Bay đến ĐBSCL nay đã dễ hơn

Thúy Nhung

05/01/2009, 09:35

Sân bay mới nâng cấp tại Cần Thơ vừa được đưa vào khai thác hôm 4/1/2009

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng tham dự lễ khánh thành Cảng hàng không Cần Thơ - Ảnh: LĐ.
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng tham dự lễ khánh thành Cảng hàng không Cần Thơ - Ảnh: LĐ.

Sân bay mới nâng cấp tại Cần Thơ vừa được đưa vào khai thác hôm 4/1/2009.

Trong ngày khai trương, sau nghi thức cắt băng khánh thành của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, sân bay Cần Thơ đã đón những hành khách bay trên chuyến bay thẳng đầu tiên của hai hãng hàng không lớn nhất của Việt Nam là Vietnam Airlines và Jetstar Pacific.

Ông Lương Hoài Nam, Tổng giám đốc Jetstar Pacific nói với thời gian bay chỉ hơn 2 giờ, từ đây khoảng cách giữa ĐBSCL và Hà Nội đã được rút ngắn. Hành khách sẽ không phải mất nhiều đi lại bằng phương tiện khác khi sử dụng điểm trung chuyển là sân bay Tân Sơn Nhất  như trước đây.

Hiện tại, lịch bay thương mại của Jetstar Pacific trên đường bay này sẽ được thực hiện với tần suất 4 chuyến/tuần vào các ngày thứ 3, 5, 7 và Chủ nhật.

Jetstar Pacific cũng đã có kế hoạch cho việc tăng tần suất lên 1 chuyến/ngày khi nhu cầu đi lại giữa Hà Nội và Cần Thơ tăng lên vào tháng 3 tới đây. Ngoài ra, để chia sẻ với khách hàng của mình, Jetstar Pacific cho biết sẽ tiếp tục mang đến cho hành khách cơ hội tiết kiệm chi phí đi lại trên chặng bay này với chương trình giá rẻ mỗi ngày chỉ từ 550.000 đồng/chặng.

Riêng Vietnam Airlines tuy đã có kế hoạch khai thác đường bay thẳng Hà Nội - Cần Thơ 7 chuyến/tuần, nhưng trong thời gian tới đây cũng sẽ xem xét tăng tần suất bay của đường bay này lên 11-14 chuyến/tuần.

Với vị trí địa lý thuận lợi, sân bay Cần Thơ được đánh giá là điểm trung chuyển hàng không lớn của hành khách các tỉnh ĐBSCL trong việc đi lại, giao thương với khu vực các tỉnh phía Bắc của Việt Nam. Sân bay này trước đây được chính quyền Sài Gòn xây dựng nhằm phục vụ cho mục đích quân sự và cả thương mại trên những loại máy bay loại nhỏ.

Sau ngày thống nhất đất nước, quân chủng phòng không không quân đã tiếp quản sân bay nhưng trong hoàn cảnh đất nước đang trong giai đoạn phục hồi sau chiến tranh nên hầu như tuyến bay Tp.HCM - Cần Thơ không phục vụ cho mục đích thương mại.

Cho tới đầu những năm 90, khi đất nước bước vào thời kỳ đổi mới, sân bay Cần Thơ được đưa vào phục vụ tuyến Tp.HCM - Cần Thơ. Nhưng do cự ly khá gần trong khi đó hệ thống đường bộ được cải tạo nâng cấp nên tuyến này đã không phát huy hiệu quả, ít khách.

Đến năm 2005, nền kinh tế của khu vực ĐBSCL đã có những bước tăng trưởng vượt bậc, nhu cầu đi lại của người dân vùng này tới mọi miền của đất nước và quốc tế ngày càng cao.

Trước tình hình này, ngày 4/9/2005, dự án "Cải tạo, nâng cấp đường hạ, cất cánh; đường lăn và sân đỗ máy bay Cảng hàng không Cần Thơ" đã được chính thức khởi công.

Ngày 9/3/2008, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam đã tiến hành xây dựng nhà ga quốc tế cho sân bay Cần Thơ, tổng vốn đầu tư khoảng 1.000 tỉ đồng, dự kiến quý 2/2010 sẽ hoàn thành. Sau thời điểm đó, sân bay Cần Thơ sẽ trở thành cảng hàng không quốc tế có thể tiếp nhận những máy bay hạng trung và hạng nặng đến từ các nước trong khu vực và thế giới.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Công nghệ lượng tử là tương lai

Công nghệ lượng tử là tương lai

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy