Trong bức tranh xuất khẩu nông, lâm, thủy sản 7 tháng năm 2025, điều ấn tượng nhất chính là sự tăng trưởng “phi mã” của mặt hàng cà phê, không chỉ lập kỷ lục về giá trị, mà còn “soán ngôi đầu” của mặt hàng rau quả, và đang có khả năng sẽ “vượt mặt” thủy sản…
Xuất khẩu cà phê đã lập kỷ lục 6 tỷ USD.
Nhìn lại kết quả năm 2024, với giá trị xuất khẩu kỷ lục 7,12
tỷ USD, rau quả đã lần lượt vượt qua các mặt hàng cao su, điều, gạo để giữ vị
trí dẫn đầu trong các mặt hàng nông sản xuất khẩu. Tuy nhiên, năm nay vị trí của
từng mặt hàng đang có sự thay đổi. Theo đó, chỉ trong 7 tháng năm 2025, cà phê
đã vươn lên dẫn đầu, với giá trị xuất khẩu 6 tỷ USD (cả năm 2024 đạt 5,48 tỷ USD);
rau quả đứng thứ hai với 3,92 tỷ USD.
CÀ PHÊ “VƯỢT MẶT” RAU QUẢ
Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Môi trường, trong 7 tháng
năm 2025, Việt Nam xuất khẩu 1,1 triệu tấn cà phê, với giá trị 6 tỷ USD, tăng
7,6% về khối lượng và tăng 65,1% về giá trị so với cùng kỳ năm 2024. Giá cà phê
xuất khẩu bình quân 7 tháng năm 2025 đạt 5.672,2 USD/tấn, tăng 53,4% so với
cùng kỳ năm 2024. Đức, Italia và Tây Ban Nha là 3 thị trường tiêu thụ cà phê lớn
nhất của Việt Nam, chiếm thị phần lần lượt là 15,3%, 7,6% và 7,5%. So với cùng
kỳ năm 2024, giá trị xuất khẩu cà phê sang thị trường Đức tăng 2,1 lần, thị trường
Italia tăng 47,4%, thị trường Tây Ban Nha tăng 67%.
Trong khi đó, xuất khẩu rau quả 7 tháng năm 2025 chỉ đạt
3,92 tỷ USD, tăng 0,9% so với cùng kỳ năm 2024. Mặt hàng rau quả của Việt Nam
chủ yếu được xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc với tỷ trọng chiếm 52,6%. Hai
thị trường xuất khẩu rau quả lớn tiếp theo là Hoa Kỳ và Hàn Quốc với tỷ trọng lần
lượt là 8,4% và 5,1%. So với cùng kỳ năm 2024, giá trị xuất khẩu hàng rau quả
sang thị trường Trung Quốc giảm 24,3%, thị trường Hoa Kỳ tăng 65,5%, thị trường
Hàn Quốc giảm 4,4%.
Mặc dù cà phê đã “soán ngôi” đầu của rau quả, song “cuộc
đua” giữa hai ngành hàng này trong 5 tháng cuối năm vẫn rất khó đoán định. Với
mặt hàng rau quả, mặc dù kết quả 7 tháng chỉ tăng trưởng 0,9%, nhưng tính riêng
trong tháng 7/2025 lại tăng trưởng tới 69% so với tháng 7/2024, cho thấy từ nay
đến cuối năm, mặt hàng này có thể sẽ đạt được tốc độ tăng trưởng rất cao. Mặt
khác, theo Hiệp hội Rau quả Việt Nam, với đặc thù thị trường xuất khẩu chủ yếu
là ở châu Á (riêng Trung Quốc chiếm 52,6%), trong khi thị trường Hoa Kỳ chỉ chiếm
tỷ trọng 8,4%, nên mặt hàng rau quả gần như không chịu tác động từ biến động
thuế quan của Hoa Kỳ. Dự báo, xuất khẩu rau quả năm 2025 có thể vươn tới mốc kỷ
lục 8 tỷ USD.
Đối với mặt hàng cà phê, thị trường Hoa Kỳ cũng chỉ chiếm
7,1% trong tổng giá trị xuất khẩu cà phê của Việt Nam. Đáng chú ý, biến động
thuế quan tại Hoa Kỳ được dự báo sẽ có lợi cho xuất khẩu cà phê của Việt Nam,
khi đối thủ chính là Brazil – quốc gia xuất khẩu cà phê lớn nhất thế giới, bị
Hoa Kỳ công bố áp thuế cao hơn Việt Nam. Các chuyên gia đưa ra dự báo, xuất khẩu
cà phê cả năm 2025 sẽ lập mốc 8-9 tỷ USD.
Với kết quả sau 7 tháng, giá trị xuất khẩu cà phê đã gần
ngang bằng với thủy sản (6,06 tỷ USD), trong khi cà phê chỉ là một mặt hàng của
ngành hàng nông sản, còn thủy sản là cả một ngành hàng.
Bộ Nông nghiệp và Môi
trường quản lý 3 ngành hàng sản xuất lớn gồm: nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản.
Trong đó, ngành hàng nông nghiệp bao gồm nhiều mặt hàng: gạo, cà phê, cao su,
tiêu, điều… Tương tự, ngành hàng thủy sản gồm nhiều mặt hàng: tôm, cá tra, cá
ngừ, cua ghẹ, mực và bạch tuộc… Vì vậy, giá trị xuất khẩu thủy sản thường thấp
hơn giá trị xuất khẩu nông sản, nhưng bao giờ cũng cao gấp nhiều lần khi đem so
sánh với một mặt hàng nông sản đơn lẻ như gạo, cà phê, rau quả. Tuy nhiên, nếu
trong những tháng cuối năm nay, xuất khẩu thủy sản không bứt phá lên được, nguy
cơ “thua” cà phê có thể sẽ xảy ra. Như vậy, đây sẽ là lần đầu tiên, giá trị xuất
khẩu của cả ngành thủy sản không bằng giá trị xuất khẩu của một mặt hàng nông sản
đơn lẻ.
NHIỀU MẶT HÀNG CHỦ LỰC VẪN CÒN “BẤP BÊNH”
Bộ Nông nghiệp và Môi trường cho biết không như cà phê, nhiều
mặt hàng nông sản chủ lực khác là gạo, cao su, điều, tiêu… dù vẫn có tăng trưởng,
nhưng không phải tất cả đều thuận lợi. Cụ thể, xuất khẩu gạo 7 tháng năm 2025 đạt
5,5 triệu tấn, với giá trị 2,81 tỷ USD, tăng 3,1% về khối lượng, nhưng giảm
15,9% về giá trị so với cùng kỳ năm 2024. Giá gạo xuất khẩu bình quân 7 tháng
năm đạt 514 USD/tấn, giảm 18,4% so với cùng kỳ năm 2024.
Về thị trường xuất khẩu, Philippines là quốc gia tiêu thụ gạo
lớn nhất của Việt Nam, với thị phần chiếm 42,6%. Gana và Bờ Biển Ngà là hai thị
trường lớn tiếp theo, với thị phần tương ứng là 11,1% và 10,6%. So với cùng kỳ
năm 2024, giá trị xuất khẩu gạo sang Philippines giảm 13,5%, Gana tăng 53,5%, Bờ
Biển Ngà tăng 96,6%.
Với mặt hàng cao su, trong 7 tháng năm 2025, xuất khẩu đạt
893,8 nghìn tấn, giá trị 1,61 tỷ USD, giảm 2,1% về khối lượng, nhưng tăng 13,9%
về giá trị so với cùng kỳ năm 2024. Giá cao su xuất khẩu bình quân 7 tháng đạt
1803,2 USD/tấn, tăng 16,3% so với cùng kỳ năm 2024. Trung Quốc là thị trường
tiêu thụ cao su lớn nhất của Việt Nam với thị phần chiếm 69,3%. Hai thị trường
lớn tiếp theo là Ấn Độ và Hàn Quốc có thị phần lần lượt là 5,2% và 3,2%. So với
cùng kỳ năm 2024, giá trị xuất khẩu cao su sang thị trường Trung Quốc tăng
24,3%, thị trường Ấn Độ giảm 29%, thị trường Hàn Quốc tăng 4,1%.
Xuất khẩu hạt điều sau 7 tháng đạt 409,6 nghìn tấn, với giá
trị 2,79 tỷ USD, giảm 3,3% về khối lượng nhưng tăng 17,4% về giá trị so với
cùng kỳ năm 2024. Giá hạt điều xuất khẩu bình quân 7 tháng đạt 6799,9 USD/tấn,
tăng 21,4% so với cùng kỳ năm 2024. Trung Quốc, Hoa Kỳ và Hà Lan là 3 thị trường
tiêu thụ hạt điều lớn nhất của Việt Nam, chiếm thị phần lần lượt là 22,4%,
20,3% và 9,1%. So với cùng kỳ năm trước, giá trị xuất khẩu hạt điều sang thị
trường Trung Quốc tăng 45%, thị trường Hoa Kỳ giảm 6,2%, thị trường Hà Lan tăng
23,1%.
Đối với mặt hàng hạt tiêu, trong 7 tháng năm 2025 đạt 145,3
nghìn tấn, với giá trị 991,1 triệu USD, giảm 11,6% về khối lượng, nhưng tăng
29,9% về giá trị so với cùng kỳ năm 2024. Giá hạt tiêu xuất khẩu bình quân 7
tháng đầu năm 2025 ước đạt 6823,2 USD/tấn, tăng 46,9% so với cùng kỳ năm 2024.
Hoa Kỳ, Đức và Ấn Độ là 3 thị trường tiêu thụ hạt tiêu lớn nhất của Việt Nam,
chiếm thị phần lần lượt là 26%, 8,9% và 7,3%. So với cùng kỳ năm trước, giá trị
xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường Hoa Kỳ tăng 28,4%, thị trường Đức tăng
56,7%, thị trường Ấn Độ tăng 76,5%.
Ngành hàng gỗ và lâm sản trong 2 thập kỷ qua luôn duy trì tốc
độ tăng trưởng xuất khẩu trên 10%. Trong 7 tháng qua, tăng trưởng xuất khẩu của
ngành hàng nay tuy xuống dưới 10%, nhưng vẫn giữ được bước tiến vững chắc, bất
chấp những khó khăn về thuế quan tại Hoa Kỳ. Theo đó, giá trị xuất khẩu gỗ và sản
phẩm gỗ trong 7 tháng năm 2025 vẫn đạt 9,67 tỷ USD, tăng 8,3% so với cùng kỳ
năm 2024. Hoa Kỳ là thị trường tiêu thụ gỗ và sản phẩm gỗ lớn nhất của Việt
Nam, chiếm thị phần 55,9%. Nhật Bản và Trung Quốc là hai thị trường lớn tiếp
theo với thị phần tương ứng là 12,4% và 10,7%. So với cùng kỳ năm 2024, giá trị
xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ sang Hoa Kỳ tăng 11,6%, thị trường Nhật Bản tăng
27,1%, thị trường Trung Quốc giảm 16,8%.
Nội dung đầy đủ bài viết được đăng tải trên Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 32-2025 phát hành ngày 11/8/2025. Kính mời Quý độc giả tìm đọc tại đây:
Cơ hội để hàng Việt Nam chiếm lĩnh thị trường Campuchia
Căng thẳng biên giới Campuchia – Thái Lan đã đi vào ổn định, hai bên đã đạt được các thoả thuận, đây là "cơ hội thứ hai" để hàng Việt Nam xây dựng thương hiệu tại Campuchia.
Xuất khẩu nông sản: Giữ vững thị trường trọng điểm, mở rộng thị trường mới
Trong 5 tháng cuối năm 2025, xuất khẩu nông lâm thuỷ sản sẽ tập trung giữ thị trường truyền thống, mở rộng thị trường mới, ưu tiên tăng giá trị gia tăng qua chế biến sâu, tìm đầu ra cho hàng hóa tại Hoa Kỳ. Với đà tăng và giải pháp đồng bộ, lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Môi trường kỳ vọng sẽ cán đích mục tiêu xuất khẩu trên 65 tỷ USD và tạo nền tảng bền vững cho các năm sau…
Quy định mới về khai thác, tận thu, thu hồi khoáng sản và đóng cửa mỏ
Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa ban hành hàng loạt quy định mới về địa chất và khoáng sản, bao gồm hướng dẫn thủ tục, quy trình và văn bản liên quan đến điều tra, khai thác, tận thu khoáng sản, đóng cửa mỏ và đấu giá quyền khai thác...
Doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam muốn mở rộng thu mua nội địa
Lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ đang ngày càng thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt là các doanh nghiệp Nhật Bản ngày càng kỳ vọng vào thị trường nội địa Việt Nam và có mong muốn xuất khẩu nhiều hơn từ đây...
Xuất khẩu cá tra có cơ hội tăng trưởng mạnh
Trong bối cảnh Brazil bị Mỹ công bố áp thuế quan lên tới 50%, không ít nhà nhập khẩu mặt hàng cá thịt trắng tại Mỹ được cho là đang chuyển hướng sang nhập khẩu cá tra từ Việt Nam để thay thế cho nguồn hàng cá rô phi Brazil. Dự báo xuất khẩu cá tra Việt Nam sẽ có cơ hội tăng trưởng mạnh…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: