17:26 02/02/2023

Blog chứng khoán: Dè chừng “ảo giác” ở chỉ số

iTrader

Thị trường vẫn tiếp tục giảm hôm nay dù VNI xanh. Các trụ đang “giảm xóc” cho tâm lý và cũng có hiệu quả nhất định. Biên độ giảm giá ở cổ phiếu hẹp lại, trước mắt do bên bán đã bình tĩnh hơn. Tuy nhiên không có động lực nào để khuyến khích dòng tiền quay lại nhiều hơn thì thị trường không giảm sâu đã là may...

VN30-Index vẫn đang được neo giữ tốt bằng trụ.
VN30-Index vẫn đang được neo giữ tốt bằng trụ.

Thị trường vẫn tiếp tục giảm hôm nay dù VNI xanh. Các trụ đang “giảm xóc” cho tâm lý và cũng có hiệu quả nhất định. Biên độ giảm giá ở cổ phiếu hẹp lại, trước mắt do bên bán đã bình tĩnh hơn. Tuy nhiên không có động lực nào để khuyến khích dòng tiền quay lại nhiều hơn thì thị trường không giảm sâu đã là may.

Để hình thành một xu hướng tăng lớn thì cần các yếu tố cơ bản ủng hộ, lúc này tình thế còn chưa rõ ràng, nếu không muốn nói là có nguy cơ xấu hơn. Trong ngắn hạn tiền là tất cả và dẫn xu hướng, nên khi tiền rút bớt ra, thị trường điều chỉnh mà không cần lý do nào khác.

Những phiên giảm đột biến với thanh khoản cao như hôm qua thường là một tín hiệu quan trọng, đánh dấu kết thúc một xu hướng ngắn hạn. Đó là đợt hiện thực hóa lợi nhuận lớn bắt đầu gây ảnh hưởng lên giá rõ ràng, sau những phiên chốt lời âm thầm trước đó. Nếu nhìn lại các nhịp tăng ngắn hạn gần đây, như tháng 12/2022, tháng 9/2022, tháng 6/2022... thì những phiên như vậy đánh dấu điểm thay đổi xu hướng. Nhịp giảm mạnh hay yếu còn tùy vào bối cảnh từng thời điểm, nhưng yếu tố dòng tiền vẫn là quan trọng nhất. Khi có nhiều kỳ vọng hỗ trợ, tâm lý tốt, tiền dồi dào mà không tăng được thì lúc tiền rút ra bớt, thị trường dễ suy yếu dần.

Ví dụ nhịp giảm tháng 12/2022, thị trường sau một phiên “quỵ” thì còn lình xình chán chê, nhưng vẫn là từ từ giảm xuống. Chỉ số được nâng đỡ bởi các trụ luân phiên, điều chỉnh không nhiều, nhưng cổ phiếu thì tùy vào biên độ tăng trước đó mà thiệt hại lớn gấp nhiều lần. Lúc này không nên đánh giá rủi ro danh mục trên chỉ số, mà nên kiểm soát dựa trên cổ phiếu cụ thể. Ngay cả với một danh mục trung dài hạn, vẫn có thể co dãn vị thế để giảm thiểu rủi ro ngắn hạn thay vì ngồi im.

Việc FED tăng lãi suất như dự đoán không tạo ra thay đổi gì lớn. Tỷ giá trong nước vẫn bình lặng. Sức ép lãi suất cũng vậy. Tuy nhiên nguyên nhân dẫn đến tình trạng sụt giảm lợi nhuận doanh nghiệp trong quý 4/2022 sẽ chưa thể được tháo gỡ ngay, hoặc ít nhất thị trường cần thấy những khó khăn được xác định rõ ràng là không tệ thêm. Thị trường cần phản ánh xong rủi ro này.

Thanh khoản hôm nay giảm mạnh, mức khớp 2 sàn còn 11,1k tỷ. Biên độ có hẹp lại nhưng với cổ phiếu thì cần thêm vài phiên nữa mới ổn định. Giao dịch khả năng cao tiếp tục giảm xuống dưới 10k tỷ và các phiên tăng không hút được tiền mới. Đợt tăng trước Tết chỉ số thì không tăng mạnh, nhưng rất nhiều cổ phiếu thì lên dữ dội. Biến động giá này dựa trên kỳ vọng gì, hay thuần túy chỉ là dòng tiền vào sau nhịp lao dốc nặng trước đó? Lợi nhuận quý 4 đang thêm nhiều con số xấu và các báo cáo tài chính sẽ được mổ xẻ các điểm rủi ro. Đây chưa phải là lúc đặt cược, mà là lúc tìm kiếm cơ hội đặt cược tốt nhất.

Thị trường phái sinh hôm nay không có cơ hội rõ ràng, các trụ hoạt động không đủ khỏe như mong đợi. Các setup thì vẫn có nhưng cường độ tăng yếu nên chỉ là giao dịch nhì nhằng không bõ. VN30 cơ bản đi trong dải 1086.xx – 1098.xx. Phiên tới khả năng mở biên độ rộng hơn của VN30 là khó, trừ phi các trụ năng động hơn. Vì thế nên quan sát kỹ các bước dư mua dư bán của cổ phiếu trụ. Nếu VN30 có tín hiệu va chạm với các vùng cản xác định thì các trụ dễ biến động mạnh. Chiến lược là Long/Short linh hoạt.

VN30 chốt hôm nay tại 1093.48. Cản gần nhất ngày mai là 1100; 1108; 1114; 1124. Hỗ trợ 1086; 1078; 1073; 1065; 1060; 1057.

Dao động nhì nhằng hôm nay khó giao dịch.
Dao động nhì nhằng hôm nay khó giao dịch.

“Blog chứng khoán” mang tính chất cá nhân và không đại diện cho ý kiến của VnEconomy. Những quan điểm, đánh giá là của cá nhân nhà đầu tư và VnEconomy tôn trọng quan điểm cũng như văn phong của tác giả. VnEconomy và tác giả không chịu trách nhiệm về những vấn đề phát sinh liên quan đến các đánh giá và quan điểm đầu tư được đăng tải.