
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 20/11/2025
Tuấn Sơn
05/07/2022, 14:57
Bamboo Airways tiếp tục là hãng có tỷ lệ chuyến bay cất cánh đúng giờ cao nhất trong top 3 hãng hàng không nội địa lớn nhất, theo số liệu của Cục Hàng không Việt Nam...
Cụ thể, số liệu cập nhật trên website chính thức của Cục Hàng không cho thấy: Bamboo Airways khai thác 95,2% chuyến bay đúng giờ, tiếp tục dẫn đầu nhóm 3 hãng bay nội địa lớn nhất về tỷ lệ chuyến bay cất cánh đúng giờ (OTP) trong giai đoạn từ 19/5 - 18/6/2022. Hai hãng còn lại trong top 3 hãng bay nội địa lớn nhất là Vietnam Airlines và Vietjet Air lần lượt ghi nhận tỉ lệ đúng giờ lần lượt là 79,9% và 76%.
Bước sang tháng 6 - tháng mở đầu cao điểm khai thác hè 2022, số lượng các chuyến bay tăng vọt do nhu cầu đi lại và du lịch của người dân tăng cao, tỷ lệ chuyến bay cất cánh đúng giờ trung bình của toàn ngành hàng không Việt Nam đạt 81,8% - giảm 15,9 điểm so với cùng kỳ 2021 và giảm 9,4 điểm so với tháng trước.
Về tỷ lệ chậm chuyến, Bamboo Airways ghi nhận tỷ lệ thấp nhất top 3 hãng nội địa lớn nhất với 4,8%, ở Vietnam Airlines và Vietjet Air, các con số này lần lượt là 20,1% và 24%. Tỷ lệ chậm chuyến trung bình toàn ngành là 18,2%.
Xét về tỷ lệ huỷ chuyến, Bamboo Airways ghi nhận tỷ lệ này là 0%. Trong khi đó, Vietnam Airlines và Vietjet Air có tỷ lệ huỷ chuyến là 0,2%. Tính trung bình toàn ngành, tỷ lệ hủy chuyến cũng ở mức 0,2%, giảm 0,1 điểm so với tháng trước.
Theo số liệu thống kê, các nhóm nguyên nhân chính gây nên việc chuyến bay bị chậm, hủy chuyến bao gồm: trang thiết bị và dịch vụ tại Cảng; do quản lý, điều hành bay; do thời tiết; do hãng hàng không; tàu bay về muộn và các lý do khác.
Trong đó, lý do tàu bay về muộn chiếm tỷ trọng lớn nhất khiến các chuyến bay bị chậm, 73,7% và lý do kỹ thuật chiếm 40% tỷ trọng số chuyến bay bị huỷ giai đoạn này.
Mở đầu giai đoạn cao điểm khai thác hè 2022, hàng không Việt Nam đang chứng kiến sự bứt phá, hồi phục thần kỳ sau dịch bệnh. Các số liệu của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) cho thấy Việt Nam hiện đang đứng vị trí số 1 trong danh sách 25 nước có thị trường hàng không nội địa phục hồi nhanh nhất thế giới. Theo Cục Hàng không Việt Nam, 6 tháng đầu năm, lượng hành khách thông qua các cảng hàng không Việt Nam đạt 40,7 triệu khách, tăng 56,8% so với cùng kỳ 2021.
Dự kiến trong năm 2022, lượng hành khách thông qua các cảng hàng không trên cả nước ước đạt 87,8 triệu khách, tăng 190% so với năm 2021.
Nhằm đáp ứng nhu cầu di chuyển tăng vọt của người dân sau dịch, các hãng bay nội địa đã nhanh chóng tăng cường khai thác, mở mới nhiều đường bay nội địa và quốc tế. Trong đó, Bamboo Airways đã chuẩn bị sẵn sàng mọi nguồn lực và có kế hoạch tăng tải 15% để phục vụ hành khách.
Bên cạnh việc tăng tải phục vụ nhu cầu đi lại trên mạng bay nội địa, hãng đồng thời tăng tần suất khai thác và khai trương thêm các đường bay quốc tế mới tới thị trường châu Âu, châu Úc, châu Á - Thái Bình Dương.
Đại diện Bamboo Airways cho biết hãng duy trì thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp bao gồm tối ưu hóa lịch khai thác đường bay, bảo dưỡng máy bay, đồng thời tăng cường các nguồn lực như đội ngũ nhân viên, tiếp viên, tổ lái, đến vật lực như trang thiết bị, khí tài… để duy trì tỉ lệ đúng giờ ở mức cao, tối ưu hoá lợi ích khách hàng. Hãng đặt mục tiêu mở rộng quy mô đội bay đạt 100 tàu đến năm 2028.
Thủ tướng Chính phủ ban hành công điện số 220/CĐ-TTg yêu cầu các bộ, ngành, địa phương đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện thể chế, thực hiện cắt giảm và chuẩn hóa thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh, bảo đảm hoàn thành mục tiêu cải cách trong năm 2025 theo Nghị quyết 66/NQ-CP.
Khi nhu cầu mua sắm tăng vọt dịp cuối năm, thị trường tại các thành phố lớn liên tục ghi nhận hàng giả, hàng chất lượng kém đến gian lận thương mại. Hiện các địa phương đã vào cuộc siết chặt kiểm soát để bảo vệ người tiêu dùng và giữ ổn định thị trường...
Nắm bắt được nhu cầu gửi hàng nhanh, linh hoạt và dễ thao tác của nhóm khách hàng cá nhân, các đơn vị logistics đã cho ra mắt nhiều giải pháp giao - nhận ưu việt, cho phép người dùng tạo đơn và nhận hàng theo cách thuận tiện nhất.
“Shark” Nguyễn Ngọc Thủy khai nhận do cần phải “làm đẹp” báo cáo tài chính nên đặt vấn đề với Công ty Nhất Trần để “chạy” doanh thu khống cho Công ty Egroup, từ đó thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư.
MM Supercenter Đà Nẵng đánh dấu bước tiến trong chiến lược phát triển của MMVN tại Việt Nam, mang đến mô hình trung tâm thương mại thế hệ mới – nơi công nghệ, kinh tế và trách nhiệm xã hội được kết hợp hài hòa, mang đến lợi ích cho người tiêu dùng, cộng đồng và môi trường.
Bất động sản
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: