11 tháng, vận tải khách hàng không phục hồi thần kỳ, tăng hơn 200%
Anh Tú
30/11/2022, 17:09
Hoạt động vận tải 11 tháng phục hồi mạnh mẽ, trong đó, vận tải khách hàng không dẫn đầu với tốc độ tăng trưởng hơn 218% còn đường biển đứng đầu lĩnh vực vận tải hàng hoá, với mức tăng 29,2%. Tuy nhiên, cần lưu ý công tác kiểm soát an toàn giao thông của các doanh nghiệp vận tải...
Dẫn đầu về tỷ lệ tăng trưởng vận tải hàng hóa là lĩnh vực đường biển tăng 29,2%.
Ngày 30/11, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng chủ trì buổi giao ban định kỳ, rà soát nhiệm vụ tháng 11 và 11 tháng của năm 2022.
Thông tin từ Bộ Giao thông vận tải cho thấy lũy kế trong 11 tháng năm 2022, sản lượng vận chuyển hành khách đạt 3.350 triệu lượt khách, tăng 48,7% so với cùng kỳ năm 2021; luân chuyển hành khách ước đạt hơn 155 tỷ hành khách.km, tăng 71,4% so với cùng kỳ.
Dẫn đầu về tốc độ tăng trưởng sản lượng vận chuyển hành khách là lĩnh vực hành không với mức tăng hơn 218%, kế tiếp là đường sắt tăng hơn 198%, lĩnh vực đường biển tăng gần 58%, đường bộ tăng gần 48% và lĩnh vực đường thủy tăng 43,5%.
Riêng tháng 11, sản lượng vận chuyển hành khách ước đạt 283,6 triệu lượt khách, tăng 132,3% so với cùng kỳ. Luân chuyển hành khách ước đạt 12,5 triệu hành khách.km, tăng hơn 206% so với cùng kỳ.
Về vận tải hàng hóa, tính trong 11 tháng, sản lượng vận tải ước đạt 1.832 triệu tấn, tăng 24,6%; luân chuyển hàng hóa ước đạt 402 tỷ tấn.km, tăng 32,8% so với cùng kỳ.
"Dẫn đầu về tỷ lệ tăng trưởng vận tải hàng hóa là lĩnh vực đường biển tăng 29,2%, tiếp đến là đường thủy gần 29%, đường bộ tăng hơn 23%, đường sắt tăng 3,6% và đường hàng không ghi nhận mức tăng 2,9%”, đại diện Bộ Giao thông vận tải thông tin.
Đánh giá về các hoạt động vận tải, theo Bộ trưởng, các con số của lãnh đạo Vụ Vận tải đưa ra đã thể hiện sự nỗ lực cố gắng phối hợp của cả hệ thống các cơ quan quản lý và địa phương cũng như các doanh nghiệp vận tải.
“Chỉ số này thể hiện sự phục hồi kinh tế mạnh mẽ phục hồi mạnh mẽ sau chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ chuyển trạng thái từ zero Covid sang thích ứng linh hoạt”, Bộ trưởng nhấn mạnh; đồng thời chỉ đạo các cơ quan của ngành giao thông vận tải tập trung cho vận tải Tết, đảm bảo năng lực đủ vận chuyển hành khách và hàng hoá thuận tiện nhất, an toàn nhất trong dịp cao điểm là Tết Nguyên đán sắp tới.
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng chủ trì buổi giao ban.
Nhắc lại hai vụ việc tai nạn thương tâm vừa xảy ra trong một ngày tại Thừa Thiên Huế và Phú Yên, Bộ trưởng chỉ rõ, mặc dù tai nạn giao thông có giảm nhưng chưa bền vững. Vì vậy, cần nâng cao công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông.
“Sau mỗi vụ việc như vậy cần tập trung làm rõ xem nguyên nhân từ đâu, nếu không phải do người đi đường thì công tác quản lý có vấn đề gì không, phải thay đổi các biện pháp như thế nào cho đồng bộ từ cơ quan quản lý tới địa phương thì mới có thể đưa ra các giải pháp căn cơ, giải pháp ngắn hạn và dài hạn, có vậy mới bền vững”, Bộ trưởng nhấn mạnh.
Liên quan tới vấn đề này, Bộ trưởng cũng yêu cầu tập trung hơn nữa vào công tác đào tạo sát hạch lái xe, công tác đăng kiểm phương tiện…
Tham dự và phát biểu tại cuộc họp giao ban, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia Khuất Việt Hùng, khẳng định so với cùng kỳ năm 2019 (thời điểm trước khi Covid-19 bùng phát), tai nạn giao thông đã giảm rất sâu, đặc biệt là số người chết (giảm gần 12%).
Tuy nhiên, dịp cao điểm Tết tới đây, tình hình giao thông sẽ diễn biến phức tạp, vì vậy, Bộ Giao thông vận tải đã ban hành Kế hoạch công tác phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, bảo đảm trật tự an toàn giao thông gắn với phòng, chống dịch trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và mùa Lễ hội xuân Quý Mão năm 2023.
Mặc dù vậy, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cũng đề nghị Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải có ý kiến với tất cả các Sở Giao thông vận tải tăng cường hơn nữa công tác quản lý dữ liệu, kiểm soát an toàn giao thông của các doanh nghiệp vận tải.
Đồng quan điểm trên, khẳng định theo thông lệ vào tháng 12, hoạt động vận tải sẽ rất “nóng”, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Đình Thọ yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan phải xây dựng giải pháp tăng cường quản lý, đặc biệt hai lĩnh vực đường bộ và hàng không, phải tăng cường kiểm soát, tuyệt đối không để hiện tượng tiêu cực xảy ra, gây bức xúc đối với người dân.
Từ đầu năm đến nay, toàn quốc xảy ra 10.323 vụ tai nạn giao thông, làm chết 5.800 người, bị thương 6.973 người. So với 11 tháng đầu năm 2019, số vụ tai nạn giao thông giảm 5.562 vụ (giảm 35%), giảm 1.175 người chết (giảm 16,8%), giảm 5.171 người bị thương (giảm 42,6%).
Riêng tháng 11, toàn quốc xảy ra 1.111 vụ, làm chết 579 người và làm bị thương 833 người. So với tháng 11 năm 2019, số vụ tai nạn giao thông giảm 523 vụ (giảm 32%), giảm 78 người chết (giảm 11,9%), giảm 438 người bị thương (giảm 34,5%). Còn so với tháng cùng kỳ năm 2021 giảm 70 vụ (giảm 5,93%), tăng 15 người chết (2,66%), giảm 7 người bị thương (giảm 0,83%).
Đề xuất nâng cấp hàng loạt ga liên vận, nâng sản lượng vận tải đường sắt quốc tế gấp 5 lần
Ngành giao thông vận tải thanh tra 4 nhóm chính, chú trọng kiểm soát tài sản của cán bộ
4 nhóm giải pháp để phát triển đội tàu vận tải biển Việt Nam
Đọc thêm
Hà Nội điều chỉnh thời gian cấm đường ngày 24/8, phục vụ A80
Phòng CSGT Hà Nội cho biết vừa có thông báo điều chỉnh thời gian phân luồng giao thông phục vụ tổng hợp luyện lần 2 Lễ kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám thành công và Quốc khánh 2/9...
Tập đoàn xây dựng Liên Thái Bình Dương, Trung Quốc muốn "làm tổ" ở Thanh Hóa
Ngày 22/8, tại trụ sở Tỉnh ủy Thanh Hóa, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Doãn Anh đã tiếp và làm việc với ông Nghiêm Giới Hòa, người sáng lập Tập đoàn Xây dựng Thái Bình Dương (Trung Quốc), Chủ tịch Viện nghiên cứu Trang Nghiêm.
Nghiên cứu bổ sung xử phạt lao động công ích trong vi phạm giao thông
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu các bộ, ngành, địa phương bám sát quy định mới để triển khai kế hoạch bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; giao Bộ Công an phối hợp Bộ Tư pháp nghiên cứu bổ sung hình thức xử phạt lao động công ích trong Luật Xử lý vi phạm hành chính...
Đồng Nai đồng loạt khởi công nhiều dự án nhà ở xã hội
Loạt dự án nhà ở xã hội ở Đồng Nai vừa được đồng loạt khởi công vào ngày 21/8/2025, cung cấp khoảng 5.500 căn hộ cho người lao động trên địa bàn các huyện Nhơn Trạch, Trảng Bom cũ, nay là các xã tương ứng.
Chiến lược “kiềng ba chân” để logistics xuyên biên giới vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung tăng tốc
Hạ tầng logistics miền Trung hiện vẫn thiếu tính đồng bộ; kết nối giữa cảng biển - đường sắt - đường bộ - hàng không dù đang được đẩy mạnh đầu tư nhưng vẫn chưa phát huy hiệu quả tương xứng, khiến chi phí vận tải cao hơn so với mức trung bình khu vực. Trung tâm logistics hiện đại, có khả năng kết nối đa phương thức còn rất ít...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: