
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Ba, 25/11/2025
Đinh Tịnh
02/12/2011, 10:55
Tới đây, Bộ Giao thông Vận tải sẽ tiếp tục kiểm tra toàn diện hàng loạt dự án trọng điểm nhằm làm rõ nguyên nhân hư hỏng
Tới đây, Bộ Giao thông Vận tải sẽ tiếp tục kiểm tra toàn diện hàng loạt dự án trọng điểm nhằm làm rõ nguyên nhân hư hỏng.
"Dự kiến từ nay đến cuối năm chúng tôi sẽ kiểm tra 4 dự án giao thông trọng điểm là đường Láng - Hòa Lạc, Tp.HCM - Trung Lương, Cầu Giẽ - Ninh Bình, dự án sửa chữa mặt cầu Thăng Long", Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng nói.
Đối với dự án nâng cấp, sửa chữa cầu Thăng Long, tại sao qua 5 lần sửa, vá mặt cầu với tốn kém ngót nghét trên 100 tỷ đồng, mà đến nay vẫn chưa tìm ra nguyên nhân để “điều trị” dứt điểm, thưa ông?
Trên thực tế, đây là một công trình được thí điểm sử dụng công nghệ mới nên trong quá trình áp dụng còn những điều được và chưa được. Vấn đề ở đây là cần làm rõ nguyên nhân là do công nghệ hay do vật liệu.
Tôi cũng xin nhắc rằng: đây là đề tài khoa học do Viện Khoa học và Công nghệ đề xuất, thí điểm và sử dụng vật liệu ngoại nhập hoàn toàn mới, vì vậy nếu quy trách nhiệm không “có tình có lý” thì sẽ dẫn đến hệ lụy là không ai dám đề xuất ý tưởng, không ai dám sáng tạo nữa. Vì thế, việc quy trách nhiệm thuộc về ai cần phải cân nhắc kỹ.
Tuy nhiên, để dự án nhanh chóng hoàn thiện, tới đây, Bộ Giao thông Vận tải sẽ kiểm tra toàn bộ dự án trên để xác định đâu là nguyên nhân dẫn đến sự cố hư hỏng mặt cầu. Trong trường hợp bất khả kháng thì phải chấp nhận rót kinh phí mới.
Đối với dự án đường cao tốc Tp.HCM - Trung Lương mới hoàn thành và đưa vào sử dụng đã có nhiều điểm sụt lún, lồi lõm gây tai nạn giao thông. Tới đây, Bộ Giao thông Vận tải xử lý vấn đề này như thế nào?
Mới đây, tôi có đi trên tuyến đường này và ghi nhận có những hiện tượng mà dư luận đã phản ánh.
Tôi cũng đã trực tiếp đến kiểm tra và xác định trách nhiệm của từng đơn vị về những hư hỏng trên tuyến cao tốc này, trong đó trách nhiệm số một thuộc ban quản lý dự án, tiếp đó là tư vấn giám sát và cuối cùng trách nhiệm của đơn vị thi công.
Tuy nhiên, với những sự cố tại cao tốc Tp.HCM - Trung Lương thì quan trọng nhất là tư vấn giám sát và sắp tới sẽ xử lý nghiêm trách nhiệm của đơn vị này. Đây là “lỗ hổng” trong việc thực hiện dự án, khi ký hợp đồng, kinh phí vẫn rót, nhưng khi xảy ra sự cố thì tư vấn giám sát lại không chịu trách nhiệm, chỉ có nhà thầu chịu trách nhiệm là không được.
Vì thế, tôi yêu cầu tới đây, trong các hợp đồng phải có mục ghi rõ: nếu để xảy ra chất lượng công trình kém thì nhà thầu thi công chịu một nửa, tư vấn giám sát chịu một nửa. Có quy trách nhiệm rõ ràng như vậy thì chất lượng công trình mới thực sự cải thiện.
Với mặt cầu Thanh Trì hiện nay có xuất hiện nhiều vết lồi lõm, cũng “chưa rõ nguyên nhân”, vậy tới đây Bộ trưởng có tiến hành kiểm tra dự án trên?
Về vấn đề này tôi chưa nhận được thông tin cụ thể. Tuy nhiên, đã có dư luận phản ánh thì Bộ cũng sẽ tiến hành kiểm tra cụ thể để làm rõ nguyên nhân và xử lý trách nhiệm.
Về quan điểm cá nhân tôi, việc kiểm tra các dự án sẽ đem lại nhiều mặt tích cực, Bộ sẽ làm rõ vi phạm ở các dự án, sẽ quy trách nhiệm của từng người và xử lý đúng tội, không chỉ cấp dưới mà cán bộ cấp trên vi phạm cũng sẽ xử lý thật nghiêm.
Đặc biệt, sẽ xử lý thật nặng, thật nghiêm những vi phạm của các cá nhân và đơn vị thực hiện dự án, là việc làm cần thiết nhằm tạo lòng tin cho nhân dân. Mặt khác, việc làm này cũng giúp cho dự án giải quyết được vấn đề tồn tại, qua đó, đẩy nhanh tiến độ, nâng cao hiệu quả dự án, tiến tới thực hiện tốt năm của chất lượng các công trình giao thông.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về các dự án nghị quyết sửa đổi, bổ sung cơ chế đặc thù cho TP.Hồ Chí Minh và Đà Nẵng, trong đó tập trung vào đề xuất thành lập Khu thương mại tự do, hoàn thiện khung pháp lý và phân cấp mạnh mẽ cho các địa phương.
Theo đại biểu Quốc hội, những trang mạng xã hội đặt tiêu đề sai lệch, cắt xén, xuyên tạc nghiêm trọng nội dung gốc nhằm thu hút tương tác và tăng doanh thu quảng cáo. Điều này khiến báo chí chính thống mất giá trị nội dung và nguồn thu quảng cáo.
Sáng 24/11, trước giờ phiên họp buổi sáng của Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Đỗ Văn Chiến đã phát động ủng hộ đồng bào để khắc phục hậu quả do thiên tai, bão lũ.
Công tác kiểm tra, giám sát tiếp tục được khẳng định là phương thức lãnh đạo trọng yếu của Đảng trong nhiệm kỳ XIII, góp phần giữ vững kỷ luật, kỷ cương, bảo đảm thực thi nghị quyết và các quyết sách lớn. Tại Hội nghị toàn quốc sáng 24/11, Tổng Bí thư Tô Lâm yêu cầu siết chặt kỷ luật, nâng cao chất lượng giám sát ngay từ cơ sở, không để lĩnh vực nào bị bỏ ngỏ.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: