Bộ trưởng Đinh La Thăng: “Ngành giao thông chưa có sáng kiến gì”

Nguyễn Vũ

28/10/2011, 13:01

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải báo cáo trước Quốc hội các nhóm giải pháp kiềm chế tai nạn và ùn tắc giao thông

Bộ trưởng Đinh La Thăng nói rằng, mấy ngày qua bên cạnh những lời động viên cũng nhận được những chỉ trích, phê bình hết sức nặng nề - Ảnh: CTV
Bộ trưởng Đinh La Thăng nói rằng, mấy ngày qua bên cạnh những lời động viên cũng nhận được những chỉ trích, phê bình hết sức nặng nề - Ảnh: CTV

Sau khá nhiều ý kiến thể hiện sự sốt ruột của đại biểu tại các phiên thảo luận về ùn tắc và tai nạn giao thông, sáng nay Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng đã đăng đàn trước Quốc hội.

"Thực ra các giải pháp hiện nay đang phối hợp với các địa phương triển khai chưa có gì gọi là sáng kiến của ngành giao thông vận tải mà tất cả đã được nêu trong Chỉ thị của Ban chấp hành Trung ương, nghị quyết của Chính phủ" Bộ trưởng cho biết.

Báo cáo trước Quốc hội các nhóm giải pháp kiềm chế tai nạn và ùn tắc giao thông, Bộ trưởng Thăng nhấn mạnh rằng, trong việc phê duyệt quy hoạch đô thị mới, khu dân cư mới phải đảm bảo diện tích dành cho giao thông phải từ 16 - 26%, phải đảm bảo sự đồng bộ giữa kết cấu hạ tầng giao thông vận tải với các kết cấu hạ tầng khác.

Việc tái cơ cấu nền kinh tế và tái cơ cấu đầu tư công được ông Thăng nhìn nhận "là cơ hội thật sự để làm một cuộc cách mạng trong kết cấu lại đầu tư trong ngành giao thông vận tải".

Song với mục tiêu kiềm chế lạm phát, ngành giao thông vận tải năm nay từ tháng 4 đã hết tiền, vì chủ yếu là sử dụng vốn ứng mà năm 2011 không có ứng nên không còn tiền để đầu tư.

Vì thế, Bộ trưởng Thăng  mong các địa phương hết sức thông cảm và chia sẻ vì đã thực hiện nghiêm chỉnh Nghị quyết 11 thì không có ứng vốn cho năm 2012 và như vậy thì phải chấp nhận sự dở dang của một số các dự án tại các địa phương.

Với các giải pháp cấp bách để chống ùn tắc và tai nạn giao thông đã đến mức ngang tiêu chí

"tình trạng khẩn cấp"

như phát biểu của một số vị đại biểu, ông Thăng nhấn mạnh lại rằng, việc đổi giờ làm việc, hay phân luồng, phân làn hiện nay cũng không phải là sáng kiến gì của ngành giao thông vận tải, mà đang thực hiện một cách hết sức nghiêm túc Nghị quyết 16 của Chính phủ.

"Hết sức áy náy" vì việc đổi giờ làm, giờ học thực sự cũng gây xáo trộn ảnh hưởng đến một số người dân, song theo Bộ trưởng thì để đạt được một mục tiêu lớn hơn thì một số bộ phận rất nhỏ cũng phải có sự chia sẻ.

Cũng liên quan đến lo ngại của đại biểu về hiệu lực quản lý nhà nước và tinh thần trách nhiệm người thực thi công vụ, Bộ trưởng khẳng định sẽ xử lý rất nghiêm những cán bộ, công chức vi phạm, thực hiện không nghiêm túc quy định pháp luật để đảm bảo tính thực thi pháp luật được cao nhất.

Đề nghị Trung ương ra một nghị quyết chuyên đề về công tác giao thông, đảm bảo an toàn giao thông và giảm thiểu ùn tắc, tai nạn giao thông, ông Thăng cũng nhất trí với ý kiến của đại biểu Lê Thị Nga là Quốc hội cần phải giám sát tối cao đối với các vấn đề còn tồn tại của ngành gao thông. Trong đó, đặc biệt là vấn đề tai nạn giao thông, an toàn giao thông và công tác giao thông.

Trong 10 phút phát biểu của mình, vị "tư lệnh" ngành giao thông cũng có chút tâm tư khi mấy ngày qua bên cạnh những lời động viên đã  nhận được những chỉ trích, phê bình hết sức nặng nề.

"Song đó đều là những ý kiến mang tinh thần trách nhiệm rất cao đối với đất nước, đối với ngành giao thông vận tải, chúng tôi xin hết sức cảm ơn", Bộ trưởng nói.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Công nghệ lượng tử là tương lai

Công nghệ lượng tử là tương lai

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy