Đáng chú ý, so với năm ngoái, giá trị thương hiệu của Apple đã tăng tới 129%, còn của Samsung tăng 40%
Dẫn đầu bảng xếp hạng là thương hiệu đồ uống Coca-Cola với giá trị đạt tới 77,8 tỷ USD - Ảnh: BusinessInsider/ Interbrand.
Hãng tư vấn Interbrand vừa công bố bảng xếp hạng 100 thương hiệu có giá trị nhất thế giới năm 2012. Trong đó, dẫn đầu bảng xếp hạng là thương hiệu đồ uống Coca-Cola với giá trị đạt tới 77,8 tỷ USD.
Tuy nhiên, điểm đáng chú ý của bản xếp hạng này lại nằm ở hai đối thủ hàng đầu trong lĩnh vực công nghệ là Samsung và Apple. Theo báo cáo của Interbrand, so với năm ngoái, giá trị thương hiệu của Apple đã tăng tới 129%, còn của Samsung tăng 40%.
Trong khi đó, mặc dù vẫn giữ được hạng bậc như năm ngoái, nhưng Microsoft là cái tên duy nhất trong top 10 bị giảm giá trị thương hiệu. Giá trị thương hiệu của "người hùng phần mềm" đã giảm nhẹ 2% so với năm 2011.
Dưới đây là 10 thương hiệu giá trị nhất hành tinh theo bình chọn của Interbrand.
10. Toyota
Giá trị thương hiệu: 30,3 tỷ USD
Thay đổi so với năm 2011: 9%
Xếp hạng năm 2011: 11
Mẫu Prius của Toyota đã thu hút được nhiều người tiêu dùng mới, đặc biệt là những khách hàng trẻ tuổi và có ý thức bảo vệ môi trường. Hãng cũng chú trọng tăng cường kết nối với các khách hàng đã có.
9. Samsung
Giá trị thương hiệu: 32,9 tỷ USD
Thay đổi so với năm 2011: 40%
Xếp hạng năm 2011: 17
Năm ngoái, Samsung đã bất ngờ vượt lên trước cả Apple và Nokia về doanh số điện thoại di động thông minh. Samsung và thị phần smartphone toàn cầu 19,1% là một trong những "tượng đài" thành công của năm 2012.
8. Intel
Giá trị thương hiệu: 39,4 tỷ USD
Thay đổi so với năm 2011: 12%
Xếp hạng năm 2011: 7
Mặc dù giá trị thương hiệu của Intel đã tăng ấn tượng trong năm qua, nhưng về xếp hạng, hãng bị hạ một bậc. Và đây là tình hình chung của nhiều tập đoàn lớn.
7. McDonald's
Giá trị thương hiệu: 40,1 tỷ USD
Thay đổi so với năm 2011: 13%
Xếp hạng năm 2011: 6
McDonald's hiện có hơn 33.500 nhà hàng ở 119 quốc gia, vùng lãnh thổ và hãng đang tiếp tục tăng trưởng.
6. GE
Giá trị thương hiệu: 43,7 tỷ USD
Thay đổi so với năm 2011: 2%
Xếp hạng năm 2011: 5
GE đã trở thành một hãng nổi tiếng toàn cầu trên nhiều lĩnh vực, từ tăng thêm việc làm trong lĩnh vực sản xuất cho tới công nghệ chăm sóc sức khỏe tiên tiến.
5. Microsoft
Giá trị thương hiệu: 57,9 tỷ USD
Thay đổi so với năm 2011: -2%
Xếp hạng năm 2011: 5
Mặc dù vẫn đứng ở bậc 5 như năm ngoái, song giá trị thương hiệu của "người hùng phần mềm" đã giảm 2%. Tương lai của Microsoft hiện phụ thuộc vào sự thành công của Windows 8 và máy tính bảng.
4. Google
Giá trị thương hiệu: 69,7 tỷ USD
Thay đổi so với năm 2011: 26%
Xếp hạng năm 2011: 4
Lợi nhuận của Google không ngừng tăng lên. Giá trị thương hiệu của hãng cũng được nâng lên sau vụ mua lại bộ phận di động của Motorola. Mới đây, giá trị vốn hóa của Google đã vượt qua Microsoft.
3. IBM
Giá trị thương hiệu: 75,5 tỷ USD
Thay đổi so với năm 2011: 8%
Xếp hạng năm 2011: 2
Cựu á quân năm ngoái đã tụt xuống vị trí thứ ba. IBM tiếp tục mở rộng sức ảnh hưởng tại các thị trường mới nổi, trên mảng phân tích dữ liệu và điện toán đám mây.
2. Apple
Giá trị thương hiệu: 76,6 tỷ USD
Thay đổi so với năm 2011: 129%
Xếp hạng năm 2011: 8
Huyền thoại tiếp tục là huyền thoại. Cả hai mẫu điện thoại iPhone 5 và máy tính bảng iPad 3 của Apple đều gây ra được những đợt sóng lớn trên thị trường công nghệ toàn cầu.
1. Coca-Cola
Giá trị thương hiệu: 77,8 tỷ USD
Thay đổi so với năm 2011: 8%
Xếp hạng năm 2011: 1
Cựu vương năm ngoái tiếp tục giữ vững ngôi vị trong năm 2012 này nhờ giá trị thương hiệu tăng thêm 8%. Coca-Cola vẫn là cái tên được thừa nhận rộng rãi trên toàn cầu, hơn bất cứ thương hiệu nào khác.
Đọc thêm
Triển lãm VietnamPlas 2025 thúc đẩy đổi mới sáng tạo
Không chỉ là nơi giao lưu giữa các doanh nghiệp chuyên ngành, nhà đầu tư và khách tham quan, triển lãm ngành nhựa và cao su Châu Á lần thứ 23 (vIETNAMpLAS 2025) còn nhằm góp phần thúc đẩy đổi mới sáng tạo, phát triển của ngành nhựa - cao su Việt Nam, duy trì và mở rộng quan hệ hợp tác cũng như khai thác những cơ hội mới trong thị trường đầy sôi động này.
Việt Nam tiếp nhận chuyển giao công nghệ sản xuất thuốc sinh học tiên tiến từ Liên Bang Nga
Thông qua hợp tác giữa Nhà máy Vaccine và sinh phẩm VNVC và Công ty dược phẩm Medsintez (Liên bang Nga), nhiều danh mục thuốc sinh học tiên tiến của Liên bang Nga sẽ được chuyển giao sản xuất tại Việt Nam...
Vinh danh 150 gương mặt "người truyền lửa” vì cộng đồng
Giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa” tôn vinh 150 cá nhân bình dị nhưng phi thường, đang âm thầm cống hiến cho cộng đồng, lan tỏa giá trị tích cực và khát vọng vươn cao trên khắp mọi miền đất nước…
Tập đoàn bán lẻ Thái Lan mở rộng đầu tư tại Lào Cai
Với vốn đầu tư 164 tỷ đồng, dự án GO! Yên Bái của Tập đoàn Central Retail Việt Nam mở ra cơ hội hợp tác, kinh doanh cho nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa ở địa phương...
Metro số 2 TP.HCM chọn được nhà thầu tư vấn
Dự án Metro số 2 Bến Thành – Tham Lương vừa được “khởi động lại” khi lựa chọn được nhà thầu tư vấn, kỳ vọng giúp tuyến metro có vốn đầu tư hơn 47.900 tỷ đồng có thể khởi công vào cuối năm 2025…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: