
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Bảy, 18/10/2025
Nguyên Hà
02/03/2015, 22:59
Đại diện Chính phủ lên tiếng về chủ trương bán một số sân bay cho nhà đầu tư trong và ngoài nước
“Khi bán các sân bay chúng ta chỉ bán phần dịch vụ khai thác và một phần đầu tư xây dựng, còn toàn bộ hoạt động quản lý bay, cũng như an ninh quốc phòng, thì đều thuộc Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam quản lý”.
Đó là khẳng định của Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường trước câu hỏi của báo giới về chủ trương bán và nhượng quyền khai thác một số công trình hạ tầng hàng không, sân bay của Bộ vừa qua.
Có mặt tại buổi họp báo Chính phủ chiều tối 2/3, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho hay hiện nay việc xã hội hóa đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông là yêu cầu của ngành cũng như cả nền kinh tế. Vừa qua, Chính phủ có giao cho Bộ Giao thông Vận tải xây dựng đề án xã hội hóa đầu tư cơ sở hạ tầng không chỉ đường bộ mà cả đường sắt, hàng hải, hàng không…
Trên cơ sở chỉ đạo của Chính phủ, trong năm 2014, Bộ đã xây dựng tổng thể các phương án, bán, nhượng quyền khai thác các dự án BOT cũng như các dự án có yếu tố xã hội hóa được.
“Hiện nay chúng tôi đã lập và báo cáo Thủ tướng. Chính vì vậy, việc chuyển nhượng khai thác, bán các dự án cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước hoàn toàn nằm trong kế hoạch của Bộ Giao thông Vận tải”, ông Trường nói.
Mặt khác, theo đại diện lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải, việc khai thác sân bay có rất nhiều nội dung. Chẳng hạn như việc khai thác hệ thống nhà ga và dịch vụ trong nhà ga thì các nước trên thế giới hoàn toàn xã hội hóa. Kể cả việc đầu tư nhà ga cho đến dịch vụ bán hàng, check in-check out có thể xã hội hóa được trừ những dịch vụ an ninh.
Vì thế với các cảng hàng không, Bộ Giao thông Vận tải đang tiếp tục kêu gọi xã hội hóa. Gần đây, đối với nhà ga T1 sân bay Nội Bài và sảnh E đã được một số hãng hàng không đề nghị nhượng quyền khai thác.
“Bộ Giao thông Vận tải hoàn toàn đồng ý, nhưng Bộ cũng yêu cầu Tổng công ty Cảng hàng không xây dựng phương án đấu thầu, nhà thầu nào đáp ứng được tiêu chí đề ra với giá bán hợp lý nhất, thì Bộ sẽ nhượng quyền khai thác”, Thứ trưởng Trường cho hay.
Ngoài ra, theo ông Trường, việc xã hội hóa trong đầu tư toàn bộ các sân bay sẽ được làm trên cơ sở thành lập các công ty cổ phần, bao gồm các nhà đầu tư trong nước và ngoài nước để tham gia đầu tư và lợi nhuận chia theo tỷ lệ cổ phần đầu tư.
“Việc này chúng tôi đang báo cáo trình Quốc hội, Chính phủ. Đối với sân bay Long Thành cũng đi theo hướng như vậy...”, ông Trường nói tiếp.
Tương tự, đối với sân bay Phú Quốc, Bộ Giao thông Vận tải đã xây dựng, trình phương án xin Thủ tướng Chính phủ bán toàn bộ sân bay về phần dịch vụ khai thác và một phần đầu tư xây dựng, còn toàn bộ hoạt động quản lý bay, cũng như an ninh, quốc phòng thì thuộc Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam.
"Thông lệ quốc tế đều như vậy. Quản lý điều hành bay thuộc chủ quyền quốc gia, còn quản lý khai thác và nhượng quyền, chúng ta có thể xã hội hóa", vị Thứ trưởng khẳng định.
Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên cho hay: “Chính phủ thống nhất quan điểm này, và chúng ta hiểu rằng khi thực hiện các bước này không có nghĩa là buông lỏng quản lý, mà là đưa ra những kế hoạch, tiêu chí để quản lý, thực hiện phát triển kinh tế theo hướng kinh tế thị trường, nhưng cũng đảm bảo quản lý chặt chẽ”.
Tối 17/10, HĐND thành phố Huế khóa VIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026 tổ chức Kỳ họp chuyên đề lần thứ 27 để xem xét, quyết định nhiều nội dung quan trọng, trong đó có công tác nhân sự lãnh đạo chủ chốt của thành phố.
Ông Nguyễn Văn Phương, Bí thư Thành ủy Huế được Bộ Chính trị điều động, chỉ định làm Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị, nhiệm kỳ 2025 - 2030.
Ngày 17/10/2025, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Cẩm Tú ký ban hành Kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về kết quả công tác tổ chức đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng (Kết luận số Kết luận số 200-KL/TW).
Đổi mới toàn diện nội dung, phương thức lãnh đạo hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể theo hướng thực chất, hiệu quả, hướng mạnh về cơ sở, gần dân, sát dân, hiểu dân, phục vụ dân...
Chiều 17/10, sau 3 ngày làm việc, từ ngày 15 đến 17/10, với tinh thần khẩn trương, nghiêm túc, phát huy tinh thần dân chủ, đoàn kết và trách nhiệm cao trước Đảng bộ và nhân dân Thủ đô, Đại hội đại biểu Đảng bộ TP Hà Nội lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2025-2030 đã thành công tốt đẹp, hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: