
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Tư, 05/11/2025
Thủy Diệu
23/06/2016, 06:18
Sau hơn một năm, số doanh nghiệp Việt tham gia chuỗi cung ứng Samsung đã tăng gấp ba
Tính đến thời điểm hiện tại, có 190 doanh nghiệp Việt Nam đang tham gia chuỗi cung ứng của Samsung, theo thông tin từ ông Han Myoung Sup, Tổng giám đốc Tổ hợp Samsung Việt Nam.
Như vậy, sau một thời gian tìm kiếm, tuyển chọn các nhà cung ứng nội địa, số lượng doanh nghiệp Việt Nam tham gia chuỗi cung ứng của Samsung được ước tính đã tăng gấp 3 lần so với năm 2015.
Trong đó, doanh nghiệp cung ứng cấp 1 “thuần Việt” tăng từ 4 lên 12 doanh nghiệp (tính đến thời điểm tháng 5/2016) và số doanh nghiệp Việt là nhà cung ứng cấp 2 là 178.
Theo Tổng giám đốc Han Myoung Sup, sau khi lựa chọn ra các doanh nghiệp cung ứng phụ trợ cấp 1, công ty mẹ Samsung đã cử chuyên gia sang Việt Nam tư vấn, hỗ trợ về công nghệ, kỹ năng, phương pháp quản lý.
Cụ thể, từ tháng 9/2015 - tháng 5/2016, có 9 doanh nghiệp cấp 1 đã được tư vấn, hỗ trợ kỹ thuật, công nghệ bởi các chuyên gia của Samsung, nhờ đó, năng suất, độ chuyên nghiệp và tỉ lệ lỗi của sản phẩm được cải thiện đáng kể.
Ví dụ như Goldsun, một công ty in và bao bì, chuyên cung cấp sản phẩm hộp đựng điện thoại và sách hướng dẫn cho Samsung. Sau ba tháng được các chuyên gia của Samsung tư vấn, hỗ trợ, tỉ lệ hàng tồn kho của Goldsun giảm hơn 60%, tỉ lệ lỗi thiết bị (dừng máy) giảm 72%, trong khi tỉ lệ sản xuất chính xác đối với số lượng yêu cầu tăng từ 0% lên 94%.
Với Chiến Thắng, một công ty tại Bắc Ninh chuyên sản xuất sản phẩm cơ khí, sau khi được chuyên gia Samsung hỗ trợ (3 tháng) về thay đổi dây chuyền sản xuất, biện pháp quản lý, cũng nâng công suất được lên hai lần, tỉ lệ khách hàng khiếu nại giảm 83%.
Mặc dù số lượng các doanh nghiệp phụ trợ Việt Nam tham gia vào chuỗi cung ứng của Samsung ngày càng cao, song theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Cẩm Tú, số doanh nghiệp phụ trợ cấp 1 còn quá nhỏ so với nhu cầu nhập khẩu và mở rộng sắp tới của Samsung.
Theo ông, vì thế, cần có nhiều giải pháp để ngày càng có nhiều doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào chuỗi cung ứng này.
“Bất cứ doanh nghiệp nào đáp ứng các điều kiện của Samsung về chất lượng, thời gian giao hàng, giá cả, thì đều có cơ hội trở thành nhà cung ứng của Samsung”, Tổng giám đốc Tổ hợp Samsung Việt Nam Han Myoung Sup nói.
Đồng thời, theo ông, các doanh nghiệp Việt Nam cần chú trọng mở rộng đội ngũ nhân lực kỹ thuật và chú trọng quản lý chất lượng sản phẩm, để có thể đáp ứng tiêu chuẩn khắt khe của các chuỗi cung ứng toàn cầu.
Câu lạc bộ tư nhân trên khắp châu Á đang phát triển mạnh mẽ, mang đến cho các thương hiệu xa xỉ cơ hội tiếp cận với những cá nhân có giá trị tài sản ròng cao (HNWIs) khi họ chuyển từ sản phẩm sang trải nghiệm...
Trong bối cảnh thế giới trước những “cơn gió ngược”, kinh tế Việt Nam vẫn nổi lên như một điểm sáng. Để hiện thực hóa khát vọng trở thành quốc gia phát triển vào năm 2045, việc thúc đẩy sức mạnh nội tại và khai thông “huyết mạch” vốn cho kinh tế tư nhân trở thành ưu tiên chiến lược…
Có lẽ không hề quá khi nói rằng nếu không kể đến sách văn học và tôn giáo, thì cuốn “Sự thịnh vượng của các quốc gia” của Adam Smith là một trong những tác phẩm nổi tiếng nhất thế giới từ trước tới nay.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: