
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Hai, 15/12/2025
Anh Tú
04/05/2021, 13:20
Hiện các phương tiện lưu thông trên tuyến QL1 qua hầm đường bộ Hải Vân phải chịu mức thu phí tăng kịch trần, gây ra làn sóng bức xúc
Bộ Giao thông vận tải vừa đồng ý tăng phí qua trạm thu phí Bắc Hải Vân, huyện Phú Lộc, Thừa Thiên Huế, áp dụng từ ngày 1/5 với giá thu thấp nhất và cao nhất cho một lượt xe là 110.000 đồng và 280.000 đồng. Mức giá này cao hơn gấp 3 lần so với các trạm BOT thông thường.
Phương án tăng phí này không nhận được sự đồng thuận từ phía người dân và doanh nghiệp vận tải cũng như các hiệp hội vận tải. Nhiều chủ phương tiện đã chọn đi đường đèo thay vì đi hầm, dù xa và mất thời gian hơn.
Nhiều doanh nghiệp vận tải tại khu vực Đà Nẵng và Thừa Thiên Huế cho rằng việc Bộ Giao thông vận tải cho phép Công ty Cổ phần đầu tư Đèo Cả tăng phí sử dụng đường bộ BOT Nam Hải Vân hoàn vốn cho hầm Hải Vân 2 quá cao và không có sự chia sẻ với người dân và doanh nghiệp vận tải, gây ra làn sóng bức xúc.
Theo ông Tô Văn Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa đường bộ Đà Nẵng, Hiệp hội đã gửi thông báo về vấn đề này cho các doanh nghiệp thành viên và đang chờ phản hồi để có phương án xử lý, kiến nghị các cơ quan liên quan. “Hiện nay, trong giai đoạn phòng, chống dịch Covid-19, sức đề kháng của các doanh nghiệp vận tải còn yếu. Các doanh nghiệp đang chuẩn bị lắp camera hành trình cho tất cả xe trước ngày 1/7 theo quy định, nay lại tăng phí trong thời điểm này càng khiến các doanh nghiệp gặp khó khăn”, ông Hiệp cho biết.
Trước đó, cuối tháng 4, Bộ Giao thông vận tải đã có Văn bản số 2230/BGTVT-ĐTCT đồng ý việc điều chỉnh mức phí tại trạm thu phí Bắc Hải Vân để có nguồn kinh phí duy trì công tác quản lý vận hành và hoàn vốn cho hầm Hải Vân 2 khi đưa vào khai thác. Thời gian điều chỉnh bắt đầu tư 0 giờ ngày 1/5.
Hầm Hải Vân 2 nối tỉnh Thừa Thiên Huế và TP Đà Nẵng được khánh thành ngày 11/1/2021. Dự án mở rộng hầm đường bộ Hải Vân được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt với tổng mức đầu tư hơn 7.900 tỷ đồng.
Công trình có chiều dài 6,2 km, bao gồm cả đường dẫn là 12,4 km, là hầm đường bộ xuyên núi dài nhất Đông Nam Á. Cùng với hầm Hải Vân 1, đã hoàn thành năm 2005, hầm Hải Vân 2 đã tạo nên một công trình hầm đường bộ hoàn chỉnh, phân tách 2 chiều di chuyển riêng cho mỗi ống hầm.
Thời gian di chuyển nếu phương tiện đi qua đường đèo là 45 phút, qua hầm Hải Vân 1 trước đây mất 15 phút. Hiện nay, với 2 ống hầm, thời gian di chuyển chỉ còn khoảng 6 phút.
Cụ thể, theo thông báo của Công ty Cổ phần đầu tư Đèo Cả, chủ đầu tư hầm đường bộ Hải Vân 2, đồng thời là đơn vị quản lý vận hành 2 hầm đường bộ Hải Vân, mức thu phí sẽ áp dụng tại trạm BOT này cho 5 loại phương tiện, trung bình từ 110.000 - 280.000 đồng/lượt xe, tăng khá nhiều so với mức trước đây từ 70.000 - 240.000 đồng/lượt xe. Trong đó, mức tăng đối với xe 7 chỗ trở xuống tương đương 64%.
Từ năm 2019 đến nay, Công ty Cổ phần đầu tư Đèo Cả đã 2 lần tăng phí, số tiền mỗi xe con tăng lên hơn 3 lần, từ 35.000 đồng lên 70.000 đồng và bây giờ là 110.000 đồng/lượt.
Để phù hợp với mô hình chính quyền địa phương hai cấp, Luật Thống kê sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua đã loại bỏ các quy định về cấp huyện, thay vào đó tập trung nguồn lực và trách nhiệm cho cấp xã và hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia. Những thay đổi này không chỉ giúp bộ máy tinh gọn mà còn giải quyết bài toán vênh số liệu và giảm gánh nặng báo cáo nhờ chuyển đổi số.
Trong giai đoạn 2026-2030, Việt Nam cần triển khai những bước đi mạnh mẽ và quyết đoán hơn để vượt qua các thách thức hiện hữu, đồng thời tạo nền tảng vững chắc cho mục tiêu tăng trưởng “đột phá” trong những năm tiếp theo...
Lễ khởi công, khánh thành, thông xe kỹ thuật các dự án, công trình trọng điểm dự kiến được tổ chức vào sáng 19/12/2025 với 79 điểm cầu trên cả nước, gắn với kỷ niệm 79 năm Ngày Toàn quốc kháng chiến...
Chiều 14/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính có chuyến kiểm tra, đôn đốc tiến độ thi công Cảng HKQT Long Thành, yêu cầu các lực lượng tập trung cao độ để kịp vận hành chuyến bay đầu tiên vào ngày 19/12 và đưa sân bay vào khai thác thương mại trong nửa đầu năm 2026...
Vietjet được vinh danh giải Vàng tại Giải thưởng Phát triển bền vững Giao thông vận tải chuẩn ESG (ESG Transport Sustainability Award) năm 2025 tại Đài Loan (Trung Quốc), thành tựu quan trọng đánh dấu 11 năm hãng thực hiện chuyến bay đầu tiên đến đây.
Chứng khoán
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: