
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Hai, 17/11/2025
An Nhi
20/04/2012, 14:27
Cục Hải quan Tp.HCM kiến nghị xem xét thu thuế nhập khẩu đối với ôtô, xe máy là tài sản di chuyển của Việt kiều hồi hương
Cục Hải quan Tp.HCM vừa có văn bản đề nghị Tổng cục Hải quan kiến nghị Bộ Tài chính xem xét thu thuế nhập khẩu đối với ôtô, xe máy là tài sản di chuyển của Việt kiều hồi hương.
Cơ quan này cho biết, lượng xe về nước theo diện tài sản của Việt kiều hồi hương là khá lớn, đặc biệt là đang có xu hướng tăng mạnh kể từ khi Thông tư 20 của Bộ Công Thương có hiệu lực.
Trong khi các loại xe nhập khẩu theo hợp đồng thương mại bị hạn chế bởi các quy định của Thông tư 20 thì xe của Việt kiều hồi hương không nằm trong diện điều chỉnh. Do không phải chịu thuế nhập khẩu và thuế giá trị gia tăng nên các loại xe này được hưởng lợi rất lớn so với xe nhập khẩu thông thường.
Ví dụ gần nhất là chiếc Bugatti Veyron đời 2008 vừa được đưa về Việt Nam vào tháng 2 năm nay theo diện tài sản di chuyển của Việt kiều hồi hương. Chiếc xe này xuất phát từ Mỹ và có giá khoảng 800.000 USD.
Tạm coi giá tính thuế của chiếc siêu xe nhanh nhất thế giới này là 800.000 USD, nếu về Việt Nam theo dạng xe đã qua sử dụng nhập khẩu thông thường, số thuế nhập khẩu chủ xe phải trả sẽ là 591.000 USD. Số thuế này là kết quả của công thức tính thuế nhập khẩu ôtô chở người đã qua sử dụng có dung tích xi-lanh từ 2,5 lít trở lên, theo nội dung
Quyết định 36
của Thủ tướng: thuế nhập khẩu = (800.000 x 72%) 15.000 USD.
Như vậy, số tiền chênh lệch do không phải chịu thuế nhập khẩu mà xe về nước theo dạng tài sản của Việt kiều hồi hương được hưởng là rất lớn so với xe đã qua sử dụng nhập khẩu thông thường. Đó là chưa kể sau thuế nhập khẩu sẽ là thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế giá trị gia tăng.
Vì vậy, theo Cục Hải quan Tp.HCM, việc áp thuế nhập khẩu đối với loại xe này là cần thiết nhằm đảm bảo quản lý chặt chẽ ôtô, xe máy nhập khẩu, tạo công bằng giữa các loại xe nhập khẩu đồng thời tạo thêm nguồn thu cho ngân sách nhà nước.
Theo dự thảo Nghị quyết quy định về việc lập hóa đơn điện tử, Chính phủ đề xuất cho phép doanh nghiệp trong lĩnh vực tài chính, vận tải và dịch vụ lập hóa đơn tổng vào cuối ngày hoặc cuối tháng thay vì từng giao dịch, giúp giảm gánh nặng thủ tục nhưng vẫn đảm bảo quản lý thuế...
Theo Bộ Tài chính, mức thuế 20% áp dụng cho khoản thu nhập từ tiền bồi thường của nhà thầu nước ngoài. Dự thảo cũng làm rõ cách kê khai thuế, xác định doanh thu chịu thuế và áp dụng cho hợp đồng EPC cùng nhà thầu phụ, nhằm tránh nhầm lẫn trong thực tế...
Tại dự thảo Thông tư hướng dẫn một số điều của Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp và Nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp, Bộ Tài chính sửa đổi mốc thời điểm xác định doanh thu tính thuế đối với hàng xuất khẩu nhằm đồng bộ với Luật Thuế giá trị gia tăng và các văn bản pháp luật liên quan...
Dự thảo Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực phí và lệ phí của Bộ Tài chính đề xuất phạt tới 50 triệu đồng đối với trường hợp tổ chức tự ý thu khi chưa được cấp phép. Đồng thời buộc hoàn trả toàn bộ số tiền đã thu cho người nộp hoặc nộp lại ngân sách nhà nước nếu không xác định được đối tượng hoàn trả…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: