
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Hai, 20/10/2025
Hoài An
03/10/2012, 08:40
Đáng chú ý, so với năm ngoái, giá trị thương hiệu của Apple đã tăng tới 129%, còn của Samsung tăng 40%
Hãng tư vấn Interbrand vừa công bố bảng xếp hạng 100 thương hiệu có giá trị nhất thế giới năm 2012. Trong đó, dẫn đầu bảng xếp hạng là thương hiệu đồ uống Coca-Cola với giá trị đạt tới 77,8 tỷ USD.
Tuy nhiên, điểm đáng chú ý của bản xếp hạng này lại nằm ở hai đối thủ hàng đầu trong lĩnh vực công nghệ là Samsung và Apple. Theo báo cáo của Interbrand, so với năm ngoái, giá trị thương hiệu của Apple đã tăng tới 129%, còn của Samsung tăng 40%.
Trong khi đó, mặc dù vẫn giữ được hạng bậc như năm ngoái, nhưng Microsoft là cái tên duy nhất trong top 10 bị giảm giá trị thương hiệu. Giá trị thương hiệu của "người hùng phần mềm" đã giảm nhẹ 2% so với năm 2011.
Dưới đây là 10 thương hiệu giá trị nhất hành tinh theo bình chọn của Interbrand.
10. Toyota
Giá trị thương hiệu: 30,3 tỷ USD
Thay đổi so với năm 2011: 9%
Xếp hạng năm 2011: 11
Mẫu Prius của Toyota đã thu hút được nhiều người tiêu dùng mới, đặc biệt là những khách hàng trẻ tuổi và có ý thức bảo vệ môi trường. Hãng cũng chú trọng tăng cường kết nối với các khách hàng đã có.
9. Samsung
Giá trị thương hiệu: 32,9 tỷ USD
Thay đổi so với năm 2011: 40%
Xếp hạng năm 2011: 17
Năm ngoái, Samsung đã bất ngờ vượt lên trước cả Apple và Nokia về doanh số điện thoại di động thông minh. Samsung và thị phần smartphone toàn cầu 19,1% là một trong những "tượng đài" thành công của năm 2012.
8. Intel
Giá trị thương hiệu: 39,4 tỷ USD
Thay đổi so với năm 2011: 12%
Xếp hạng năm 2011: 7
Mặc dù giá trị thương hiệu của Intel đã tăng ấn tượng trong năm qua, nhưng về xếp hạng, hãng bị hạ một bậc. Và đây là tình hình chung của nhiều tập đoàn lớn.
7. McDonald's
Giá trị thương hiệu: 40,1 tỷ USD
Thay đổi so với năm 2011: 13%
Xếp hạng năm 2011: 6
McDonald's hiện có hơn 33.500 nhà hàng ở 119 quốc gia, vùng lãnh thổ và hãng đang tiếp tục tăng trưởng.
6. GE
Giá trị thương hiệu: 43,7 tỷ USD
Thay đổi so với năm 2011: 2%
Xếp hạng năm 2011: 5
GE đã trở thành một hãng nổi tiếng toàn cầu trên nhiều lĩnh vực, từ tăng thêm việc làm trong lĩnh vực sản xuất cho tới công nghệ chăm sóc sức khỏe tiên tiến.
5. Microsoft
Giá trị thương hiệu: 57,9 tỷ USD
Thay đổi so với năm 2011: -2%
Xếp hạng năm 2011: 5
Mặc dù vẫn đứng ở bậc 5 như năm ngoái, song giá trị thương hiệu của "người hùng phần mềm" đã giảm 2%. Tương lai của Microsoft hiện phụ thuộc vào sự thành công của Windows 8 và máy tính bảng.
4. Google
Giá trị thương hiệu: 69,7 tỷ USD
Thay đổi so với năm 2011: 26%
Xếp hạng năm 2011: 4
Lợi nhuận của Google không ngừng tăng lên. Giá trị thương hiệu của hãng cũng được nâng lên sau vụ mua lại bộ phận di động của Motorola. Mới đây, giá trị vốn hóa của Google đã vượt qua Microsoft.
3. IBM
Giá trị thương hiệu: 75,5 tỷ USD
Thay đổi so với năm 2011: 8%
Xếp hạng năm 2011: 2
Cựu á quân năm ngoái đã tụt xuống vị trí thứ ba. IBM tiếp tục mở rộng sức ảnh hưởng tại các thị trường mới nổi, trên mảng phân tích dữ liệu và điện toán đám mây.
2. Apple
Giá trị thương hiệu: 76,6 tỷ USD
Thay đổi so với năm 2011: 129%
Xếp hạng năm 2011: 8
Huyền thoại tiếp tục là huyền thoại. Cả hai mẫu điện thoại iPhone 5 và máy tính bảng iPad 3 của Apple đều gây ra được những đợt sóng lớn trên thị trường công nghệ toàn cầu.
1. Coca-Cola
Giá trị thương hiệu: 77,8 tỷ USD
Thay đổi so với năm 2011: 8%
Xếp hạng năm 2011: 1
Cựu vương năm ngoái tiếp tục giữ vững ngôi vị trong năm 2012 này nhờ giá trị thương hiệu tăng thêm 8%. Coca-Cola vẫn là cái tên được thừa nhận rộng rãi trên toàn cầu, hơn bất cứ thương hiệu nào khác.
Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh vừa giao Sở Nội vụ đề xuất nghiên cứu thành lập và ban hành Quy chế hoạt động của Hiệp hội cung ứng lao động tỉnh có sự điều tiết của Nhà nước nhằm tạo sự cạnh tranh lành mạnh trong cung ứng nhân lực giữa các doanh nghiệp...
Theo Dự thảo Thông tư quy định tiêu chí xác định doanh nghiệp thực hiện dự án sản xuất thiết bị điện tử, để được hưởng ưu đãi thuế thì doanh nghiệp cần đáp ứng đồng thời các tiêu chí về doanh thu, năng lực nghiên cứu phát triển và mức chi cho hoạt động nghiên cứu khoa học...
Không chỉ là quảng bá hàng hóa Việt Nam, Hội chợ Mùa Thu 2025 còn là "sân chơi" kết nối giữa doanh nghiệp Việt với các nhà nhập khẩu, nhà phân phối quốc tế, thúc đẩy hợp tác đầu tư, chuyển giao công nghệ và mở rộng thị trường xuất khẩu...
Những giàn dưa lưới xanh mướt trong hệ thống nhà màng hiện đại ở xã Thiệu Hóa, tỉnh Thanh Hoá hôm nay là minh chứng sống động cho hành trình chuyển đổi táo bạo của Hợp tác xã Dịch vụ Nông nghiệp Thiệu Hưng. Từ những thửa ruộng lúa năng suất thấp, mô hình nông nghiệp công nghệ cao đã giúp người nông dân nơi đây tự tin làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.
Việc khó khăn trong xác định thời điểm tính tiền sử dụng đất đang khiến nhiều dự án “đóng băng”, chậm triển khai gây thiệt hại cho cả doanh nghiệp và nền kinh tế. Tháo gỡ “điểm nghẽn” này được xem là động lực giúp khơi thông nguồn vốn, tạo cú hích cho tăng trưởng…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: