13:21 17/12/2021

Bộ GD&ĐT: Học sinh lớp 1, lớp 2 kiểm tra định kỳ bằng hình thức trực tiếp

Thanh Xuân

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ khẳng định, ở những địa phương mà học sinh không thể đến trường do dịch bệnh, các trường tổ chức kiểm tra đánh giá thường xuyên, định kỳ cho học sinh theo hình thức trực tuyến...

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Mới đây, Bộ GD&ĐT đã ban hành công văn “Hướng dẫn tổ chức daỵ học, đánh giá học sinh tiểu học thực hiện chương trình giáo dục phổ thông ứng phó dịch Covid-19”. Theo đó, học sinh lớp 1, 2 sẽ phải làm bài kiểm tra thay vì nhận xét, đánh giá như mọi khi.

LO LẮNG...

Trong hướng dẫn tổ chức dạy học, đánh giá đối với học sinh tiểu học thì việc thực hiện kiểm tra định kỳ đối với học sinh lớp 1, 2 thực hiện bằng hình thức trực tiếp. Điều này đã gây băn khoăn, lo lắng cho không ít phụ huynh.

Chị Nguyễn Thị Cúc có con đang học lớp 1 tại trường tiểu học trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội cho biết rất lo lắng trước hướng dẫn kiểm tra đánh giá đối với học sinh tiểu học mà Bộ GD&ĐT vừa ban hành.

Theo chị, học sinh học trực tuyến suốt cả mấy tháng nay, giờ tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, Hà Nội có ngày đến hơn 1.000 ca mắc Covid-19 mà Bộ GD&ĐT lại yêu cầu các cháu đến trường kiểm tra trực tiếp thì không thể yên tâm được. Nếu Bộ GD&ĐT thấy không đảm bảo với chất lượng kiểm tra trực tuyến của học sinh lớp 1, lớp 2 thì có thể tạm hoãn thời gian kiểm tra. Việc học là quan trọng nhưng sự an toàn của học sinh cũng quan trọng không kém.

Cùng quan điểm, anh Mai Quốc Huy là phụ huynh học sinh lớp 2 tại quận Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội chia sẻ: “Học sinh tiểu học tạm dừng đến trường suốt từ 30/4/2021 do dịch bệnh căng thẳng. Kèm với đó là việc học được tiến hành theo hình thức trực tuyến để đảm bảo an toàn, thì không có lý gì khi Hà Nội vẫn chưa thực sự khống chế được dịch lại tổ chức kiểm tra cho các con ở trên lớp. Đối với vấn đề này, Bộ GD&ĐT nên tính toán thật kỹ lưỡng”.

Theo thông tin từ các trường, hiện nay những khối lớp này hầu hết đều đang học trực tuyến vào buổi tối khi bố mẹ đi làm về. Vì không có sự hỗ trợ của cha mẹ học sinh, thì các em không học được bởi phải làm quen máy tính, phải đảm bảo an toàn khi học… Ngoài ra, các trường cũng cho biết việc thực hiện kế hoạch học tập đối với nhóm học sinh lớp 1, 2 được sắp xếp khoa học theo đúng hướng dẫn của cơ quan cấp trên để phù hợp với lứa tuổi này.

Cụ thể, các môn Âm nhạc, Mỹ thuật, Thể dục, các cô sẽ quay video hướng dẫn, thông báo để cha mẹ chủ động sắp xếp thời gian cho con hoàn thành nội dung trong thời gian phù hợp. Với 2 môn chính là Toán và Tiếng Việt, các con lớp 1, lớp 2 sẽ được xếp lịch học tối; vừa có thời gian để cha mẹ hướng dẫn; vừa để có đủ thiết bị cho các con học tập. Đặc biệt nội dung môn học đã được chọn lọc, cắt giảm, duy trì ý chính và luôn chú ý về thời gian để trẻ có điều kiện vận động, giải trí giữa giờ, tránh việc căng thẳng, áp lực hoặc ngồi lâu trước màn hình máy tính.

LINH HOẠT KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ

Sau khi nhận được thông tin từ phía phụ huynh có con học lớp 1 và 2. Ngày 15/12, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ đã trao đổi làm rõ hơn về nội dung này.

Theo đó, Thứ trưởng khẳng định Bộ GD&ĐT đã hướng dẫn, ở những địa phương mà học sinh không thể đến trường do dịch bệnh, các trường tổ chức kiểm tra đánh giá thường xuyên, định kỳ cho học sinh theo hình thức trực tuyến. Đối với những khu vực đã đáp ứng đầy đủ các yêu cầu phòng chống dịch, học sinh có thể đến trường học tập, thì nhà trường khẩn trương ôn tập và củng cố kiến thức cho học sinh và thực hiện kiểm tra đánh giá thường xuyên, định kỳ trực tiếp.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cho rằng, đối với các em học sinh lớp 1, lớp 2 hiện nay đang học qua truyền hình, quá trình học tập của các em thiếu sự tương tác, và nhà trường cùng các thầy cô chưa có đánh giá chính xác việc các em thu nhận được kiến thức tới đâu. Vì vậy, trong điều kiện cho phép cần để nhóm học sinh này tới trường củng cố kiến thức và được hướng dẫn thực hiện bài kiểm tra định kỳ trực tiếp. Còn với lớp 3, 4, 5 thì cơ bản các em đã có ý thức và kỹ năng học tập, kỹ năng làm bài định kỳ theo đặc trưng của từng môn học trong quá trình học từ các năm trước nên việc làm bài trực tiếp sẽ thuận lợi hơn.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ khẳng định, quan điểm của Bộ GD&ĐT là tùy điều kiện thực tế ở các địa phương mà các sở, phòng giáo dục linh hoạt chỉ đạo các trường hướng dẫn việc kiểm tra, đánh giá định kỳ bằng hình thức trực tiếp hay trực tuyến. Đồng thời, các địa phương có thể điều chỉnh thời gian thực hiện kiểm tra phù hợp với kế hoạch triển năm học này, kế hoạch năm học mới và tình hình dịch bệnh tại địa bàn.

Cũng liên quan về vấn đề này, đại diện một số trường cho rằng đã có kinh nghiệm kiểm tra trực tuyến đối với học sinh lớp 1, 2 và những khó khăn nếu có đều khắc phục được. Ở bài tập đọc, cô giáo sẽ gọi điện qua zalo và bốc thăm bài mà học sinh phải đọc. Với bài chính tả, học sinh làm bài sau đó chụp gửi qua Zalo cho cô.

Việc học trực tuyến được triển khai đến nay là sang năm thứ 3 vì thế chất lượng học trực tuyến đến đâu là cả một quá trình lâu dài chứ không phải chỉ qua 1 bài kiểm tra trực tiếp. Đặc biệt trong giai đoạn học online có thể linh hoạt được, cô giáo thường xuyên dạy hàng ngày sẽ đánh giá các em, không nhất thiết phải làm một bài kiểm tra trực tiếp giữa bối cảnh hiện nay.