
Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025
Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".
Thứ Bảy, 04/10/2025
Tuấn Sơn
02/12/2024, 08:00
Trong những năm qua, bất động sản biển đã từng là xu hướng “nóng” trên thị trường, thu hút sự chú ý của nhiều nhà đầu tư. Tuy nhiên, khi tiềm năng phát triển dần đến ngưỡng bão hòa và môi trường đầu tư biến động mạnh, một xu hướng mới đang dần hình thành: dịch chuyển từ bất động sản biển sang bất động sản núi...
GIÁ TRỊ BỀN VỮNG VÀ KHẢ NĂNG SINH LỜI LÂU DÀI
Sự dịch chuyển “từ biển lên núi” xuất phát từ việc thị trường bất động sản ven biển đã đạt mức bão hòa. Giá đất tại các khu vực biển đã lên cao, tính thanh khoản không còn mạnh mẽ. Như một lẽ tất yếu, dòng tiền đang chuyển hướng ra khỏi các điểm nóng đã có giá quá cao để tìm kiếm những địa điểm mới còn nhiều dư địa tăng trưởng.
Không chỉ bắt sóng từ điều kiện thị trường khách quan, các dự án bất động sản trên núi còn có sẵn những giá trị nội tại khác biệt so với bất động sản biển. Trước hết là lợi thế về tự nhiên, vùng núi thường ít chịu tác động trực tiếp của biến đổi khí hậu như xói mòn bờ biển hay ngập mặn (các vấn đề phổ biến ở ven biển). Trong khi bất động sản ven biển đang chịu áp lực du khách đông đúc nhưng giới hạn theo mùa, bất động sản núi lại có không gian thoáng đãng hơn và khả năng khai thác du lịch quanh năm tạo ra dòng tiền ổn định.
Điểm nổi bật của bất động sản đồi núi còn phải kể đến nguồn cung hạn chế do đặc điểm địa hình và độ khó trong việc xây dựng công trình. Sự khan hiếm này là lí do vì sao trên thế giới những quần thể bất động sản cao cấp bậc nhất đều nằm tại các vùng núi cao để thoả mãn thú vui khám phá của những “triệu phú đô la”, bởi sự riêng tư biệt lập ngày càng trở thành tiêu chí hàng đầu cho những kỳ nghỉ dưỡng hoàn hảo của họ.
LỢI THẾ CẠNH TRANH TRONG PHÂN KHÚC NGHỈ DƯỠNG CAO CẤP VÙNG ĐỒI NÚI TẠI VIỆT NAM
Sự phát triển của bất động sản đồi núi không chỉ đáp ứng nhu cầu đầu tư sinh lời mà còn tạo ra một chuẩn mực sống đẳng cấp. Bất động sản đồi núi phù hợp với xu hướng sống “wellness” – một lối sống cân bằng, gần gũi thiên nhiên, tách mình xa khỏi căng thẳng trong cuộc sống đông đúc xô bồ.
Đặc biệt, khi du lịch trải nghiệm lên ngôi, các khu vực đồi núi càng thu hút thế hệ du khách thời thượng vốn yêu thích khám phá những điểm đến mới lạ, phong phú các hoạt động như trekking, cắm trại, nghỉ dưỡng tại các quần thể giữa thiên nhiên.
Ở Việt Nam, địa điểm du lịch đồi núi nổi tiếng bậc nhất phải kể đến Đà Lạt (Lâm Đồng), Mường Hoa (Sa Pa), Tam Đảo (Vĩnh Phúc), Mộc Châu (Sơn La), Bà Đen (Tây Ninh),... Nhưng số lượng quần thể bất động sản cao cấp có quy mô lớn và quy hoạch đồng bộ vô cùng hiếm có như đãi cát tìm vàng.
Được biết ở miền Bắc, Mường Hoa Sa Pa là điểm đến quy tụ hàng loạt thương hiệu khách sạn toàn cầu, nằm trong lõi tâm điểm kết nối với các điểm tham quan nổi tiếng bậc nhất của Sa Pa: núi Fansipan, bản Lao Chải, bản Tả Van, bản Cát Cát, thung lũng Mường Hoa… Tiếp giáp ngay tỉnh lộ 152, Làng Ẩm thực Quốc tế trong quần thể này sở hữu vị trí cửa ngõ để đón trọn lượng khách du lịch dồi dào trong và ngoài nước.
Quần thể Mường Hoa là sản phẩm được phát triển bởi Alphanam Group - đơn vị đã ghi dấu ấn mạnh mẽ tại Vietnam Property Awards 2024 với chiến thắng ở hai hạng mục quan trọng: "Nhà phát triển phong cách sống tốt nhất" (Best Lifestyle Developer) và "Nhà ở mang thương hiệu tốt nhất" (Best Branded Residential Development). Được đánh giá bởi hội động chuyên môn quốc tế cho thấy quần thể này có chất lượng thiết kế, tiện ích và tác động tích cực đến xã hội.
Như vậy có thể thấy hiện nay từ những Chủ đầu tư lớn đến những nhà đầu tư có tầm không chỉ tìm kiếm lợi nhuận, mà còn hướng tới những giá trị vượt trội về môi trường sống và tiềm năng phát triển dài hạn. Sự chuyển dịch từ bất động sản biển sang núi không chỉ là một xu hướng mà còn là cơ hội đón đầu làn sóng đầu tư mới.
Ngày 2/10, tại Lễ công bố và vinh danh Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025, Công ty Cổ phần Phát triển Bất động sản Văn Phú đã được vinh danh trong Top 10 Thương hiệu Mạnh Việt Nam - Thương hiệu uy tín 2025. Việc góp mặt trong danh sách Top 10 Thương hiệu uy tín một lần nữa khẳng định vị thế và uy tín của Văn Phú trên thị trường bất động sản Việt Nam.
Tại Diễn đàn Meet the Experts (MTE) Hà Nội 2025 diễn ra ngày 01/10/2025, các chuyên gia bất động sản đã cùng nhau bàn thảo về bức tranh toàn cảnh: một Việt Nam đang đứng trước bước ngoặt để bứt phá trở thành trung tâm bất động sản - khách sạn mới của khu vực Đông Nam Á.
Với thiết kế thông minh, tầm nhìn thoáng đãng cùng hệ 31 tiện ích compound đặc quyền chuẩn quốc tế, Masteri Rivera Danang mở ra không gian cho gia đình đa thế hệ, mang đến cho mỗi thành viên sự cân bằng trọn vẹn giao hòa của thiên nhiên, phố thị và nhịp sống hiện đại.
Đường ĐT 830C (Nguyễn Hữu Trí) dài 9 km được mở rộng gần ba lần, từ 12 m lên 30 m với tổng vốn đầu tư khoảng 1.850 tỷ đồng, khởi công sáng ngày 3/10.
Giữa lúc sản phẩm căn hộ bão hòa với những “công thức bàn giao” quen thuộc, những chi tiết vật liệu lần đầu tiên xuất hiện tại thị trường Việt Nam và hệ thống trang thiết bị bàn giao vượt trội khiến The Privé giai đoạn 2 tạo nên sức hút mạnh mẽ đối với giới kinh doanh bất động sản lẫn các khách hàng thuộc phân khúc căn hộ hạng sang.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: