17:31 12/08/2017

Bị “cấm cửa” ở Trung Quốc, Facebook âm thầm tung ứng dụng mới?

Hoài Thu

Với mục tiêu kết nối thế giới, Facebook không thể bỏ qua quốc gia đông dân nhất thế giới sau khi bị chặn hết các dịch vụ

Colorful Balloons (trái) có tính năng và giao diện tương đối giống với ứng dụng Moments của Facebook (phải) - Ảnh: New Yorks Times.
Colorful Balloons (trái) có tính năng và giao diện tương đối giống với ứng dụng Moments của Facebook (phải) - Ảnh: New Yorks Times.
Để thâm nhập thị trường Trung Quốc sau khi bị cấm cửa từ năm 2009, Facebook âm thầm tung ra ứng dụng chia sẻ hình ảnh mới có tên Colorful Balloons hồi tháng 5 vừa rồi, hãng tin Bloomberg dẫn nguồn tin thân cận cho biết.

Colorful Balloons cho phép chia sẻ hình ảnh với chức năng và giao diện tương đối giống với ứng dụng Moments của Facebook. Theo tờ New York Times, ứng dụng này được phát hành thông qua một công ty độc lập có tên Youge Internet Technology của Trung Quốc và không có dấu hiệu liên quan tới Facebook.

Việc một hãng công nghệ lớn phát hành ứng dụng bí mật như thế này là điều chưa có tiền lệ tại Trung Quốc. Điều đó cho thấy những nỗ lực tuyệt vọng của các hãng công nghệ nước ngoài khi cố gắng thâm nhập vào thị trường trực tuyến lớn nhất thế giới. Nó cũng cho thấy các hãng này buộc phải chấp nhận rằng việc hoạt động tại Trung Quốc khác hoàn toàn so với những nơi khác.

Hiện Cơ quan quản lý mạng của Trung Quốc chưa có phản hồi về thông tin này. Còn Facebook cũng từ chối cung cấp thông tin chi tiết về ứng dụng mới trên.

Với mục tiêu kết nối thế giới, Facebook chắn chắn không thể bỏ qua quốc gia đông dân nhất thế giới.

“Chúng tôi từ lâu rất quan tâm tới thị trường Trung Quốc và đã dành thời gian tìm hiểu và tiếp cận quốc gia này theo nhiều cách khác nhau”, Facebook cho biết. “Hiện chúng tôi đặt mục tiêu trợ giúp doanh nghiệp Trung Quốc mở rộng ra các thị trường mới bên ngoài Trung Quốc thông qua nền tảng quảng cáo của chúng tôi”.

Từ lâu, Facebook đã để mắt tới thị trường với hơn 700 triệu người dùng Internet của Trung Quốc vốn đang bị thống trị bởi các ứng dụng nội địa như WeChat của Tencent Holdings Ltd.

Giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg đã bỏ ra không ít tâm sức để thuyết phục giới chức nước này cho phép hoạt động như dành nhiều năm học tiếng Trung, quảng bá sách của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, hay thậm chí đăng tải tấm ảnh chạy thể dục trên quảng trường Thiên An Môn. Anh cũng thường xuyên tới Trung Quốc để gặp gỡ lãnh đạo nước này.

Tuy nhiên, những nỗ lực trên chưa mang lại hiệu quả. Tháng trước, WhatsApp - sản phẩm cuối cùng của Facebook đang hoạt động tại Trung Quốc - bị chặn nốt. Trước đó, năm 2009, mạng xã hội lớn nhất thế giới bị buộc dừng hoạt động tại Trung Quốc, còn ứng dụng Instagram của Facebook cũng bị cấm hoàn toàn vào năm 2014.