Cuộc đấu khẩu Airbus - Boeing đang bùng nổ trên một loạt quảng cáo đăng tải trên các tạp chí
Quảng cáo của Airbus với hình ảnh một chiếc máy bay Boeing có chiếc mũi dài như
nhân vật cậu bé người gỗ hay nói dối Pinocchio bên dưới dòng chữ: “Vì
sao đối thủ của chúng tôi lại thổi phồng sự thật?”.
Hai hãng chế tạo phi cơ lớn nhất thế giới Airbus và Boeing đang có những cuộc đấu khẩu đầy căng thẳng xung quanh chất lượng của những mẫu máy bay mới nhất mà họ tung ra. Cả hai ra sức thuyết phục các hãng bay vốn đang thiếu tiền rằng, máy bay của mình sản xuất mới là loại tiết kiệm nhiên liệu nhất.
Hãng tin Reuters cho biết, cuộc đấu khẩu Airbus - Boeing đang bùng nổ trên một loạt quảng cáo đăng tải trên các tạp chí chuyên ngành. Xem ra, việc duy trì thị phần trên thị trường máy bay thương mại trị giá 100 tỷ USD mỗi năm thật hao tài tốn của.
Trong vụ “lời qua tiếng lại” mới nhất, hãng Airbus của châu Âu chạy một quảng cáo trên tạp chí Aviation Week vào hôm thứ Hai vừa rồi tố đối thủ Mỹ Boeing “thổi phồng khả năng” của cả hai máy bay 737 và 747 đời mới nhất. Trong quảng cáo này là hình ảnh một chiếc máy bay Boeing có chiếc mũi dài như nhân vật cậu bé người gỗ hay nói dối Pinocchio bên dưới dòng chữ: “Vì sao đối thủ của chúng tôi lại thổi phồng sự thật?”
Airbus, Boeing và... cái mũi của Pinocchio 1
Rõ ràng họ đã quảng cáo sai sự thật. Những gì đang diễn ra mới chỉ là bề nổi của câu chuyện mà thôi.
Giám đốc bán hàng John Leahy của Airbus
Giám đốc bán hàng John Leahy của Airbus cho biết, hãng này chọn chủ đề Pinocchio để đáp trả những quảng cáo gần đây của Boeing về những lợi ích to lớn mà máy bay Boeing mang lại.“Rõ ràng họ đã quảng cáo sai sự thật. Những gì đang diễn ra mới chỉ là bề nổi của câu chuyện mà thôi”, ông Leahy nói.
Đương nhiên Boeing cũng lên tiếng bảo vệ quảng cáo của mình. “Chúng tôi tin, và lịch sử cũng đã chứng minh, về chất lượng siêu đẳng mà sản phẩm và dịch vụ của chúng tôi mang lại. Chúng tôi bảo vệ những tuyên bố về chất lượng của mình”, phát ngôn viên Marc Birtel của Boeing nói. “Trên hết, khách hàng sẽ quyết định dựa trên những trải nghiệp cũng như phân tích về nhu cầu của họ”.
Màn đấu khẩu giữa Airbus và Boeing là bằng chứng mới nhất về những căng thẳng leo thang kể từ khi hai hãng này nhảy vào một canh bạc điều chỉnh những mẫu máy bay đình đám nhất của mình theo hướng tiết kiệm nhiên liệu.
Quyết định này của Airbus và Boeing đã được các nhà bay hưởng ứng bằng một loạt đơn hàng mới dồn dập, đầu tiên là dành cho chiếc Airbus A320neo cải tiến, tiếp đến là chiếc Boeing 737 MAX. Tuy nhiên, dân trong nghề cho biết, điều này đã không ngăn chặn được việc giá máy bay chịu áp lực giảm, bởi vì cả Airbus và Boeing cùng muốn tranh giành thị phần.
Đối với các hãng hàng không, giá nhiên liệu chiếm khoảng 40% chi phí hoạt động đường bay. Bởi vậy, mỗi lít nhiên liệu tiết kiệm được đều có khả năng đem lại những thương vụ quý giá cho các nhà sản xuất máy bay và động cơ máy bay.
“Đây là một ngành công nghiệp mà ở đó chỉ 1-2% cũng có thể tạo ra khác biệt lớn. Sẽ chẳng có phần thưởng nào cho người về nhì”, ông Richard Aboulafia, nhà phân tích lĩnh vực hàng không của công ty Teal Group có trụ sở ở Virginia, nói.
Chiếc 737 là sản phẩm “át chủ bài” của Boeing và cạnh tranh với chiếc A320 của Airbus trên phân khúc lớn nhất của thị trường máy bay được dự báo sẽ đạt mức 2 nghìn tỷ USD trong vòng 20 năm tới.
Từ khoảng giữa thập kỷ trước, cả Airbus và Boeing đều tung ra những phiên bản nâng cấp của hai chiếc máy bay này. Boeing tuyên bố, chiếc 737 MAX 8 của họ tiêu tốn chi phí vận hành tính trên mỗi ghế ngồi thấp hơn 8% so với chiếc A320neo. Trong khi đó, Airbus nói rằng, máy bay của họ có mức chi phí vận hành mỗi ghế thấp hơn 3,3% so với của Boeing.
Ở những dòng máy bay lớn hơn, Airbus và Boeing cũng ra sức tuyên bố máy bay của mình là “đỉnh”. Chiếc 747-8 của Boeing được thiết kế để cạnh tranh với chiếc Airbus A380. Chiếc máy bay lớn nhất thế giới hiện nay. Chiếc 747-8 có 467 ghế, còn A380 có 525 ghế.
Trong quảng cáo, Boeing tuyên bố, tổng chi phí vận hành của chiếc 747-8 trên mỗi hành trình bay thấp hơn 26% so với chi phí mà một chiếc A380 tiêu tốn. Airbus thi nói rằng, chiếc 747-8 của đối thủ chi có mức chi phí thấp hơn 10%, trong khi chiếc A380 lại lớn hơn 30%, cho phép các hãng bay bổ sung thêm ghế ngồi.
Airbus, Boeing và... cái mũi của Pinocchio 2
Chúng tôi tin, và lịch sử cũng đã chứng minh, về chất lượng siêu đẳng mà sản phẩm và dịch vụ của chúng tôi mang lại. Chúng tôi bảo vệ những tuyên bố về chất lượng của mình.
Phát ngôn viên Marc Birtel của Boeing
Cuộc đối đầu giữa Airbus và Boeing có lẽ không khiến mọi người ngạc nhiên, nhưng nhiều người tin rằng, Boeing sẽ giành lại được vị trí số 1 trong ngành sản xuất máy bay từ tay Airbus trong năm nay. Airbus cho biết, năm ngoái, Boeing đã suýt nữa thì đuổi kịp họ, khi mà doanh số của nhà sản xuất châu Âu đạt mức kỷ lục.
Giới phân tích cho biết, cuộc cạnh tranh giữa Airbus và Boeing đã trở nên căng thẳng hơn kể từ khi Ray Conner thăng chức thành Chủ tịch bộ phận máy bay thương mại của Boeing vào tháng 6 năm nay từ vị trí Giám đốc bán hàng trước đó.
Các cuộc cạnh tranh trong lĩnh vực hàng không luôn quyết liệt. Quảng cáo của Airbus vào hôm thứ Hai vừa rồi không phải là lần đầu tiên chiếc mũi dài của Pinocchio xuất hiện trong các cuộc đấu của hai hãng sản xuất máy bay lớn nhất thế giới. Ở triển lãm hàng không Farnborough Airshow vào năm 1994, trong một cuộc tranh cãi về thị phần, Giám đốc bộ phận máy bay phản lực của Boeing khi đó đã so sánh một sếp của Airbus với nhân vật Pinocchio.
Boeing mất đơn hàng 8,5 tỷ USD
15:13, 24/08/2012
Đơn hàng lớn chưa từng có trong lịch sử Boeing
13:04, 18/11/2011
Airbus lại qua mặt Boeing
11:28, 10/04/2010
Đọc thêm
Financial Times: Trung Quốc dừng điều tra Google
Quyết định trên cho thấy một sự điều chỉnh chiến thuật của Trung Quốc, theo đó nước này giờ đây đang tập trung sức mạnh giám sát vào Nvidia...
30 công ty vốn hóa lớn nhất thế giới được thành lập năm nào?
Đồ họa thông tin dưới đây gồm 30 công ty có giá trị vốn hóa thị trường lớn nhất thế giới và mối tương quan về tuổi đời và giá trị thị trường giữa các công ty này...
CEO Nvidia thất vọng vì tin Trung Quốc cấm doanh nghiệp mua chip Nvidia
Theo tiết lộ của nguồn thạo tin với tờ báo Financial Times ngày 17/9, Trung Quốc đã ra lệnh cấm các công ty công nghệ lớn trong nước, bao gồm ByteDance và Alibaba, mua chip trí tuệ nhân tạo RTX Pro 6000D của hãng chip Mỹ Nvidia...
Microsoft, Nvidia và nhiều tập đoàn công nghệ Mỹ rót hàng chục tỷ USD vào Anh
Trong đó, riêng Microsoft có kế hoạch đầu tư hơn 30 tỷ USD...
Vì sao giá nhà tại Trung Quốc không ngừng giảm?
Xu hướng giảm giá nhà vẫn tiếp diễn trong bối cảnh các biện pháp hỗ trợ của chính phủ vào mùa thu năm ngoái không mang lại hiệu quả lâu dài...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: