
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Ba, 18/11/2025
Minh Tú
29/01/2008, 10:22
Ngân hàng HSBC vừa thực hiện một khảo sát về xu hướng tiêu dùng trong dịp Tết Nguyên Đán
Phụ nữ quan tâm nhiều hơn đến các bữa ăn ngày Tết, quần áo và trang hoàng Tết trong khi nam giới thì chú ý đến việc chuẩn bị tiền lì xì và đi du lịch, giới trẻ (từ 22-30 tuổi) có quan điểm thoáng hơn đối với việc vay tiền...
Đ
ó l
à m
ột ph
ần
kết quả khảo sát về xu hướng tiêu dùng vào dịp Tết Nguyên Đán, do Ngân hàng HSBC thực hiện trên 545 đối tượng nam và nữ, thuộc nhiều tầng lớp xã hội, ở nhóm tuổi từ 22 - 50 sống tại Hà Nội và Tp.HCM.
Một điều thú vị là một số kết quả khảo sát cho thấy thói quen tiêu dùng thực tế khá giống với những gì ta vẫn nghĩ về tập quán tiêu dùng Tết, nhưng một số kết quả khác lại chứng minh điều khác biệt.
Cụ thể, 84% người được khảo sát đồng ý rằng Tết là dịp đặc biệt nhưng tốn kém, đòi hỏi họ phải có kế hoạch tài chính và chi tiêu. Nam giới tỏ ra cởi mở hơn với việc vay tiền tiêu cho dịp Tết; trong khi phụ nữ thì lại có tâm lý e ngại hơn trong việc vay tiền cho chi tiêu cho ngày Tết.
Người Việt Nam có xu hướng cởi mở đối với việc vay tiền từ các tổ chức tài chính như ngân hàng hơn là từ bạn bè và gia đình để phục vụ cho nhu cầu tài chính của mình vào dịp Tết, nhất là người dân ở Tp.HCM. Trong những ngày Tết, cả người dân ở miền Bắc và miền Nam đều chú trọng đến các buổi tiệc Tết (62%), quần áo (47%) và quà tặng (26%).
Tuy nhiên, so với người Hà Nội thì người dân ở Tp.HCM cảm thấy đặc biệt cần phải chi tiêu nhiều hơn cho quần áo (51% so với 34%), tiền lì xì (24% so với 16%) và đi du lịch (18% so với 10%).
Những người ở độ tuổi từ 22-30 xem trọng việc mặc đẹp trong ngày Tết hơn (54% so với 43%) trong khi những người ở độ tuổi từ 31-50 thì chú trọng việc đón tiếp khách một cách đầy đủ và nồng hậu nhất (74% so với 49%).
Dù xuất khẩu chè của Việt Nam trong 10 tháng đầu năm 2025 nhìn chung suy giảm, thị trường Thái Lan lại nổi lên như điểm sáng khi ghi nhận mức tăng trưởng mạnh về trị giá, đi ngược xu hướng giảm chung của khu vực và thế giới.
Trong 10 tháng đầu năm 2025, ngành sắn Việt Nam ghi nhận mốc xuất khẩu quan trọng khi kim ngạch vượt 1 tỷ USD, tăng 8,5% so với cùng kỳ năm 2024. Tuy nhiên, mức tăng trưởng này chủ yếu đến từ sự bùng nổ về sản lượng, tăng tới 59,8% lên hơn 3,34 triệu tấn, trong khi giá bình quân xuất khẩu giảm sâu, phản ánh bức tranh tăng trưởng thiếu bền vững của ngành.
Nhận diện đúng những hạn chế, thách thức hiện nay và triển khai đồng bộ các giải pháp căn cơ trong thời gian tới, sẽ giúp công tác xây dựng và thi hành pháp luật của ngành Công Thương chuyển từ “đáp ứng yêu cầu” sang “dẫn dắt, kiến tạo phát triển”…
Việt Nam và Đức khẳng định hợp tác năng lượng là trụ cột quan trọng, đồng thời nhất trí việc nâng cấp lên Đối tác năng lượng Việt Nam – Đức, coi đây là khuôn khổ hợp tác bao trùm để thúc đẩy chuyển dịch năng lượng...
Theo Quy chế phối hợp trong quản lý nhà nước về khoáng sản trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh, UBND cấp xã thiết lập đường dây nóng, bố trí lực lượng trực 24/24 giờ để tiếp nhận thông tin và kịp thời xử lý hoặc phối hợp xử lý các hoạt động khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn, kể cả khu vực giáp ranh địa phận giữa 2 xã, 2 tỉnh…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: