Thúc tiến độ lắp camera trên xe kinh doanh vận tải, hoàn thành trước ngày 31/12/2021

Anh Tú
Bộ Giao thông vận tải đề nghị Bộ Công an, UBND các tỉnh, thành phố đôn đốc chủ xe lắp camera trước ngày 31/12/2021 theo quy định tại Nghị quyết 66 trong quá trình cấp mới biển số đối với xe kinh doanh vận tải…
Xe vận tải hoàn thiện lắp camera giám sát trước ngày 31/12 để  giám sát lái xe và phòng chống dịch Covid.
Xe vận tải hoàn thiện lắp camera giám sát trước ngày 31/12 để giám sát lái xe và phòng chống dịch Covid.

Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản lần hai gửi Bộ Công an, UBND các tỉnh, thành phố liên quan việc triển khai Nghị quyết số 66/2021 của Chính phủ, đồng thời, đôn đốc thực hiện quy định lắp camera trên xe ô tô kinh doanh vận tải theo quy định tại Nghị định số 10/2020 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô.

 
Sở Giao thông vận tải các tỉnh, thành phố đôn đốc các đơn vị kinh doanh vận tải thực hiện nghiêm quy định về lắp camera trên xe kinh doanh vận tải tại Nghị định 10. Theo đó, các đơn vị kinh doanh vận tải phải xây dựng kế hoạch lắp đặt cụ thể và cam kết hoàn thành trước ngày 31/12/2021 theo đúng tinh thần tại Nghị quyết 66.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, ngày 1/7/2021, để tháo gỡ khó khăn trong việc thực hiện quy định lắp camera trên phương tiện ô tô kinh doanh vận tải do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 66/NQ-CP.

Trong đó, Chính phủ quyết định tạm dừng áp dụng xử phạt vi phạm hành chính đối với cá nhân, tổ chức chưa lắp camera giám sát trên xe tải, xe khách quy định tại Nghị định số 100/2019/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt đến hết ngày 31/12/2021.

Để tiếp tục phối hợp thực hiện nghiêm Nghị quyết số 66, quy định tại Nghị định 10 và Nghị định 100, Bộ Giao thông vận tải đề nghị Bộ Công an, UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo lực lượng chức năng, trong quá trình cấp mới biển số đối với xe kinh doanh vận tải, tiếp tục đôn đốc, nhắc nhở chủ phương tiện lưu ý thực hiện đúng quy định tại Nghị quyết số 66.

Các Sở giao thông vận tải có trách nhiệm rà soát, thống kê số liệu phương tiện của từng đơn vị kinh doanh vận tải thuộc đối tượng quy định tại Nghị định số 10, kiểm tra và xử lý nghiêm theo quy định và thời gian đã được quy định tại Nghị quyết số 66 đối với các phương tiện, đơn vị vi phạm.

Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, có nhiều lợi ích khi lắp camera trên phương tiện kinh doanh vận tải. Cụ thể, doanh nghiệp và cơ quan chức năng có thể giám sát được trạng thái của lái xe, như việc lái xe nghe điện thoại, mất tập trung và các hành vi gây mất an toàn giao thông khác.

Đặc biệt, trong tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp như hiện nay, camera là giải pháp hữu hiệu để phòng chống dịch từ xa, nhắc nhở lái xe, hành khách tuân thủ nghiêm việc đeo khẩu trang và thuận lợi cho việc truy vết nếu không may trên xe có ca nhiễm hoặc nghi nhiễm Covid-19.

Trước đó ngày 21/8, Bộ Giao thông vận tải cũng có văn bản gửi Bộ Công an, UBND các tỉnh, thành phố về việc triển khai Nghị quyết số 66 tháng 7/2021 của Chính phủ và đôn đốc thực hiện quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô.

Theo Bộ Giao thông vận tải, thời gian qua, các đơn vị kinh doanh vận tải cũng giống như nhiều ngành kinh doanh dịch vụ khác đã và đang phải chịu tác động của dịch Covid-19. Vì vậy, Chính phủ đã có nhiều giải pháp, chính sách để hỗ trợ các đơn vị kinh doanh như chính sách về thuế, phí, lãi suất, kéo dài thời gian chu kỳ đăng kiểm.

"Việc Chính phủ tạm ngưng áp dụng quy định xử phạt nêu tại Nghị quyết số 66 là một trong các biện pháp để tháo gỡ khó khăn cho đơn vị kinh doanh vận tải, tạo điều kiện để đơn vị kinh doanh vận tải thực hiện đúng quy định đã được quy định tại Nghị định số 10/2020 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô", Bộ Giao thông vận tải đánh giá.

Tin mới

AI: Động cơ mới thúc đẩy tương lai ngành ô tô toàn cầu

AI: Động cơ mới thúc đẩy tương lai ngành ô tô toàn cầu

Ngành công nghiệp ô tô đang trải qua một sự chuyển mình mạnh mẽ. Trái tim của một chiếc xe từng là động cơ cơ khí, nhưng ngày nay, sức mạnh chuyển đổi nằm ở trí tuệ nhân tạo (AI). Khi AI được tích hợp vào mọi khía cạnh của thiết kế, sản xuất và trải nghiệm người dùng, nó nhanh chóng trở thành "động cơ" thúc đẩy sự đổi mới và lợi thế cạnh tranh.
Hãng xe lớn thứ 2 Trung Quốc và hành trình làm chủ công nghệ xe tự hành

Hãng xe lớn thứ 2 Trung Quốc và hành trình làm chủ công nghệ xe tự hành

Trong cuộc đua xe tự hành toàn cầu đang phát triển nóng, các đối thủ hàng đầu như Tesla, Waymo và Zoox dẫn đầu về đổi mới công nghệ và dịch vụ. Tuy nhiên, một trong những ông lớn của ngành ô tô Trung Quốc đã âm thầm tham gia thị trường này một cách kín tiếng và phát triển mạnh mẽ đó là Geely.
Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Nhiều thành phố trên khắp thế giới đang ngày càng triển khai hoặc quy hoạch các khu vực phát thải thấp (LEZ) và khu vực không phát thải (ZEZ), nhằm mục đích giảm thiểu ô nhiễm không khí, tắc nghẽn giao thông và phát thải carbon từ giao thông đường bộ, mang lại lợi ích đáng kể về sức khỏe và kinh tế cho các cộng đồng đang phải đối mặt với ô nhiễm từ các khu vực có lưu lượng giao thông cao...
Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Xe máy xuất hiện ở khắp mọi nơi ở các thành phố lớn đến các tỉnh thành khác trên khắp Việt Nam. Đây là phương tiện giao thông chủ đạo của người dân, đặc biệt là xe máy dùng năng lượng hoá thạch. Doanh số của xe máy chạy xăng vẫn tăng trưởng liên tục thời gian qua. Tuy nhiên, trước những chính sách quyết liệt trong quá trình chuyển đổi xanh của Việt Nam trong năm 2025, các hãng bán xe xăng sẽ buộc phải tìm ra những phương án để tồn tại hoặc mất thị phần.
Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Tại Washington, Brussels và nhiều nơi khác, các nhà hoạch định chính sách phương Tây đang tập trung cao độ vào mối đe dọa đối với việc làm trong ngành ô tô từ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, khi xe hybrid và xe chạy bằng pin của họ đang vượt mặt các đối thủ cạnh tranh từ Mỹ và châu Âu. Trong khi đó, các công ty Trung Quốc đang củng cố một lĩnh vực xe điện khác, ít được biết đến hơn tại thị trường nội địa đó là xe máy điện hai bánh.