
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Hai, 27/10/2025
Diệp Vũ
02/04/2021, 06:04
Ai Cập tuyên bố có thể đòi bồi thường khoảng 1 tỷ USD cho vụ con tàu container khổng lồ Ever Given mắc kẹt ở kênh đào Suez
Ai Cập tuyên bố có thể đòi bồi thường khoảng 1 tỷ USD cho vụ một tàu container khổng lồ mắc kẹt ở kênh đào Suez trong suốt gần một tuần khiến giao thông trên tuyến đường biển huyết mạch này tê liệt.
Con số trên là ước tính sơ bộ tổng thiệt hại liên quan đến phí giao thông, tổn thất đối với con kênh trong quá trình nạo vét để giải cứu con tàu bị kẹt, cùng chi phí trang thiết bị và nhân công - Tổng giám đốc (CEO) Cơ quan Quản lý kênh đào Suez (SCA), ông Osama Rabie, cho biết.
Tuy nhiên, theo hãng tin Bloomberg, ông Rabie không nêu rõ SCA sẽ đòi số tiền bồi thường trên từ đâu nhưng nói: "Đây là quyền của đất nước này. Đất nước này nên đòi quyền lợi của mình".
Ông cũng cho rằng vụ tắc nghẽn vừa rồi đã ảnh hưởng tiêu cực đến uy tín của Ai Cập.
Dài 400 mét và thuộc sở hữu công ty Nhật Bản Shoei Kisen Kaisha, tàu Ever Given bị xoay ngang và mắc kẹt vào hai bờ ở phần phía Nam của kênh Suez hôm 23/3. Phải mất 6 ngày cuộc giải cứu con tàu mới thành công.
Hãng tàu Evergreen Marine Corp. của Đài Loan, đơn vị vận hành tàu Ever Given, ngày 1/4 tuyên bố không chịu trách nhiệm về sự chậm trễ của bất kỳ lô hàng nào mà con tàu này vận chuyển.
"Gần như không có khả năng chúng tôi bị đòi tiền bồi thường", Chủ tịch Eric Hsieh của Evergreen phát biểu trong một cuộc họp báo ở Đài Bắc.
Một phát ngôn viên của Shoei Kisen cho biết công ty này sẽ thảo luận về tiền bồi thường với phía Ai Cập, nhưng tạm thời chưa công bố thông tin cụ thể.
Tàu Ever Given và hàng hóa trên tàu hiện đang neo đậu ở Great Bitter Lake, hồ gần như nằm ở điểm giữa của con kênh đào.
Con tàu có thể bị giữ ở Ai Cập nếu vấn đề bồi thường được đưa ra tòa án, nhưng kịch bản như vậy là khó xảy ra - ông Rabie phát biểu.
Có thể phải đến đêm ngày thứ Sáu hoặc sang ngày thứ Bảy theo giờ địa phương, số tàu ùn ứ ở hai đầu kênh đào Suez mới có thể di chuyển hết, ông Rabie cho hay.
Ông Mohamed Bahaa, người đại diện của Evergreen ở Ai Cập, nói rằng khó có chuyện xảy ra tranh chấp giữa hãng tàu này với SCA.
"Trong suốt 40 năm, chưa có một vụ tranh chấp nào giữa SCA và Evergreen", ông Bahaa phát biểu. "Chúng tôi luôn tuân thủ tất cả mọi quy tắc của SCA".
Trong quý 3 năm nay, tổng tài sản của ngành quỹ phòng hộ toàn cầu đã tăng thêm 238,4 tỷ USD...
Hoạt động cho vay bằng nhân dân tệ ra nước ngoài của Trung Quốc đang tăng mạnh trong bối cảnh Bắc Kinh tăng cường nỗ lực mở rộng vai trò quốc tế của đồng tiền này và giảm sự phụ thuộc vào USD...
Với lạm phát thấp hơn so với kỳ vọng, Fed được dự báo sẽ giảm lãi suất trong cuộc họp diễn ra trong hai ngày thứ Ba và thứ Tư tuần này...
Ngân hàng Trung ương Nga (CBR) hôm 24/10 hạ lãi suất lần thứ tư liên tiếp để ứng phó với sự giảm tốc của nền kinh tế và các biện pháp trừng phạt mới từ Mỹ và Liên minh châu Âu (EU)...
Tuần này có hai sự kiện quan trọng đối với giới đầu tư toàn cầu, trong đó có các nhà đầu tư vàng, là cuộc họp chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) kết thúc vào ngày thứ Tư và cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Trung vào ngày thứ Năm...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: