Xu hướng “one stop travelling” trong ngành du lịch
Mô hình “one stop travelling” tích hợp nhiều dịch vụ: mua sắm, ăn uống, vui chơi, xem phim… đang rất thành công
Một điểm đến hội tụ hàng ngàn dịch vụ, đáp ứng mọi nhu cầu của người tiêu dùng đang trở thành xu hướng của ngành dịch vụ, mua sắm, du lịch ngày nay - Giám đốc nghiên cứu thị trường của tập đoàn nghiên cứu thị trường lớn thứ 7 thế giới cho biết như vậy.
Từ xu hướng "one stop shopping" trong ngành bán lẻ
Trong hội thảo về triển vọng phát triển của ngành bán lẻ gần đây, ông Mai Huy Phong - Giám đốc Nghiên cứu thị trường của Intage Việt Nam, cho biết, chỉ trong 2 năm đã có trên 30 trung tâm thương mại thuộc các thương hiệu lớn từng rất thành công tại Việt Nam đã lần lượt phải đóng cửa hoặc thay đổi chiến lược kinh doanh như: chuỗi Parkson, Pico, Thiên Sơn Plaza, Zen Plaza, Tràng Tiền Plaza, Grand Plaza.
Và điều đáng chú ý là, đại đa số các trung tâm thương mại này đều đi theo mô hình trung tâm thương mại chuyên kinh doanh 1 số mặt hàng mỹ phẩm, trời trang.
Con số trên cho thấy mô hình trung tâm thương mại chuyên kinh doanh một số mặt hàng ngày càng khó cạnh tranh hơn với những điểm mua sắm theo mô hình "one-stop mall" hay "one-stop shopping" (cung cấp tất cả dịch vụ tại một điểm đến).
Ông Phong cũng chỉ ra rằng mô hình "one-stop shopping" sẽ là xu hướng phát triển của thị trường bán lẻ trong thời gian tới. Mô hình này đáp ứng đầy đủ các loại nhu cầu, tiện ích cho khách (có khi là cả gia đình khách), từ mua sắm (có cả siêu thị tổng hợp) đến ăn uống, vui chơi, xem phim... nên kích thích được sức mua, mở rộng được nhóm khách hàng.
Thực tế cho thấy những đại trung tâm thương mại được phát triển theo mô hình "one stop shopping" như: Vincom, Crescent Mall, Aeon Mall, Lotte Mart… đang rất thành công.
Đến xu hướng "one stop travelling" trong ngành du lịch
Phát biểu tại hội thảo, ông Phong còn cho biết: "Không chỉ thị trường bán lẻ, xu hướng "cung cấp tất cả dịch vụ tại một điểm đến" đang dịch chuyển dần sang ngành du lịch. Và chỉ trong 3-4 năm nữa thôi, đây sẽ là xu hướng của ngành này, và các tổ hợp du lịch nào nhanh chóng bắt được xu hướng thị trường để chuyển đổi sẽ thành công".
Nhìn vào số lượng đêm phòng đã bán được của Cocobay - Tổ hợp giải trí đầu tiên tại Việt Nam đi theo hướng "one stop travelling" (cung cấp tất cả dịch vụ du lịch tại một điểm đến) sẽ có thể thấy được sức hút của mô hình này lớn đến mức nào. Trong lần bán đấu giá gần đây nhất, hơn 100.000 đêm phòng của tổ hợp này đã được các đại lý du lịch đặt mua trong 1 giờ mặc dù tổ hợp này mới chỉ khai trương gần 1.000 phòng Boutique Hotel.
Với tổng vốn đầu tư 11.000 tỷ tổ hợp giải trí này sở hữu hàng trăm tiện ích đáp ứng được mọi nhu cầu của khách hàng như: tuyến phố đi bộ sầm uất, giải đấu võ thuật, biểu diễn đường phố, hồ bơi trên không, cầu pha lê trên tháp đôi cao nhất thế giới, đại trung tâm thương mại, trung tâm Spa & Fitness, 82 nhà hàng từ các điểm ẩm thực đường phố tới nhà hàng đạt chuẩn Michelin, hơn 100 gian hàng thương mại cùng hàng loạt chương trình biểu diễn nghệ thuật đặc sắc,…
Để khám phá được hết tất các tiện ích này khách du lịch phải cả tuần lễ.
Điều đặc biệt, khác với các khu resort hiện tại, các tiện ích của Cocobay không chỉ phục vụ các du khách lưu trú mà còn thu hút hàng triệu khách du lịch vào sử dụng mỗi năm.
Thống kê ở thời điểm hiện tại của chủ đầu tư, mặc dù mới chỉ hoàn thành khoảng 10% tiện ích và đưa vào khai trương nhưng các nhà hàng Tanuki, Chợ Xưa, Nhậu Zô, Mei Li Dimsum, Cococita, Holy Pig của Cocobay đã đón hàng trăm khách không lưu trú tại tổ hợp mỗi ngày. Và đây là nguồn thu rất lớn của khu tổ hợp này.
Nếu như các đại trung tâm thương mại được khách hàng yêu thích vì thoả mãn được nhu cầu của tất cả các thành viên trong gia đình trong 1 lần ghé đến thì Cocobay cũng vậy, đây là 1 tổ hợp với các resort chủ đề chuyên biệt mang lại cảm hứng cho mỗi đối tượng khách hàng như: Cocobay Towers cho khách hàng khó tính đẳng cấp, Boutique Hotel cho giới trẻ thích mê "xê dịch", Wellness Condotel phục vụ nhu cầu làm đẹp và phục hồi năng lượng, Coco Wonderland Resort cho trẻ em…
Bằng cách này phát triển các dòng sản phẩm chủ đề cho những đối tượng khách hàng chuyên biệt, Cocobay sẽ thu hút một lượng khách rất lớn, dự kiến bình quân trên 2 triệu/lượt mỗi năm và lấp đầy các toà condotel của các nhà đầu tư.
Đến ngay cả đối tượng khách hàng trẻ em, đối tượng tiềm năng và quyết định đến xu hướng chi tiêu của cha mẹ tưởng như không được chú trọng với thị trường du lịch Việt Nam cũng có riêng một tổ hợp condotel lung linh như một xứ sở thần tiên mang tên Coco Wonderland Resort.
Khi lưu trú và vui chơi tại dự án, các em nhỏ sẽ được trải nghiệm không gian thần tiên trong các câu chuyện cổ tích với vườn kỳ diệu Fairy Garden, Làng Nấm Xì-Trum, rừng cây ánh sáng, hồ nước phép thuật, mê cung, gương thần hóa phép, Cỗ Xe Bí Ngô biến hình….
Không chỉ vậy, toàn bộ các tiện ích khác như hồ bơi, coffee shop, pool bar & ice-cream, lounge… đều được thiết kế với sắc màu thần tiên.
Ngoài Cocobay ra, hiện thị trường cũng đã ghi nhận một số dự án được phát triển theo hướng này như tổ hợp Casion Nam Hội An 3 tỷ của Vinacapital. Tổ hợp này bao gồm hàng chục nghìn phòng khách sạn, tổ hợp vui chơi, giải trí, sòng bạc, khu vui chơi trẻ em… đáp ứng được nhu cầu của mọi du khách. Trường đua ngựa kết hợp tổ hợp khách sạn 5 sao và giải trí mới được chấp thuận đầu tư với tổng số vốn trên 200 triệu USD cũng bắt nhịp thị trường phát triển theo mô hình tích hợp này.