Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói gì trước nghi ngại thiếu nhà thầu thi công dồn dập nhiều “đại dự án”?
Ánh Tuyết
10/06/2022, 09:30
9 dự án cao tốc triển khai cùng lúc gây nên mối lo về rủi ro chậm tiến độ và số lượng nhà thầu khó thể đáp ứng. Trả lời chất vấn đại biểu Quốc hội chiều 9/6, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải khẳng định, với lực lượng nhà thầu đông đảo, hoàn toàn có thể lựa chọn nhà thầu đủ năng lực...
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết có 48 nhà thầu có thể thực hiện các dự án có quy mô từ 1.000 - 5.000 tỷ.
Chiều ngày 9/6, phát biểu tại phiên chất vất và trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội đối với Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cho biết, theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII và Chiến lược phát triển kinh tế xã hội 10 năm 2021-2030, chúng ta đặt mục tiêu đến năm 2025 hoàn thành 3.000 km đường cao tốc, đến năm 2030 hoàn thành 5.000 km đường cao tốc.
Trên cơ sở đó, Chính phủ trình Quốc hội và được Quốc hội thông qua kế hoạch đầu tư công trung hạn, bổ sung nguồn vốn từ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội với tổng nguồn lực bố trí cho đường cao tốc là 339.000 tỷ đồng cho giai đoạn 2021-2025.
Về các danh mục triển khai đường cao tốc trong giai đoạn 2021 – 2025 sẽ tập trung một số dự án lớn.
Đó là, tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 (654 km), tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 (729 km) và Chính phủ cũng trình Quốc hội kỳ họp này 5 tuyến cao tốc (549 km).
Như vậy tổng chiều dài toàn bộ các tuyến cao tốc đã và đang triển khai là 1.932 km, trong đó, số km cao tốc hoàn thành tới thời điểm hiện nay là 1.290 km.
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành phát biểu. (Ảnh VGP).
"Tổng chiều dài của các tuyến đường cao tốc được triển khai và hoàn thành giai đoạn 2021-2025 gấp gần 4 lần giai đoạn 2015- 2020 (1932/487 km). Tổng nguồn vốn đầu tư từ ngân sách thực hiện đường bộ cao tốc giai đoạn 2021-2025 cũng gấp gần 4 lần so với giai đoạn 2015-2020 (339 nghìn tỷ đồng/89 nghìn tỷ đồng).
Như vậy, có thể thấy tốc độ tập trung rất cao về phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trong giai đoạn hiện nay, nhất là phát triển đường cao tốc", Phó Thủ tướng nói.
Trước nhiệm vụ hết sức nặng nề cùng khối lượng công việc đồ sộ trên, cũng tại phiên chất vấn, đại biểu Lê Hoàng Anh, đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai bày tỏ lo ngại, trong thời gian tới chúng ta có khoảng 9 dự án cao tốc cùng một lúc, khả năng chậm tiến độ là hiện hữu.
Đại biểu tỉnh Gia Lai đề nghị Bộ trưởng cho biết hiện nay Việt Nam có bao nhiêu nhà thầu thi công giao thông đủ năng lực để thực hiện các dự án này và có bao nhiêu thiết bị máy móc mà có thể thi công cùng một lúc với 9 dự án.
“Nếu không đảm bảo tiến độ thì trách nhiệm tham mưu của Bộ trưởng thế nào?", ông Hoàng Anh chất vấn.
Trả lời chất vấn của đại biểu Lê Hoàng Anh (Gia Lai) về số lượng và năng lực nhà thầu để triển khai các dự á, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nêu rõ, theo trang web của Cục Quản lý hoạt động xây dựng, Bộ Xây dựng nêu đầy đủ danh mục các nhà thầu về giao thông.
Theo trang web này, Bộ Giao thông vận tải kiểm đếm có 48 nhà thầu trong lĩnh vực giao thông đã từng làm giao thông cấp 1 (làm được cao tốc).
Bộ trưởng cho biết, theo năng lực và quy định hiện nay, 48 nhà thầu này có thể làm được dự án có quy mô từ 1.000 - 5.000 tỷ đồng. Trong đó, có 2 nhà thầu có thể làm dự án từ 5.000 tỷ đồng trở lên. Do đó, Bộ trưởng cho rằng, với lực lượng nhà thầu đông đảo như vậy thì hoàn toàn có thể đấu thầu, tổ chức lựa chọn để chọn nhà thầu.
Bên cạnh đó, trong quá trình làm dự án không phải nhà thầu chính làm toàn bộ, thường nhà thầu có thể thuê các nhà thầu nhỏ hỗ trợ 30%.
Do đó, ngoài 48 nhà thầu này, có thể có hàng trăm nhà thầu làm được dự án quy mô 300-400 tỷ đồng và đều có thể tham gia cùng với 48 nhà thầu này để thực hiện các dự án.
Ưu tiên dùng vốn đầu tư công, “xoá trắng” cao tốc tại nhiều vùng kinh tế động lực
14:23, 09/06/2022
Cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành hơn 26.600 tỷ được loạt doanh nghiệp lớn "để mắt" sẽ sớm khởi công
16:16, 07/06/2022
Tránh "vết xe đổ" đội vốn và kéo dài, Đại biểu Quốc hội lưu ý gì về 5 dự án giao thông trọng điểm?
Đường sắt trong hành trình hội nhập và phát triển bền vững
Sau nhiều năm bị coi là “chậm nhịp” trong bức tranh hạ tầng, ngành đường sắt Việt Nam đang bước vào giai đoạn tái thiết với những tín hiệu mới...
Gắn kết “cầu nối” cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) của Việt Nam và Hàn Quốc
Hiện có khoảng 10.000 doanh nghiệp Hàn Quốc đang hoạt động tại Việt Nam, trong đó 90% là doanh nghiệp nhỏ và vừa...
Australia tài trợ 2,1 triệu đô la Úc cho dự án nông nghiệp xanh tại Việt Nam
Dự án mới lần này của Trung tâm Nghiên cứu Nông nghiệp Quốc tế Australia (ACIAR) cũng là một phần quan trọng của chương trình ACIAR tại Việt Nam, với tổng giá trị hỗ trợ khoảng 18.6 triệu đô la Úc trong 5 năm tới...
Phó Thủ tướng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ 4 dự án cao tốc trọng điểm phía Bắc
Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn đề nghị các bộ, ngành, cơ quan và địa phương cần phải chủ động giải quyết các nhiệm vụ được giao theo đúng tiến độ, cũng như giải quyết các khó khăn, vướng mắc của các dự án...
Hà Nội đẩy mạnh thu hút nhà đầu tư chiến lược qua các cơ chế ưu đãi mới
Là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư, đặc biệt là các nhà đầu tư FDI, thành phố Hà Nội đang tích cực xây dựng cơ chế ưu đãi đầu tư, tập trung ưu đãi mạnh cho dự án R&D, chuyển giao công nghệ, đào tạo nhân lực công nghệ cao...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: