
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Ba, 11/11/2025
Vũ Khuê
31/07/2023, 15:33
Thương vụ Việt Nam tại các nước thuộc châu Âu cho biết nhân sự kiện "Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2023" diễn ra tại TP.HCM, nhiều đoàn doanh nghiệp từ châu Âu sẽ đến Việt Nam tìm nguồn hàng cũng như ký kết các thoả thuận thương mại…
Theo thông tin từ Bộ Công Thương, chuỗi sự kiện “Kết nối các nhà cung ứng quốc tế - Viet Nam International Sourcing 2023”, diễn ra từ ngày 13-15/9/2023 tại TP. HCM, sẽ thu hút khoảng 150 đoàn thu mua quốc tế đến từ 30 quốc gia và vùng lãnh thổ tới Việt Nam để tìm kiếm đối tác mua hàng trong nhiều lĩnh vực như: Thực phẩm, dệt may, giày dép, ba lô, túi xách, đồ thể thao và dã ngoại, đồ gia dụng và nội thất, công nghiệp hỗ trợ...
Trong đó, đông đảo doanh nghiệp từ các nước thành viên châu Âu sẽ đến Việt Nam lần này. Bà Nguyễn Thị Hoàng Thúy, Tham tán thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển, kiêm nhiệm Bắc Âu cho biết dự kiến đoàn thu mua với hơn 10 doanh nghiệp Bắc Âu sẽ đến Việt Nam tham dự sự kiện lần này.
Ngoài ra, đối tác mua hàng tiềm năng như IKEA, H&M dự kiến sẽ cử đại diện mua hàng của họ ở khu vực châu Á và ở Việt Nam tham dự sự kiện. Các doanh nghiệp Thuỵ điển mong muốn được gặp gỡ giao thương tại triển lãm với các doanh nghiệp có sản phẩm chất lượng cao, đã đạt các chứng chỉ quốc tế, ở các ngành hàng Việt Nam có thế mạnh như: thực phẩm, dệt may, giày dép, đồ thể thao, đồ gia dụng và nội thất...
“Chúng tôi kỳ vọng thông qua chuỗi sự kiện doanh nghiệp Bắc Âu sẽ tìm thêm được nhiều nguồn hàng từ Việt Nam và có được các thoả thuận thương mại cũng như các ý tưởng kinh doanh mới gợi mở sau các diễn đàn, hội thảo, tiếp xúc giao thương”, bà Thuý chia sẻ.
Đoàn doanh nghiệp Bắc Âu cũng dự kiến tới khảo sát tại một số địa phương. Hiện Thương vụ đang phối hợp với một số Sở Công Thương để tổ chức hoạt động này.
Điều đáng quan tâm, bà Thuý thông tin, trong đoàn doanh nghiệp Bắc Âu tham dự sự kiện Viet Nam International Sourcing lần này có cảng Gothenburg - là cảng lớn nhất khu vực Bắc Âu, họ không mua hàng trực tiếp nhưng lại là đối tác tiềm năng quan trọng của Việt Nam.
Đây là cảng biển duy nhất trong khu vực Bắc Âu có thể tiếp nhận các tàu nước sâu lớn nhất thế giới, có hệ thống vận tải đường sắt, với 35 tuyến đường/ngày đến Oslo và các thành phố của Thụy Điển…
Trong khi đó, hiện nay, hàng hóa Việt Nam vào thị trường Thụy Điển thường được nhập khẩu qua các đầu mối trung gian tại các nước châu Âu khác như Pháp, Đức, Bỉ, Ba Lan, Hà Lan. Dù hàng hóa Việt Nam ngày càng hiện diện nhiều tại thị trường nhưng kim ngạch xuất khẩu chưa được ghi nhận tương xứng.
Do đó, nếu thúc đẩy được hợp tác cảng biển và hàng không, hàng hóa xuất nhập khẩu sẽ được vận chuyển trực tiếp, không qua các nước trung gian, sẽ giúp thúc đẩy thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Thụy Điển nói riêng và khu vực Bắc Âu nói chung. Đồng thời, còn mở ra cơ hội tiếp cận được hệ thống khách hàng của cảng Gothenburg để xúc tiến thương mại.
Thông tin từ Thương vụ Việt Nam tại Bỉ và EU, cho biết ngày càng có nhiều doanh nghiệp Bỉ quan tâm và tìm kiếm cơ hội kinh doanh tại Việt Nam. Trong bối cảnh Hiệp định EVFTA bước sang năm thứ ba có hiệu lực, với cam kết đưa 90% dòng thuế dần về 0%, doanh nghiệp Bỉ đã thể hiện quyết tâm rất lớn trong tăng cường sự hiện diện tại Việt Nam.
Vì vậy, ngay từ đầu năm nay, rất nhiều doanh nghiệp lớn như John Cockerill, IPEI, DEME… đã tới Việt Nam để khảo sát khả năng đầu tư. Cả hai vùng của Bỉ là Flanders và Wallonie cũng đều lên kế hoạch tổ chức đoàn doanh nghiệp thăm Việt Nam trong 4 tháng cuối năm 2023.
Sắp tới, sẽ có một đoàn khoảng 50 doanh nhân do Thủ hiến vùng Flanders và Phó Chủ tịch Thứ nhất Thượng viện Bỉ dẫn đầu sang tìm kiếm đối tác tại Việt Nam và tham gia Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam – EU và Kết nối các nhà cung ứng trong khuôn khổ chương trình Viet Nam International Sourcing 2023.
Đoàn doanh nghiệp vùng Flanders hoạt động chủ yếu trong các lĩnh vực từ nông sản, máy móc, vật liệu xây dựng cho đến bất động sản, dịch vụ logistics, xây dựng công trình… Một số doanh nghiệp bày tỏ mong muốn được kết nối sâu hơn với doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất bánh kẹo, socola và sản phẩm có socola.
Tương tự, Thương vụ Việt Nam tại Hà Lan cũng cho hay, một đoàn đông đảo doanh nghiệp thu mua của Hà Lan hoạt động trong nhiều lĩnh vực như: Phân phối bán lẻ, logistics, thương mại điện tử sẽ đến Việt Nam tìm kiếm hàng thực phẩm châu Á (đồ khô, đồ đông lạnh), đồ gốm sứ, dụng cụ nhà bếp, bàn ăn, đồ gỗ ngoại thất, các mặt hàng nông sản chế biến và phi thực phẩm...
Doanh nghiệp Hà Lan mong muốn tìm kiếm thêm được nhiều đối tác mua hàng uy tín từ Việt Nam, cũng như thu thập được thêm nhiều thông tin hữu ích về hàng hóa Việt Nam để đa dạng nguồn hàng cho hệ thống phân phối của họ.
Cũng theo Thương vụ Việt Nam tại Hà Lan, kể từ sau đại dịch Covid-19, xu hướng tiêu dùng tại Hà Lan đã có những sự thay đổi lớn, đáng kể nhất là thói quen mua sắm hàng hóa trực tuyến, đặc biệt là trong các lĩnh vực như quần áo, giày dép, đồ trang trí nội ngoại thất, hàng tiêu dùng gia đình.
Ngoài ra, xu hướng tiêu dùng từ lượng sang “cực chất” ngày càng phổ biến. Trong đó các sản phẩm thực phẩm tốt cho sức khỏe, bao bì có thể tái sử dụng hay thân thiện môi trường là những tiêu chí ưu tiên khi chọn sản phẩm.
Đây cũng là những lưu ý cho doanh nghiệp trong nước khi muốn trở thành đối tác làm ăn của các doanh nghiệp châu Âu.
Trong tháng 10/2025, hoạt động công nghiệp trên địa bàn Hà Tĩnh tiếp tục duy trì tăng trưởng. Dù chịu ảnh hưởng của thời tiết và một số sự cố kỹ thuật, nhiều lĩnh vực sản xuất trọng điểm vẫn ghi nhận kết quả khả quan, khẳng định vai trò động lực chủ lực trong cơ cấu kinh tế tỉnh...
Xuất khẩu thuỷ sản cả năm 2025 ước đạt 10,5 tỷ USD, tăng khoảng 5% so với năm 2024. Tuy nhiên, sang đầu quý 1/2026, xuất khẩu thủy sản được dự báo sẽ suy giảm do tác động dây chuyền từ thuế và MMPA. Từ quý 2/2026 trở đi, tốc độ phục hồi sẽ phụ thuộc vào khả năng Việt Nam tháo gỡ các rào cản thuế, IUU…
Từ những sản phẩm mang đậm dấu ấn văn hóa, ẩm thực xứ Thanh, chương trình OCOP ở Thanh Hóa đã tạo bước chuyển mình mạnh mẽ. Hàng trăm sản phẩm đã có mặt tại các hệ thống siêu thị lớn, thậm chí xuất khẩu sang châu Âu, Mỹ, Hàn Quốc, khẳng định vị thế của hàng Việt trên thị trường thế giới...
Chính sách thuế của Mỹ với đồ gỗ và nội thất tạo sức ép không nhỏ lên doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam. Tuy nhiên, thách thức đi kèm với cơ hội để doanh nghiệp tái cơ cấu chuỗi giá trị, nâng cao năng lực cạnh tranh, xây dựng niềm tin cho sản phẩm “Made in Vietnam”…
Đề án “Sản xuất giảm phát thải lĩnh vực trồng trọt giai đoạn 2025-2035, tầm nhìn đến 2050” do Cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật xây dựng, đã được Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường ký quyết định ban hành, là cơ sở pháp lý quan trọng để ngành trồng trọt triển khai đồng bộ các mục tiêu trong những thập kỷ tới. Theo Đề án, ngành Trồng trọt đặt mục tiêu đến năm 2035 sẽ góp phần giảm ít nhất 15% lượng phát thải khí nhà kính so với năm cơ sở 2020. Đến năm 2050, 100% diện tích cây trồng chủ lực canh tác tuân thủ giảm phát thải.
Kinh tế xanh
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: