
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Ba, 25/11/2025
Minh Tú
29/01/2008, 10:22
Ngân hàng HSBC vừa thực hiện một khảo sát về xu hướng tiêu dùng trong dịp Tết Nguyên Đán
Phụ nữ quan tâm nhiều hơn đến các bữa ăn ngày Tết, quần áo và trang hoàng Tết trong khi nam giới thì chú ý đến việc chuẩn bị tiền lì xì và đi du lịch, giới trẻ (từ 22-30 tuổi) có quan điểm thoáng hơn đối với việc vay tiền...
Đ
ó l
à m
ột ph
ần
kết quả khảo sát về xu hướng tiêu dùng vào dịp Tết Nguyên Đán, do Ngân hàng HSBC thực hiện trên 545 đối tượng nam và nữ, thuộc nhiều tầng lớp xã hội, ở nhóm tuổi từ 22 - 50 sống tại Hà Nội và Tp.HCM.
Một điều thú vị là một số kết quả khảo sát cho thấy thói quen tiêu dùng thực tế khá giống với những gì ta vẫn nghĩ về tập quán tiêu dùng Tết, nhưng một số kết quả khác lại chứng minh điều khác biệt.
Cụ thể, 84% người được khảo sát đồng ý rằng Tết là dịp đặc biệt nhưng tốn kém, đòi hỏi họ phải có kế hoạch tài chính và chi tiêu. Nam giới tỏ ra cởi mở hơn với việc vay tiền tiêu cho dịp Tết; trong khi phụ nữ thì lại có tâm lý e ngại hơn trong việc vay tiền cho chi tiêu cho ngày Tết.
Người Việt Nam có xu hướng cởi mở đối với việc vay tiền từ các tổ chức tài chính như ngân hàng hơn là từ bạn bè và gia đình để phục vụ cho nhu cầu tài chính của mình vào dịp Tết, nhất là người dân ở Tp.HCM. Trong những ngày Tết, cả người dân ở miền Bắc và miền Nam đều chú trọng đến các buổi tiệc Tết (62%), quần áo (47%) và quà tặng (26%).
Tuy nhiên, so với người Hà Nội thì người dân ở Tp.HCM cảm thấy đặc biệt cần phải chi tiêu nhiều hơn cho quần áo (51% so với 34%), tiền lì xì (24% so với 16%) và đi du lịch (18% so với 10%).
Những người ở độ tuổi từ 22-30 xem trọng việc mặc đẹp trong ngày Tết hơn (54% so với 43%) trong khi những người ở độ tuổi từ 31-50 thì chú trọng việc đón tiếp khách một cách đầy đủ và nồng hậu nhất (74% so với 49%).
Nhật Bản tuyên bố sẽ tiếp tục duy trì nhập khẩu khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) từ Nga, coi đây là nguồn cung thiết yếu nhằm bảo đảm an ninh năng lượng và ổn định kinh tế trong nước, bất chấp các sức ép địa chính trị từ bên ngoài.
Năm 2024 cùng với Hà Lan, Đức là thị trường tiêu thụ hàng dệt may Việt Nam lớn nhất tại khu vực EU. Triển lãm Heimtextil Frankfurt 2026 là cơ hội cho doanh nghiệp dệt may Việt Nam tiến sâu vào thị trường này...
Sau hơn 6 năm thực thi, Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) đã tạo động lực lớn, giúp nhiều ngành hàng của Việt Nam tăng trưởng xuất khẩu và thâm nhập sâu hơn vào thị trường các nước thành viên...
Các doanh nghiệp Đức đang điều chỉnh chiến lược chuỗi cung ứng theo hướng đa dạng hóa nguồn cung, tăng cường hợp tác sản xuất với những đối tác đáng tin cậy. Đây là thời cơ quan trọng cho doanh nghiệp Việt Nam, nhất là khi EVFTA đang phát huy hiệu quả và trong chiến lược Ấn Độ Dương, Thái Bình Dương của Đức ban hành năm 2020…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: