
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Hai, 15/12/2025
Nguyên Hà
11/09/2015, 08:09
Yêu cầu bổ sung cảng hàng không quốc tế Long Thành vào danh mục các dự án trọng điểm quốc gia
Hiện toàn ngành giao thông có 35 công trình, dự án trọng điểm với tổng mức đầu tư khoảng 724.939 tỷ đồng, trong đó có khá nhiều dự án gặp vướng mắc về bố trí vốn đối ứng.
Báo cáo trên được Bộ Giao thông Vận tải đưa ra tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo Nhà nước các dự án trọng điểm ngành giao thông, ngày 10/9.
Theo đó, trong số 35 dự án nói trên, đường bộ có 22 dự án với tổng mức đầu tư khoảng 477.712 tỷ đồng, chiều dài khoảng trên 5.300 km, trong đó có 8 dự án đã đưa vào khai thác.
Đường sắt có 7 dự án với tổng mức đầu tư khoảng 186.298 tỷ đồng, chiều dài 344 km. Hàng hải, đường thuỷ nội địa có 4 dự án với tổng kinh phí khoảng 43.503 tỷ đồng.
Hàng không có 2 dự án là cảng hàng không Phú Quốc và dự án nhà ga quốc tế T2 Nội Bài, với tổng kinh phí khoảng 17.427 tỷ đồng.
Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết các dự án trọng điểm nêu trên đang được Bộ chỉ đạo để kịp tiến độ.
Tuy nhiên, tại một số dự án, công tác giải phóng mặt bằng còn đang chậm trễ, thời gian giải quyết vướng mắc còn kéo dài hay gặp khó khăn về vốn đối ứng như dự án xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, dự án đầu tư nâng cấp tuyến đường Pháp Vân - Cầu Giẽ giai đoạn 2, dự án đường ôtô Tân Vũ - Lạch Huyện (Hải Phòng)…
Phát biểu tại cuộc họp, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải chỉ đạo, “để tháo gỡ khó khăn cho các dự án xây dựng hạ tầng giao thông, cần có sự phối hợp chặt chẽ hơn giữa Bộ Giao thông Vận tải với các bộ, ngành khác và với các địa phương”.
Theo Phó thủ tướng, các dự án BOT, BT phát triển cũng là một thành công khi thu hút được nhiều thành phần kinh tế tham gia, bởi xây dựng hạ tầng giao thông là mảng khó, nguồn thu về chậm và còn bị tác động trực tiếp bởi môi trường.
Cho ý kiến chỉ đạo về một số dự án cụ thể, Phó thủ tướng yêu cầu bổ sung dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành vào danh mục các dự án trọng điểm quốc gia.
Bộ Giao thông Vận tải cần lưu ý thực hiện phải chính xác ngay từ ban đầu, từ báo cáo tiền khả thi và báo cáo khả thi, bởi đây là dự án có quy mô, kinh phí lớn và sử dụng hình thức đối tác công - tư (PPP).
Mục tiêu hướng tới xây dựng Quốc gia khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo trên nền tảng công nghệ tiên tiến, thể chế thông thoáng, hạ tầng thông suốt, quản trị và nhân lực thông minh; phát triển nền kinh tế độc lập, tự chủ, hội nhập quốc tế sâu rộng, thực chất, hiệu quả...
Sau khi phê bình việc chậm khắc phục hậu quả thiên tai tại xã Khe Sanh, tỉnh Quảng Trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu địa phương khẩn trương áp dụng tình trạng khẩn cấp, tập trung nguồn lực, phối hợp các bộ, ngành liên quan, dứt khoát hoàn thành xây dựng lại nhà ở an toàn cho 12 hộ dân trước ngày 31/12/2025.
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 317/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 97/2018/NĐ-CP về cho vay lại vốn vay ODA, vay ưu đãi nước ngoài. Nghị định mới có bổ sung quy định riêng đối với tổ chức khoa học và công nghệ công lập, cơ sở giáo dục đại học công lập tự chủ tài chính, đồng thời làm rõ cơ chế bảo đảm tiền vay...
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 319/2025/NĐ-CP quy định chi tiết nội dung, trình tự, thủ tục, thẩm quyền triển khai các cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt về phát triển khoa học, công nghệ, nghiên cứu, ứng dụng và chuyển giao công nghệ đối với công trình trọng điểm, dự án quan trọng quốc gia trong lĩnh vực đường sắt, theo các Nghị quyết của Quốc hội...
Chính phủ ban hành Nghị quyết số 406/NQ-CP phiên họp thường kỳ tháng 11/2025, yêu cầu các bộ, ngành, địa phương theo dõi sát tình hình, tăng tốc, bứt phá trong điều hành, quyết tâm hoàn thành cao nhất các mục tiêu năm 2025, đồng thời tạo nền tảng vững chắc cho kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội năm 2026.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: