190 doanh nghiệp Việt nằm trong chuỗi cung ứng Samsung

Thủy Diệu

23/06/2016, 06:18

Sau hơn một năm, số doanh nghiệp Việt tham gia chuỗi cung ứng Samsung đã tăng gấp ba

Ông Han Myoungsup, Tổng giám đốc Tổ hợp Samsung Việt Nam, chia sẻ với các doanh nghiệp phụ trợ Việt Nam về nhu cầu và điều kiện để tham gia vào chuỗi cung ứng của Samsung.
Ông Han Myoungsup, Tổng giám đốc Tổ hợp Samsung Việt Nam, chia sẻ với các doanh nghiệp phụ trợ Việt Nam về nhu cầu và điều kiện để tham gia vào chuỗi cung ứng của Samsung.

Tính đến thời điểm hiện tại, có 190 doanh nghiệp Việt Nam đang tham gia chuỗi cung ứng của Samsung, theo thông tin từ ông Han Myoung Sup, Tổng giám đốc Tổ hợp Samsung Việt Nam.

Như vậy, sau một thời gian tìm kiếm, tuyển chọn các nhà cung ứng nội địa, số lượng doanh nghiệp Việt Nam tham gia chuỗi cung ứng của Samsung được ước tính đã tăng gấp 3 lần so với năm 2015. 

Trong đó, doanh nghiệp cung ứng cấp 1 “thuần Việt” tăng từ 4 lên 12 doanh nghiệp (tính đến thời điểm tháng 5/2016) và số doanh nghiệp Việt là nhà cung ứng cấp 2 là 178.

Theo Tổng giám đốc Han Myoung Sup, sau khi lựa chọn ra các doanh nghiệp cung ứng phụ trợ cấp 1, công ty mẹ Samsung đã cử chuyên gia sang Việt Nam tư vấn, hỗ trợ về công nghệ, kỹ năng, phương pháp quản lý. 

Cụ thể, từ tháng 9/2015 - tháng 5/2016, có 9 doanh nghiệp cấp 1 đã được tư vấn, hỗ trợ kỹ thuật, công nghệ bởi các chuyên gia của Samsung, nhờ đó, năng suất, độ chuyên nghiệp và tỉ lệ lỗi của sản phẩm được cải thiện đáng kể.

Ví dụ như Goldsun, một công ty in và bao bì, chuyên cung cấp sản phẩm hộp đựng điện thoại và sách hướng dẫn cho Samsung. Sau ba tháng được các chuyên gia của Samsung tư vấn, hỗ trợ, tỉ lệ hàng tồn kho của Goldsun giảm hơn 60%, tỉ lệ lỗi thiết bị (dừng máy) giảm 72%, trong khi tỉ lệ sản xuất chính xác đối với số lượng yêu cầu tăng từ 0% lên 94%.

Với Chiến Thắng, một công ty tại Bắc Ninh chuyên sản xuất sản phẩm cơ khí, sau khi được chuyên gia Samsung hỗ trợ (3 tháng) về thay đổi dây chuyền sản xuất, biện pháp quản lý, cũng nâng công suất được lên hai lần, tỉ lệ khách hàng khiếu nại giảm 83%.

Mặc dù số lượng các doanh nghiệp phụ trợ Việt Nam tham gia vào chuỗi cung ứng của Samsung ngày càng cao, song theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Cẩm Tú, số doanh nghiệp phụ trợ cấp 1 còn quá nhỏ so với nhu cầu nhập khẩu và mở rộng sắp tới của Samsung.

Theo ông, vì thế, cần có nhiều giải pháp để ngày càng có nhiều doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào chuỗi cung ứng này.

“Bất cứ doanh nghiệp nào đáp ứng các điều kiện của Samsung về chất lượng, thời gian giao hàng, giá cả, thì đều có cơ hội trở thành nhà cung ứng của Samsung”, Tổng giám đốc Tổ hợp Samsung Việt Nam Han Myoung Sup nói. 

Đồng thời, theo ông, các doanh nghiệp Việt Nam cần chú trọng mở rộng đội ngũ nhân lực kỹ thuật và chú trọng quản lý chất lượng sản phẩm, để có thể đáp ứng tiêu chuẩn khắt khe của các chuỗi cung ứng toàn cầu.

Đọc thêm

Đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 34-2025

Đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 34-2025

Bức tranh về ứng dụng AI và Data trong đổi mới sáng tạo

Bức tranh về ứng dụng AI và Data trong đổi mới sáng tạo

Sức mạnh của chữ ký số trong thời đại số

Sức mạnh của chữ ký số trong thời đại số

VnEconomy

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: