Boeing mất đơn hàng 8,5 tỷ USD

An Huy

24/08/2012, 15:13

Hãng sản xuất máy bay Boeing của Mỹ vừa mất đơn hàng mua 35 chiếc Dreamliner trị giá 8,5 tỷ USD từ Qantas Airways

Bên trong một nhà máy lắp ráp máy bay của hãng Boeing.
Bên trong một nhà máy lắp ráp máy bay của hãng Boeing.

Hãng sản xuất máy bay Boeing của Mỹ vừa mất đơn hàng mua 35 chiếc Dreamliner trị giá 8,5 tỷ USD từ Qantas Airways. Hãng hàng không của Australia hủy đơn hàng sau khi Boeing liên tục trì hoãn giao máy bay và cũng do các khoản thua lỗ của hãng hàng không này trên các tuyến bay quốc tế.

Theo hãng tin tài chính Bloomberg, số máy bay trong đơn hàng khổng lồ bị hủy bỏ nói trên là những chiếc 787-9, loại máy bay có thân rộng hơn của dòng 787 Dreamliner. Động thái hủy đơn hàng của Qantas Airways là một bằng chứng rõ nét về sự suy giảm của hoạt động đi lại bằng đường hàng không, nguyên nhân khiến nhiều hãng bay lớn khác như Cathay Pacific Airways hay Singapore Airlines cắt giảm kế hoạch tăng trưởng.

Ảnh hưởng từ cuộc khủng hoảng nợ và suy giảm tăng trưởng kinh tế của khu vực châu Âu đã làm giảm nhu cầu đi máy bay ở mọi khu vực khác trên thế giới. Theo Hiệp hội Giao thông đường không quốc tế (IATA), đã có những tín hiệu cho thấy, nhu cầu sử dụng ghế ngồi hạng sang trong các chuyến bay quốc tế có thể sẽ còn giảm mạnh hơn nữa trong những tháng tới.

Sau khi hủy đơn hàng với Boeing, Qantas sẽ nhận được số tiền 433 triệu USD, bao gồm 300 triệu USD tiền bồi thường trì hoãn giao hàng và tiền đặt cọc cho đơn hàng bị hủy. Jetstar, bộ phận bay giá rẻ của Qantas vẫn sẽ nhận giao hàng từ Boeing 17 chiếc máy bay 787-8 bắt đầu từ năm sau.

Trước khi mất đơn hàng từ Qantas, Boeing đã bị hủy đơn hàng đặt mua 25 chiếc Dreamliner từ đầu năm, bao gồm đơn hàng mua 24 chiếc máy bay thuộc dòng này của hãng hàng không China Eastern hồi tháng 3. Tuy nhiên, tổng số máy bay 787 được đặt mua tính tới thời điểm này vẫn là hơn 800 chiếc – theo thông tin từ website của Boeing. Máy bay 787 Dreamliner được giao hàng lần đầu tiên vào năm 2011, chấm dứt quãng thời gian trì hoãn 3 năm do những khó khăn về kỹ thuật của Boeing.

Qantas hủy đơn hàng 8,5 tỷ USD với Boeing sau khi báo khoản lỗ hàng năm 245 triệu Đôla Australia, tương đương 258 triệu USD, đánh dấu lần thua lỗ cả năm đầu tiên trong lịch sử 17 năm công ty này là doanh nghiệp đại chúng. Hiện hãng hàng không có trụ sở ở Sydney này vẫn đang chật vật với những khoản thua lỗ từ các tuyến bay quốc tế do sự cạnh tranh khốc liệt của các nhà bay Trung Đông mà dẫn đầu là hãng Emirates.

“Tình hình đã thay đổi nhiều kể từ khi chúng tôi đặt mua máy bay của Boeing cách đây mấy năm. Để đưa lợi nhuận trở lại với các tuyến bay quốc tế của Qantas, thì việc hủy đơn hàng này là một quyết định khôn ngoan”, Giám đốc điều hành (CEO) của Qantas, ông Alan Joyce, tuyên bố.

Ngoài việc hủy đơn hàng với Boeing, CEO Joyce cũng đã hoãn nhận giao máy bay SAS A380 đặt mua từ Airbus, cắt giảm các tuyến bay quốc tế, và bắt đầu đàm phán với hãng Emirates về hợp tác bay quốc tế.

Hiên Qantas vẫn giữ quyền chọn mua 50 chiếc Boeing 787-9. Nếu quyền chọn mua này được thực hiện, thì Qantas sẽ được Boeing giao hàng từ năm 2016.

Về phần mình, hãng Boeing đang tìm cách tăng sản lượng máy bay Dreamliner lên 10 chiếc mỗi tháng trong thời gian từ nay đến cuối năm, mức sản lượng kỷ lục đối với dòng máy bay phản lực thân rộng này. Hiện Boeing đang lắp ráp máy bay Dreamliner ở tốc độ 3,5 chiếc mỗi tháng tại nhà máy chính dành cho máy bay phản lực thân rộng ở ngoại vi thành phố Seattle và một nhà máy 787 mới ở Nam Carolina.

Trước vụ hủy đơn hàng mua máy bay 787 từ Qantas, vụ hủy đơn hàng lớn nhất đối với dòng máy bay này của Boeing là khi một khách hàng không được tiết lộ danh tính hủy mua 25 chiếc máy bay 787 vào năm 2009.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Thị trường đất hiếm toàn cầu 30 năm qua

Thị trường đất hiếm toàn cầu 30 năm qua

Tỷ lệ nợ công trên GDP tại các quốc gia trên thế giới, Nhật Bản cao nhất

Tỷ lệ nợ công trên GDP tại các quốc gia trên thế giới, Nhật Bản cao nhất

Nền kinh tế toàn cầu năm 2026 qua một biểu đồ

Nền kinh tế toàn cầu năm 2026 qua một biểu đồ

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy