
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Chủ Nhật, 07/12/2025
Thủy Diệu
02/07/2013, 18:24
“Bộ Thông tin và Truyền thông không can thiệp vào việc định giá của doanh nghiệp”
Tại hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm của Bộ Thông tin và Truyền thông, hôm 1/7, ông Tống Viết Trung, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) đã đề xuất tăng giá cước 3G.
Cụ thể, ông Trung cho biết, hiện nay, do sự bùng nổ của các dòng điện thoại thông minh, hạ tầng công nghệ tốt nên thuê bao sử dụng dịch vụ Internet trên nền di động tương đối phổ biến, hiện số thuê bao sử dụng dịch vụ 3G đang tăng nhanh và trong tương lai gần smartphone chiếm tỷ lớn trên mạng. Tuy nhiên giá cước 3G hiện tại là khá thấp.
Trong khi đó, thời gian đầu, do áp lực cạnh tranh giữa các nhà mạng nên các doanh nghiệp đặt ra giá cước tương đối thấp so với giá thành để mong lấp đầy lưu lượng mạng đã đầu tư. Tuy nhiên, đến thời điểm này đã nảy sinh một số bất cập nên Viettel quyết định sẽ đề xuất lên Bộ Thông tin và Truyền thông để tăng giá cước 3G.
Trao đổi với VnEconomy, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, ông Lê Nam Thắng cho rằng, hiện giá cước đã có quy định trong Luật Viễn thông, với một số nội dung đáng chú ý sau.
Thứ nhất là tôn trọng quyền định giá của doanh nghiệp, nhà nước không can thiệp vào quyền định giá của doanh nghiệp mà chỉ quản lý giá cước liên quan đến công ích, giá cước liên quan giữa các doanh nghiệp với nhau. Còn giá ra thị trường căn cứ trên thị trường và do thị trường quyết định.
Thứ hai là giá cước trên cơ sở giá thành. Doanh nghiệp kinh doanh phải dựa trên giá thành, bán lỗ cũng không được.
Thứ ba là dựa vào cung cầu trên thị trường. Tùy từng thời điểm, lúc này doanh nghiệp có thể bán lỗ nhưng lúc khác bán lãi để bảo đảm tổng thể cung cầu thị trường.
Và thứ tư là trên cơ mặt bằng giá dịch vụ của khu vực và thế giới.
“Bộ không can thiệp vào việc định giá của doanh nghiệp. Đây cũng không phải là doanh nghiệp kiến nghị Bộ cho tăng giá vì doanh nghiệp sẽ căn cứ theo luật và có thẩm quyền tăng giảm giá cước. Đây chỉ là thông điệp và doanh nghiệp thông báo rồi ban hành giá”, ông Thắng nói.
Theo ông Thắng, lĩnh vực viễn thông bây giờ rất cạnh tranh. Khi doanh nghiệp này tăng giá mà doanh nghiệp kia không tăng thì “ông” tăng cũng phải xem xét, hoặc một doanh nghiệp giảm hoặc bán giá thấp hơn thì doanh nghiệp khác cũng sẽ tính toán giảm theo để cạnh tranh. Nên bản thân cơ chế cạnh tranh thị trường sẽ tạo ra giá cả trên thị trường.
Be Group hiện đang lên kế hoạch thực hiện đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) vào đầu năm 2028, theo Bloomberg...
Trong 12 tháng qua, số lượng sản phẩm của doanh nghiệp Việt Nam bán ra trên Amazon toàn cầu tăng 35%. Đến nay, có hàng ngàn doanh nghiệp Việt Nam đang xuất khẩu và phát triển kinh doanh toàn cầu qua Amazon...
Danh sách Year in Search 2025 cho thấy nội dung về văn hóa Việt, cách sử dụng AI, thông tin về bão là một trong 10 xu hướng được người dùng Việt Nam quan tâm nhất trong năm qua…
Amazon bày tỏ mong muốn tăng tỷ lệ nội địa hóa trong chuỗi cung ứng linh kiện điện tử và khuyến khích doanh nghiệp Việt Nam tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu của Tập đoàn. Amazon cũng đề xuất mở rộng hợp tác trong đào tạo nhân lực chất lượng cao lĩnh vực công nghệ số, dữ liệu và AI...
Ông Park Soon Cheol, Phó Tổng Giám đốc phụ trách Tài chính (CFO), Samsung Điện tử, cho biết Samsung Việt Nam hiện đang đẩy mạnh tỷ lệ doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào chuỗi cung ứng linh kiện. Thời gian tới, Samsung sẽ triển khai đào tạo chuyên sâu nhằm tạo điều kiện để các doanh nghiệp Việt Nam đạt chuẩn toàn cầu và tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị của Samsung cũng như chuỗi cung ứng quốc tế...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: