
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 06/11/2025
Song Hoàng
03/10/2022, 15:48
Theo cơ quan chức năng, thời điểm cuối tháng 8/2022, khi bão số 3 vào Quảng Ninh gây mưa nhiều, kéo dài đã khiến nước mưa tràn vào khe nứt, phá vỡ kết cấu, gây sạt trượt và hẫng chân tatuy.
Theo đại diện Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Ninh, trên cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, tại vị trí từ Km108 150 đến Km108 350 (khoảng 200m) đã xuất hiện khối sạt trượt lớn, tách hẳn ra khỏi mái dốc tự nhiên, bề rộng cung trượt (độ dịch chuyển khối sạt trượt so với vị trí ban đầu) chỗ lớn nhất khoảng 15m, vách trượt sâu khoảng 5m, bên dưới là khối đá liền khối có góc nghiêng về phía mặt đường.
Khối sạt trượt sau khi chuyển vị đã hình thành nhiều vết nứt tách khác nhau với độ rộng từ 3-5m, nguy cơ có thể rơi xuống lòng đường, lấp rãnh dọc và tràn mặt đường, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho người và phương tiện di chuyển trên cao tốc hướng Móng Cái - Vân Đồn. Hiện trên tuyến cao tốc trung bình mỗi ngày có trên 5.000 lượt phương tiện qua lại.
Nguyên nhân là tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái thi công hoàn toàn mới, qua nhiều đồi núi. Trên tuyến có nhiều vị trí phải hạ đồi, mở tuyến, tạo ra những vách taluy cao, lại có những vị trí phải đắp nền rất cao, qua vực sâu…, trong khi địa chất khu vực phức tạp, biến đổi, xen kẹp đất đá phong hóa mạnh, nứt nẻ, cường độ kháng nền không đều… Thời điểm cuối tháng 8/2022, khi bão số 3 vào Quảng Ninh gây mưa nhiều, kéo dài đã khiến nước mưa tràn vào khe nứt, phá vỡ kết cấu, gây sạt trượt và hẫng chân tatuy.
Đại diện Sở Giao thông Vận tải tỉnh Quảng Ninh cho hay, tình huống này ngay trong quá trình thiết kế, thi công dự án, Hội đồng nghiệm thu nhà nước, chủ đầu tư, nhà thầu và các cơ quan liên quan đều đã nhận định ra nguy cơ để xử lý, phải thực hiện giải phóng mặt bằng mở rộng và hạ đồi.
Tuy nhiên, với quan điểm không làm ảnh hưởng đến cảnh quan khu vực tuyến cao tốc đi qua, vì thế biện pháp thi công đã được áp dụng bằng việc gia cố mái taluy. Song do địa chất khu vực phức tạp, việc gia cố bằng phương pháp cắt tầng, sẻ mái taluy theo tiêu chuẩn và thiết kế đã không đảm bảo được sự ổn định, dẫn đến việc xuất hiện thêm vết nứt, nguy cơ sạt trượt cao.
Đây là yếu tố khách quan, không phải do yếu tố kỹ thuật trong thi công, các giải pháp kỹ thuật trong thi công đường cao tốc đã được nhà thầu thực hiện khá chuẩn, theo đúng quy trình, đào hạ nền xong mới đến hạng mục xử lý mái taluy.
Ngay khi có sự cố, chủ đầu tư đã chỉ đạo nhà thầu thi công huy động máy móc, thiết bị nhanh chóng xử lý hót khối sạt trượt đã chuyển vị và thanh thải khối lượng đất đá tràn xuống nền đường; đồng thời, yêu cầu đơn vị tư vấn thiết kế tiến hành khảo sát địa hình, địa chất và đưa ra giải pháp thiết kế để xử lý kiên cố hóa, đảm bảo ổn định công trình.
Đến thời điểm này, đơn vị tư vấn thiết kế đã hoàn thành thiết kế xử lý tại vị trí sạt trượt, đang xin ý kiến Hội đồng nghiệm thu nhà nước, UBND tỉnh để tiến hành xử lý, khắc phục trong thời gian sớm nhất có thể.
Để đảm bảo giao thông thông suốt trong quá trình xử lý sự cố, chủ đầu tư tạm dừng khai thác 200m làn đường trái tuyến hướng Móng Cái - Vân Đồn (đoạn bị sạt lở taluy) và phân luồng giao thông cho dòng xe hướng Móng Cái - Vân Đồn đi sang bên phải tuyến (tổ chức giao thông 2 chiều) thông qua 2 điểm mở dải phân cách giữa.
Việc cảnh báo, tổ chức giao thông tạm thời tại vị trí thi công được triển khai gồm: Biển báo, sơn kẻ đường, đèn tín hiệu giao thông di động. Hệ thống rào chắn được dán phản quang, đèn chớp báo hiệu vào ban đêm, đảm bảo cảnh báo cho các phương tiện lưu thông khi đi qua vị trí đang thi công và bố trí nhân viên tuần đường, nhân viên đảm bảo giao thông thường trực để báo hiệu cho phương tiện giảm tốc độ khi lưu thông qua…
Hoạt động thương mại và dịch vụ tiêu dùng trong 10 tháng năm 2025 tiếp tục đà tăng trưởng tích cực. Đáng chú ý, doanh thu từ dịch vụ lưu trú, ăn uống và du lịch lữ hành có sự bứt phá ấn tượng, lần lượt tăng 14,6% và 19,8%, cho thấy hiệu quả rõ rệt của các chính sách kích cầu tiêu dùng và xúc tiến du lịch…
Cần siết chặt quy định và áp dụng chế tài đủ mạnh để ngăn chặn tình trạng thao túng, bỏ cọc trong đấu giá đất. Các trường hợp vi phạm có thể bị cấm tham gia đấu giá trong nhiều năm, thậm chí vĩnh viễn nếu cố ý gây rối thị trường.
Carlsberg Việt Nam vừa được vinh danh với Giải thưởng “Doanh nghiệp Vì Cộng đồng” dành cho khối doanh nghiệp quy mô lớn tại Lễ trao Giải thưởng Doanh nghiệp EuroCham 2025, ghi nhận hành trình bền bỉ của công ty trong việc tạo ra những thay đổi tích cực và nâng cao chất lượng cuộc sống cho cộng đồng trên khắp Việt Nam.
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu có nhiều biến động, TP. Hồ Chí Minh đang triển khai một loạt các giải pháp trọng tâm nhằm thúc đẩy xuất khẩu và phát triển thị trường ngoài nước, giúp tăng trưởng kinh tế…
Mỹ vừa tạm hoãn lệnh cấm nhập khẩu ghẹ từ Việt Nam và một số quốc gia khác theo Đạo luật Bảo vệ động vật có vú biển, tạo “khoảng thở” quan trọng cho ngành ghẹ duy trì thị trường xuất khẩu chủ lực. Đồng thời, khuôn khổ Hiệp định thương mại đối ứng giữa Việt Nam và Mỹ mở ra cơ hội giảm thuế về 0% đối với một số sản phẩm cá ngừ, hứa hẹn tăng sức cạnh tranh cho thủy sản Việt Nam tại thị trường này...
Doanh nghiệp niêm yết
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: