiều hơn đến các bữa ăn ngày Tết, quần áo và trang hoàng Tết trong khi nam giới thì chú ý đến việc chuẩn bị tiền lì xì và đi du lịch, giới trẻ (từ 22-30 tuổi) có quan điểm thoáng hơn đối với việc vay tiền...
Đ
ó l
à m
ột ph
ần
kết quả khảo sát về xu hướng tiêu dùng vào dịp Tết Nguyên Đán, do Ngân hàng HSBC thực hiện trên 545 đối tượng nam và nữ, thuộc nhiều tầng lớp xã hội, ở nhóm tuổi từ 22 - 50 sống tại Hà Nội và Tp.HCM.
Một điều thú vị là một số kết quả khảo sát cho thấy thói quen tiêu dùng thực tế khá giống với những gì ta vẫn nghĩ về tập quán tiêu dùng Tết, nhưng một số kết quả khác lại chứng minh điều khác biệt.
Cụ thể, 84% người được khảo sát đồng ý rằng Tết là dịp đặc biệt nhưng tốn kém, đòi hỏi họ phải có kế hoạch tài chính và chi tiêu. Nam giới tỏ ra cởi mở hơn với việc vay tiền tiêu cho dịp Tết; trong khi phụ nữ thì lại có tâm lý e ngại hơn trong việc vay tiền cho chi tiêu cho ngày Tết.
Người Việt Nam có xu hướng cởi mở đối với việc vay tiền từ các tổ chức tài chính như ngân hàng hơn là từ bạn bè và gia đình để phục vụ cho nhu cầu tài chính của mình vào dịp Tết, nhất là người dân ở Tp.HCM. Trong những ngày Tết, cả người dân ở miền Bắc và miền Nam đều chú trọng đến các buổi tiệc Tết (62%), quần áo (47%) và quà tặng (26%).
Tuy nhiên, so với người Hà Nội thì người dân ở Tp.HCM cảm thấy đặc biệt cần phải chi tiêu nhiều hơn cho quần áo (51% so với 34%), tiền lì xì (24% so với 16%) và đi du lịch (18% so với 10%).
Những người ở độ tuổi từ 22-30 xem trọng việc mặc đẹp trong ngày Tết hơn (54% so với 43%) trong khi những người ở độ tuổi từ 31-50 thì chú trọng việc đón tiếp khách một cách đầy đủ và nồng hậu nhất (74% so với 49%).
Tối 3/11, tại Trung tâm Triển lãm Quốc gia, Đông Anh (Hà Nội), Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Lễ bế mạc Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất – 2025 và phát động quyên góp ủng hộ đồng bào vùng thiên tai. Sự kiện khép lại một hành trình hội tụ, sáng tạo và kết nối, mở ra hướng đi mới trong xúc tiến thương mại – đầu tư – văn hóa của Việt Nam.
Tỷ lệ nội địa hóa trong các dự án điện năng lượng tái tạo hiện khoảng trên 35%, sản phẩm công nghiệp hỗ trợ trong nước mới đảm bảo cung ứng được các công đoạn như lập dự án, lắp đặt, đấu nối…
Dự án Luật Thương mại điện tử được Bộ Công Thương trình Quốc hội ngày 3/11 được kỳ vọng sẽ tạo sân chơi bình đẳng, minh bạch, bảo vệ người tiêu dùng và thúc đẩy kinh tế số phát triển...
Với 100% đại biểu tán thành, tại Hội nghị Ban Chấp hành Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) lần thứ 11, khóa VII ngày 3/11/2025, ông Hồ Sỹ Hùng – Bí thư Đảng ủy nhiệm kỳ 2025-2030 được bầu giữ chức Chủ tịch VCCI nhiệm kỳ 2021-2026...
Ngành công nghiệp môi trường phải vượt qua nhiều rào cản nội tại về vốn, công nghệ và cơ chế chính sách. Đây chính là "cú huých" cần thiết để kiến tạo một hệ sinh thái công nghiệp môi trường hiện đại, bứt phá trong kỷ nguyên kinh tế tuần hoàn...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: